TQ điều tàu hải cảnh lớn nhất thế giới tới Hoa Đông

Google News

(Kiến Thức) - Việc Trung Quốc triển khai tàu hải cảnh lớn nhất thế giới là Haijing 2901 tới đảo Zhoushan được coi là động thái làm căng thẳng ở biển Hoa Đông dậy sóng.

Tờ Sankei Shimbun hôm 13/9 đăng tải bài viết có nội dung nhận định rằng, việc Trung Quốc triển khai tàu hải cảnh lớn nhất thế giới là Haijing 2901 tới đảo Zhoushan có thể là một hành động dẫn tới cuộc xung đột tiềm tàng với Nhật Bản trong cuộc tranh chấp ở biển Hoa Đông.
TQ dieu tau hai canh lon nhat the gioi toi Hoa Dong
Tàu hải cảnh lớn nhất thế giới của Trung Quốc là Haijing 2901.
Từ lâu, Nhật Bản đã duy trì chính sách đó là điều các tàu hải cảnh thay vì tàu chiến để ngăn chặn cuộc xung đột lãnh thổ với Trung Quốc quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Tuy nhiên, việc Bắc Kinh triển khai Haijing 2901, tàu hải cảnh lớn nhất thế giới với lượng giãn nước lớn hơn cả các tàu khu trục lớp Arleigh Burke của Mỹ, cuối cùng cũng sẽ thách thức chính sách này. Bởi lẽ, lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản không có tàu nào có thể đối phó lại với tàu hải cảnh Haijing 2901.
Với pháo hải quân 76 mm, hai tháp pháo phòng không bắn nhanh, tàu hải cảnh Haijing 2901 có thể dễ dàng “chế ngự” bất cứ tàu tuần tra nào của đối phương.
Theo bài viết đăng trên tờ báo trên, một khi lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản “bất lực” trước những chuyến tuần tra thường niên của Trung Quốc quanh hòn đảo tranh chấp trên thì cuối cùng, họ sẽ mất vùng đó. Tiếp theo, Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản sẽ triển khai tàu chiến tới khu vực tranh chấp này, đánh dấu một sự leo thang.
Sau khi Trung Quốc đơn phương tuyên bố thiết lập Vùng Nhận dạng phòng không (ADIZ) gây tranh cãi ở biển Hoa Đông hồi cuối năm 2013, phía Nhật Bản trong năm 2014 đã thực hiện tổng cộng 464 chuyến xuất kích để ngăn chặn máy bay Trung Quốc.
Thiết Giáp

Bình luận(0)