Radar “khủng” nhất Đài Loan sẽ mất sau 1 giờ khi chiến tranh

Google News

(Kiến Thức) - Hệ thống radar cảnh giới tầm 3.000km của Đài Loan có thể bị phá hủy hoàn toàn sau 1h khi chiến tranh xảy ra.

Không quân Đài Loan có hệ thống cảnh báo sớm rất mạnh mẽ tại Leshan – một ngọn núi gần thành phố phía Bắc Hsinchu. Tuy nhiên, hệ thống này có thể bị tiêu diệt chỉ sau 1h khi chiến tranh diễn ra giữa Đài Loan và Trung Quốc. Nhận xét trên được nhà báo Wendell Minnick của tờ báo chuyên về quốc phòng có trụ sở tại bang Virginia (Mỹ) Defense News đưa ra.
Một nguồn tin từ lực lượng vũ trang Đài Loan cho ông Minnick biết, hệ thống radar cảnh báo sớm của Đài Loan có khả năng theo dõi nhưng vật thể bay bao gồm tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo ở khoảng cách 3.000km.
“Kể cả khi Mỹ không ở gần, Đài Loan vẫn có thể theo dõi lực lượng Không quân Trung Quốc thông qua hệ thống radar kể trên”, một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ kết luận.
 Ảnh minh họa.
Hệ thống radar kể trên được chính phủ Mỹ bán cho Đài Loan vào năm 2000 trong chương trình Radar Trinh thám. Sau đó, hãng Raytheon xây dựng vào năm 2009 dựa trên hệ thống radar cảnh báo sớm AN/FPS-115 Pave Paws sau khi trúng gói thầu trị giá 800 triệu USD vào năm 2004. Chính phủ Đài Loan cũng trả thêm 397 triệu USD để hoàn thành hệ thống radar này.
Hệ thống radar của Đài Loan có khả năng theo dõi 1.000 mục tiêu và sẽ tiếp tục giữ vị trí quán quân về khoảng cách trong khoảng thời gian dài. Hệ thống này cũng đã theo dõi thành công vụ phóng tên lửa của Triều Tiên vào năm 2012.
Theo ông Minnick, hệ thống radar này xuất hiện trong chương trình Google Earth tại tọa độ 24.499 độ Bắc và 121.072 độ Đông. Hệ thống này chỉ cách bờ biển Trung Quốc 170km và đối diện với trạm tín hiệu tình báo của nước này ở Dongjing Shan. Ông Minnick cho rằng điều này là khá quan trọng vì radar có khả năng gây nhiễu.
Chính vì tính hữu dụng của trạm radar này, một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ khẳng định Trung Quốc sẽ làm tất cả mọi việc để phá hủy trạm radar nếu xung đột xảy ra giữa 2 bên và trạm radar sẽ khó có thể tồn tại sau một giờ.
Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)