Philippine trang bị radar “khủng” cho tiêm kích F/A-50

Google News

(Kiến Thức) - Máy bay chiến đấu hạng nhẹ F/A-50 của Philippine sẽ được nâng cao sức mạnh chiến đấu với hệ thống radar ngoài tầm nhìn mới.

F/A-50 tuy là một máy bay huấn luyện kiêm chiến đấu hạng nhẹ nhưng được xem là máy bay chiến đấu chủ lực tốt nhất của Không quân Philipine. Đây là loại máy bay chiến đấu hiện đại nhất mà Không quân Philippine đang sở hữu.

Tuy vậy, tính năng chiến đấu của loại máy bay này được đánh giá khá hạn chế do thiếu radar mạnh. Vì vậy, Bộ Quốc phòng Philippine đang có kế hoạch lắp đặt các thiết bị điện tử mới cho phép F/A-50 thực hiện các hoạt động chiến đấu ngoài tầm nhìn (BVR) trong đó đáng chú ý là loại radar quét mạng pha điện tử AESA do liên doanh Samsung Thale phát triển.

 Philippine đang có kế hoạch nâng cấp các máy bay F/A-50 với radar quét mạng pha điện tử chủ động AESA.
BVR là khả năng phát hiện và tiêu diệt các mục tiêu trên không vượt quá phạm vi 37km.
Trợ lý Ngoại trưởng Philippine Patrick Velez cho biết, đây là một trong những chương trình nâng cấp mà họ đang có kế hoạch thực hiện để giúp mỗi chiếc F/A-50 sở hữu nhiều năng lực hơn nhằm bảo vệ không phận đất nước.

Tuy nhiên, chi phí cho mỗi đơn vị radar AESA tương đối cao vào khoảng 800 triệu-1 tỷ Peso/chiếc, nên nhiều khả năng chỉ một số F/A-50 được trang bị loại radar mới này. Ông Patrick Velez  trao đổi với các phóng viên rằng: “Chúng tôi đang xem xét kế hoạch lắp đặt cho khoảng 3-4 máy bay để cung cấp khả năng đánh chặn tầm xa”

Ông Velez cho biết thêm, việc lắp đặt các radar BVR mới tương đối đơn giản tương tự như radar điều khiển hỏa lực đã được trang bị trước đó. Radar mới sẽ có khả năng phát hiện mục tiêu ở khoảng cách xa hơn và phù hợp với các tên lửa như AIM-7.

Philippine và Hàn Quốc đã đạt được thỏa thuận về việc cung cấp 12 chiếc F/A-50 trị giá 18,9 tỷ Peso vào ngày 28/3/2014. Thứ trưởng Quốc phòng Philippine Fernando Manalo cho biết, 2 chiếc F/A-50 đầu tiên sẽ được giao hàng trong vòng 18 tháng sau khi hợp đồng tín dụng được mở, 2 chiếc tiếp theo sẽ được chuyển giao trong vòng 12 tháng, 8 chiếc còn lại sẽ được cung cấp trong vòng 8 tháng tiếp theo.

 Với radar mới, F/A-50 của Philippine sẽ có khả năng thực hiện các hoạt động tấn công ngoài tầm nhìn với tên lửa AIM-7 Sparrow.
Điều cần biết về F/A-50
F/A-50 có tốc độ tối đa khoảng Mach 1,5 (1.770km/h), tốc độ hành trình tương đương hoặc bằng 1/2 tốc độ âm thanh. Nó được trang bị khả năng không đối không với tên lửa tầm ngắn dẫn bằng hồng ngoại AIM-9 Sidewinder cùng 1 pháo tự động 20mm.
F/A-50 sẽ hoạt động như một máy bay chiến đấu tạm thời trong Không quân Philippine cho đến khi các phi công nước này có đủ kinh nghiệm trong việc vận hành các máy bay chiến đấu tốc độ cao cũng như chờ đến khi nước này có đủ kinh phí để mua các tiêm kích có nhiều năng lực hơn.
Thiết kế của F/A-50 phần lớn bắt nguồn từ F-16, hai loại máy bay này có nhiều điểm tương đồng như sử dụng một động cơ duy nhất, tốc độ, kích thước và tầm hoạt động của vũ khí, mặc dù F/A-50 có phần yếu hơn.
F/A-50 được vận hành bởi 2 phi công, buồng lái kính chế tạo từ sợi các bon thủy tinh do Hankuk Fiber phát triển cung cấp cho phi công khả năng quan sát rất tốt. Buồng lái kính này có thể chống chịu va đập của các vật có trọng lượng 1,8kg ở tốc độ 720km/h.
Máy bay này có thể hoạt động ở độ cao 14,6km, khung máy bay được thiết kế với tuổi thọ khoảng 8.000 giờ bay. F/A-50 có tất cả 7 thùng nhiên liệu với 5 ở trong thân và 2 ở hai bên cánh có khả năng chứa 2.655 lít nhiên liệu. Nó có thể mang 3 thùng nhiên liệu bổ sung với dung tích 1.710 lít.
F/A-50 được trang bị 1 động cơ phản lực F404-102 được sản xuất theo giấy phép tại Samsung Techwin với hệ thống điều khiển kỹ thuật số. Hệ thống điều khiển được phát triển chung giữa General Electric và KAI. Với gói nâng cấp mới này, F/A-50 của Philippine sẽ có sức mạnh chiến đấu không thua kém các chiến đấu cơ hiện đại.
Bình Đức

Bình luận(0)