Máy bay chiến đấu AV-8B Mỹ bốc cháy ở Nhật

Google News

(Kiến Thức) - Một chiếc máy bay chiến đấu cất hạ cánh thẳng đứng AV-8B Harrier II của Mỹ đã bốc cháy ở sân bay Kadena, Nhật.

Thời báo Okinawa cho hay, chiều ngày 4/9 tại căn cứ quân sự Mỹ tại Kadena, tỉnh Okinawa của Nhật Bản, một chiếc máy bay chiến đấu cất hạ cánh thẳng đứng AV-8B Harrier đã xảy ra sự cố khi hạ cánh.
Theo các nhân chứng liên quan cho biết, chiếc AV-8B đang bay có dấu hiệu bất thường nên chỉ sau 4 phút cất cánh đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp. Ngọn lửa phát ra từ bánh đáp sau của máy bay. Chỉ sau 3 phút, xe cứu hoả đã đến hiện trường đám cháy.
 Máy bay cất hạ cánh thẳng đứng AV-8B bốc cháy ở phía sau.
Trả lời về sự cố này, ngày 5/9 trong buổi họp báo, tỉnh trưởng Okinawa Hirokazu Nakaima tuyên bố, các đơn vị liên quan phải công bố nguyên nhân sự cố rõ ràng và tăng cường quản lý an ninh. Đồng thời yêu cầu Cục phòng vệ Okinawa và thuỷ quân lục chiến Mỹ đóng tại Okinawa tường thuật bằng miệng liên quan đến nguyên nhân sự cố.
Ông Hirokazu Nakaima chỉ ra, tỉnh Okinawa trước đó xảy ra nhiều sự cố có liên quan đến máy bay của quân đội Mỹ, nhưng do liên quan đến bí mật quân sự, nguyên nhân của sự cố rất khó được công khai, biện pháp mang tính thông thường trước khi nguyên nhân sự cố chưa được làm rõ là tạm dừng sử dụng vũ khí trang bị liên quan. Ông Hirokazu Nakaima cũng không hài lòng đối với cách làm của quân đội Mỹ, không thông báo nguyên nhân sự cố cho phía Nhật mà tiếp tục “liều” huấn luyện.
Căn cứ không quân Kadena được mở cửa từ năm 1944, ban đầu do lực lượng Không quân Lục quân Đế quốc Nhật Bản sử dụng. Sau Chiến tranh Thế giới thứ 2 thì quân đội Mỹ đã tiếp quản căn cứ này và kéo dài cho đến nay. Tổng diện tích căn cứ này khoảng 19,95 km vuông, bên trong căn cứ có gần 100 máy bay quân sự đóng tại đây, và là căn cứ không quân Mỹ lớn nhất khu vực viễn Đông.
 Nước đang được phun vào chiếc AV-8B.
Máy bay cường kích AV-8B Harrier được thiết kế để hoạt động trên các tàu sân bay hạng nhẹ, tàu tấn công đổ bộ cỡ lớn. Các tàu này đều có boong phóng máy bay nhưng chiều dài đường băng ngắn, không có máy phóng, các tiêm kích thông thường khó có khả năng cất cánh hay hạ cánh.
Vì thế AV-8B Harrier với kết cấu động lực đặc biệt cho phép chiếc máy bay có thể cất cánh và nhất là hạ cánh thẳng đứng hoàn toàn giống trực thăng hoàn toàn hoạt động tốt trên các loại tàu đó. Tuy nhiên, AV-8B chỉ có khả năng đạt tốc độ bay cận âm 1.083km/h.
AV-8B Harrier có khả năng mang tới 6 tấn vũ khí gồm: tên lửa đối không; tên lửa đối đất; tên lửa đối hải và bom có điều khiển.
Tuy rằng có khả năng cất hạ cánh đặc biệt nhưng chính điều này cũng là nguyên nhân làm mất an toàn máy bay. AV-8B Harrier được xem có tỷ lệ tai nạn cao nhất của trong các máy bay chiến đấu hiện nay.
Theo một số nguồn tin, Lực lượng Lính thủy Đánh bộ Mỹ đã mất đi 1/3 trong số 397 máy bay AV-8B do tai nạn trong 32 năm. Tỉ lệ tai nạn gấp 3 lần so với tiêm kích hạm F/A-18C.
Bằng Hữu

Bình luận(0)