Hãng thông tấn TASS dẫn lời phát ngôn viên Tập đoàn Chế tạo Thiết bị Thống nhất Nga (UIMC) cho hay, công ty này đã chuyển giao chiếc máy bay chỉ huy trên không Il-80 nâng cấp đầu tiên cho Bộ Quốc phòng Nga.Cũng theo phát ngôn viên này, Bộ Quốc phòng Nga đã bắt đầu quá trình thử nghiệm biến thể nâng cấp của Il-80 và toàn bộ các bài thử nghiệm cấp nhà nước đối với Il-80 mới sẽ diễn ra tại vùng Volga.Được biết UIMC bắt đầu tiếp nhận chiếc máy bay chỉ huy Il-80 đầu tiên từ Bộ Quốc phòng Nga là vào cuối năm 2015. Chương trình nâng cấp mới sẽ giúp chiếc máy bay sẽ phù hợp hơn cho yêu cầu của Nga hiện tại, nhất là khi nó sẽ là tổng hành dinh bay của Tổng thống Nga trong trường hợp chiến tranh xảy ra.Sau khi được nâng cấp, Il-80 sẽ có thể hoạt động ít nhất đến năm 2025 và nó cũng đáng tin cậy hơn các dòng máy bay chỉ huy và kiểm soát trên không của Nga hiện tại. Trong khi đó thiết kế sư trưởng của Tổng công ty chế tạo máy bay Ilyushin Nikolai Talikov cho rằng Il-80 sẽ có thể hoạt động thêm từ 25-30 năm nữa.Il-80 (định danh NATO Maxdome) được biên chế cho sư đoàn không quân đặc biệt số 8 của Không quân Nga, nó được thiết kế để phục vụ cho các quan chức cấp cao thuộc chính phủ Nga và Tổng thống Nga trong trường hợp chiến tranh hạt nhân xảy ra.Chính vì vậy ta có thể dễ dàng nhận thấy Il-80 không hề có bất cứ cửa sổ nào ở hai bên thân cùng với đó là tổ hợp radar và thiết bị chống xung điện để chống lại các vụ nổ hạt nhân, trong khi đó vẫn đảm bảo khả năng liên lạc giữa Tổng thống Nga với các đơn vị tàu ngầm chiến lược hoặc lực lượng tên lửa chiến lược.Về thiết kế, Il-80 được phát triển dựa trên mẫu máy bay chở khách thương mại Ilyushin Il-86 với chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào năm 1986 và đến đầu những năm 1990 mới được Không quân Nga đưa vào trang bị.Không có bất cứ thông tin cụ thể nào về Il-80 và nó hoàn toàn tuyệt mật. Thứ duy nhất Phương Tây biết về Il-80 là cái tên của nó, chính vì vậy mẫu máy bay chỉ huy và kiểm soát trên không này còn được biết tới một biệt danh khác là “Ngày tận thế”.
Hãng thông tấn TASS dẫn lời phát ngôn viên Tập đoàn Chế tạo Thiết bị Thống nhất Nga (UIMC) cho hay, công ty này đã chuyển giao chiếc máy bay chỉ huy trên không Il-80 nâng cấp đầu tiên cho Bộ Quốc phòng Nga.
Cũng theo phát ngôn viên này, Bộ Quốc phòng Nga đã bắt đầu quá trình thử nghiệm biến thể nâng cấp của Il-80 và toàn bộ các bài thử nghiệm cấp nhà nước đối với Il-80 mới sẽ diễn ra tại vùng Volga.
Được biết UIMC bắt đầu tiếp nhận chiếc máy bay chỉ huy Il-80 đầu tiên từ Bộ Quốc phòng Nga là vào cuối năm 2015. Chương trình nâng cấp mới sẽ giúp chiếc máy bay sẽ phù hợp hơn cho yêu cầu của Nga hiện tại, nhất là khi nó sẽ là tổng hành dinh bay của Tổng thống Nga trong trường hợp chiến tranh xảy ra.
Sau khi được nâng cấp, Il-80 sẽ có thể hoạt động ít nhất đến năm 2025 và nó cũng đáng tin cậy hơn các dòng máy bay chỉ huy và kiểm soát trên không của Nga hiện tại. Trong khi đó thiết kế sư trưởng của Tổng công ty chế tạo máy bay Ilyushin Nikolai Talikov cho rằng Il-80 sẽ có thể hoạt động thêm từ 25-30 năm nữa.
Il-80 (định danh NATO Maxdome) được biên chế cho sư đoàn không quân đặc biệt số 8 của Không quân Nga, nó được thiết kế để phục vụ cho các quan chức cấp cao thuộc chính phủ Nga và Tổng thống Nga trong trường hợp chiến tranh hạt nhân xảy ra.
Chính vì vậy ta có thể dễ dàng nhận thấy Il-80 không hề có bất cứ cửa sổ nào ở hai bên thân cùng với đó là tổ hợp radar và thiết bị chống xung điện để chống lại các vụ nổ hạt nhân, trong khi đó vẫn đảm bảo khả năng liên lạc giữa Tổng thống Nga với các đơn vị tàu ngầm chiến lược hoặc lực lượng tên lửa chiến lược.
Về thiết kế, Il-80 được phát triển dựa trên mẫu máy bay chở khách thương mại Ilyushin Il-86 với chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào năm 1986 và đến đầu những năm 1990 mới được Không quân Nga đưa vào trang bị.
Không có bất cứ thông tin cụ thể nào về Il-80 và nó hoàn toàn tuyệt mật. Thứ duy nhất Phương Tây biết về Il-80 là cái tên của nó, chính vì vậy mẫu máy bay chỉ huy và kiểm soát trên không này còn được biết tới một biệt danh khác là “Ngày tận thế”.