Lộ diện súng ngắn dành cho tướng lĩnh Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Type 11 là mẫu súng tiêu chuẩn được trang bị cho sĩ quan và các quan chức cấp cao trong quân đội, chính phủ Trung Quốc.

Theo tạp chí quốc phòng Jane’s Defence Weekly, tại triễn lãm vũ khí được tổ chức tại căn cứ quân sự ở Hong Kong diễn ra vào đầu tháng 7 vừa rồi, Trung Quốc lần đầu tiên giới thiệu mẫu súng ngắn tiêu chuẩn Type 11 (hay còn gọi là QSZ-11) dùng cỡ đạn 5,8mm do nước này tự chế tạo.
Type 11 được Quân đội Trung Quốc chính thức đưa vào trang bị vào năm 2011. Mẫu súng lục trên chỉ được trang bị cho các sĩ quan cấp cao và các quan chức cấp bộ của nước này.
Dự kiến, Type 11 sẽ thay thế các mẫu súng ngắn khác đang được Quân đội Trung Quốc sử dụng như Type 64 và Type 77. Cả hai mẫu súng này đều sử dụng cỡ đạn tiêu chuẩn là 7,62mm và chỉ được trang bị trong các đơn vị vũ trang của Trung Quốc.
Mẫu súng ngắn tiêu chuẩn Type-11 của Quân đội Trung Quốc.
Việc Trung Quốc chuyển sang sử dụng cỡ đạn tiêu chuẩn 5,8mm cho các mẫu súng mới do nước này thiết kế không còn phải là chuyện mới. Khi hầu hết các mẫu súng tiêu chuẩn trang bị cho lực lượng an ninh và vũ trang Trung Quốc như súng ngắn Type 92 (QSZ-92) và súng tiểu liên Type 05 (QCW-05) đều sử dụng cỡ đạn này.
Type 11 được đánh giá là có thiết kế khá giống với mẫu súng ngắn kiểu cũ của Nga chế tạo là Makarov PM, với một số điểm khác biệt nhất định trong thiết kế. Dây chuyền sản xuất của Type 11 được đặt tại nhà máy quốc phòng 236 ở tỉnh Trùng Khánh phía tây nam Trung Quốc.
Mặc dù thông tin cụ thể về mẫu súng ngắn Type 11 vẫn chưa được Trung Quốc chính thức công bố. Nhưng theo đánh giá, mẫu súng ngắn này có trọng lượng khá nhẹ, và sử dụng hộp tiếp đạn 5,8 mm DCV-05.
Trong khi đó, các mẫu súng dùng cỡ đạn 5,8mm khác của Trung Quốc là súng ngắn Type 92 và súng tiểu liên Type 05 đều sử dùng hộp tiếp đạn tiêu chuẩn 5,8mm DAP-92.
Trà Khánh

Bình luận(0)