Ukraine chế xe tải thành thiết giáp chống quân ly khai

Google News

(Kiến Thức) - Ukraine đã "độ" xe tải hạng trung Kraz thành xe thiết giáp chở quân có khả năng chống mìn để điều động tới miền đông tham chiến.

Tạp chí Armyrecognition cho hay, Quân đội Ukraine đã chính thức trang bị mẫu xe bọc thép chở quân mới mang tên Raptor 6x6. Được biết ngay sau khi tiếp nhận những chiếc Raptor đầu tiên, Quân đội Ukraine đã điều động toàn bộ số xe bọc thép trên các vùng chiến sự ở miền Đông nước này.
Raptor được Ukraine phát triển dựa trên khung gầm xe tải đặc chủng Kraz 6x6. Với việc bổ sung thêm tấm thép bảo vệ và kính chống đạn phía trước buồng lái và phía sau thân xe, nhằm bảo vệ binh sĩ trước các loại súng bộ binh cỡ nhỏ. Bên cạnh đó nó còn có thể chống lại các loại mìn tự tạo có trọng lượng lên tới 6kg.
Xe thiết giáp chở quân Raptor 6x6 được Quân đội Ukraine giới thiệu trong một buổi lễ bàn giao.
Thiết kế chính của Raptor là một khoang chở quân được bọc thép được gắn phía sau thân xe, với hai bên thân đều được bố trí các cửa số quan sát có khả năng chống đạn đi kèm với đó là các lỗ châu mai tương ứng, với thiết kế này sẽ giúp binh sĩ có thể đáp trả lại mọi cuộc tấn công từ ngay bên trong xe. Raptor có thể chở theo tối đa 24 binh sĩ cùng đầy đủ trang bị, bên cạnh đó nó còn được trang bị cả hệ thống điều hòa không khí và hệ thống sưởi ấm.
Ukraine phát triển Raptor dựa trên kinh nghiệm của Quân đội Mỹ ở hai chiến trường Iraq và Afghanistan, khi mà những mẫu xe bọc thép thông thường không có khả năng chống lại các cuộc tấn công bằng thiết bị nổ tự tạo và súng phóng lựu.
 Hình ảnh bên trong mẫu xe bọc thép Raptor của Quân đội Ukraine.
Điển hình là xe bọc thép hạng nhẹ Humvee từng được Quân đội Mỹ sử dụng tại Iraq, chúng cực kỳ dễ bị tiêu diệt bởi các loại vũ khí bộ binh và thiết bị nổ tự tạo. Chính vì đó mà Quân đội Mỹ đã phải chi hàng tỷ USD để mua hàng ngàn chiếc xe bọc thép hạng nặng chống mìn MRAP nhằm tăng cường khả năng bảo vệ binh sĩ của mình trên chiến trường.
Nhưng đối với chiến trường ở miền Đông Ukraine, nơi mà lực lượng ly khai lại thường được trang bị các loại súng máy hạng nặng, súng phóng lựu và tên lửa chống tăng thì mẫu xe bọc thép Raptor chưa chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả như ý muốn. Tuy nhiên việc đưa vào trang bị mẫu xe này có thể sẽ giúp Quân đội Ukraine giảm bớt số thương vong trên chiến trường.
Tuấn Đặng

Bình luận(1)

Minh Hiền

Vũ Xuân Trung

Muốn chế xe tải thành thiết giáp "khủng" thì sang Việt Nam "thỉnh" cha con ông Hải qua là xong ngay