Philippines thèm khát "sát thủ săn ngầm" P-3 Orion của Nhật Bản

Google News

(Kiến Thức) - Đón đầu kế hoạch cho nghỉ hưu các máy bay săn ngầm P-3 Orion của Nhật Bản, Philippines đã đánh tiếng muốn mua lại những máy bay này.

Theo tờ PNA tại Manila ngày 27/5 cho hay, Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản đang có kế hoạch cho các máy bay săn ngầm P-3 Orion nghỉ hưu trong vài năm nữa. Biết được khả năng hoạt động tuyệt với của loại máy bay này, Chỉ huy Hải quân Philippines Phó Đô đốc Jesus Millan đã cho rằng, việc đặt mua và vận hành loại máy bay như thế cần được Không quân Philippines ưu tiên xem xét.
Trong thông cáo gửi cho hãng tin PNA, vị chỉ huy Hải quân Philippines đã chỉ ra P-3 là loại máy bay tuần tra tầm xa sẽ đáp ứng được các yêu cầu hỗ trợ lớn và các khả năng của nó thực sự là một lý tưởng đối với Không quân Philippines hiện nay.
Philippines them khat
P-3 Orion của Nhật Bản đang là "tầm ngắm" mua sắm của Philippines.
“P-3 rất phù hợp cho các yêu cầu tuần tra tầm xa của Không quân Philippines trong tương lai”, Phó Đô đốc Jesus Millan nói.
Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản đang vận hành 70 chiếc P-3 Orion. Nhưng nước này lại đang lên kế hoạch thay thế các phi đội P-3 cũ bằng loại máy bay tuần tra Kawasaki Heavy P-1 có tầm hoạt động gấp đôi Orion. Công việc thay thế dự kiến hoàn tất chỉ trong vòng 5 năm nữa. Hiện Nhật Bản đã nhận 2 chiếc P-1 từ ngày 26/3/2013.
Trong khi đó, P-3 Orion được đánh giá vẫn thuộc loại máy bay tuần tra tốt hiện nay. Đây là một máy bay trang bị 4 động cơ, ra đời từ những năm 1960, được thiết kế dựa trên máy bay thương mại L-188 Electra nhưng có nhiệm vụ trinh sát hàng hải và chống ngầm phục vụ Hải quân Mỹ.
Máy bay P-3 Orion được nhận dạng dễ dàng bởi thiết kế đuôi hình con rắn. Đó lại chính là thiết bị quan trọng dùng để phát hiện tàu ngầm. Nó có phạm vi hoạt động 2.380 hải lý (khoảng 4407,76 km) và tốc độ tối đa 311 knots (khoảng 576 km/h).
Với khả năng này của "sát thủ săn ngầm" P-3 Orion, vị chỉ huy Hải quân Philippines tin rằng, loại máy bay này sẽ “hỗ trợ mở rộng hoạt động cho hạm đội” của hải quân.
Phó Đô đốc Millan cũng nhấn mạnh rằng, hiện Hải quân Philippines và các lực lượng còn lại của quân đội vẫn đang đợi lãnh đạo nhà nước hướng dẫn về việc thảo luận với Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản đối với vấn đề này.
Văn Biên

Bình luận(0)