Mỹ nâng cấp radar cho pháo đài bay B-52H

Google News

(Kiến Thức) - Không quân Mỹ sẽ tiến hành chương trình nâng cấp radar mới nhằm nâng cao khả năng chiến đấu cho máy bay ném bom B-52H.

B-52 là loại máy bay ném bom chiến lược huyền thoại của Không quân Mỹ. Loại máy bay phản lực 6 động cơ này từng là “Át chủ bài” trong các chiến dịch không kích miền Bắc Việt Nam, đặc biệt là trong chiến dịch Linebacker-I/II.

Tuy đã trải qua hơn 50 năm chinh chiến song B-52 vẫn là một trong bộ 3 trụ cột của không quân chiến lược Mỹ cùng với B-1 Lancer và B-2 Spirit. Không quân Mỹ đang có kế hoạch nâng cấp radar cho phi đội máy bay B-52H đã công bố trước đó 4 năm.

Trung tâm quản lý vòng đời của không quân (AFLCMC) công bố vào ngày 23/9/2014 rằng, họ đang tìm kiếm giải pháp kỹ thuật để thay thế radar AN/APQ-166 do Northrop Grumman sản xuất và trang bị cho B-52 từ năm 1950. Lần nâng cấp gần đây nhất của radar này được thực hiện vào những năm 1980.

 Máy bay ném bom chiến lược B-52H sẽ được nâng cấp với radar mới tối tân hơn nhằm kéo dài thời gian sử dụng đến năm 2040.

Yêu cầu về thông tin cho chương trình sẽ được thông báo sau một phân tích chính thức để lựa chọn giải pháp hiện đại hóa radar cho B-52H vào năm 2020 và xa hơn nữa. Hiệu quả, chi phí và giá trị sử dụng là tiêu chí được đặt lên hàng đầu trong chương trình nâng cấp này.

Dự kiến, 76 chiếc B-52H sẽ được nâng cấp với radar mới cũng như các thiết bị huấn luyện đi kèm. Chương trình thay thế dự kiến sẽ bắt đầu từ năm tài chính 2022. Mỗi năm sẽ thực hiện chương trình nâng cấp từ 17-24 máy bay.

Chương trình thay thế radar cho B-52H đã được công bố lần đầu vào năm 2010. Trong tài liệu có đề cập đến công nghệ quét mạng pha điện tử AESA. Chương trình này sau đó đã được áp dụng cho máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2 Spirit.

B-52H cùng với B-1 Lancer và B-2 Spirit sẽ là bộ 3 trụ cột cho sức mạnh răn đe hạt nhân đường không của Mỹ.

Sau đó, Không quân Mỹ đã khởi động một chương trình phát triển radar mới vào cuối năm 2013. Radar mới giúp nâng cao khả năng nhận thức tình huống không đối không, khả năng bay tránh địa hình ở độ cao thấp, đáng giá thông tin thời tiết cũng như giảm thiểu thiệt hại trong môi trường chiến tranh hạt nhân.

Radar mới sẽ thay thế cho loại AN/APQ-166 đang lắp đặt trên B-52H, nó sẽ duy trì tất cả các nhiệm vụ của B-52H ở hiện tại kết hợp thêm các tính năng theo dõi và chỉ thị những mục tiêu di chuyển trên mặt đất, tìm kiếm các mục tiêu mặt nước kể cả những mục tiêu được bảo vệ điện tử.

Báo cáo của Ủy ban quân lực Hạ viện lưu ý rằng, radar của B-52 đã trải qua nâng cấp nhưng các bộ phận như an-ten, vật liệu chế tạo cần được nâng cấp để giữ cho radar và các thành phần liên quan kéo dài tuổi thọ cho B-52 đến năm 2040.

Quốc Minh

Bình luận(0)