Iran khoe radar theo dõi 200 mục tiêu, xa đến 500km

Google News

(Kiến Thức) -Quân đội Iran đã công bố 2 loại radar mới Me'raj-4 và Matla'-ol-Fajr 3 với tầm trinh sát tới 500 km cùng khả năng kháng nhiễu cao.

Tờ Armyrecognition đưa tin, Bộ Quốc phòng Iran đã công bố 2 loại radar mới vào ngày 22/10. Buổi lễ công bố radar mới diễn ra tại một địa điểm ở tây nam thành phố Shiraz với sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Iran, chuẩn tướng Hossein Dehqan.

Radar mới có tên Me'raj-4 và Matla'-ol-Fajr 3, trong đó Me'raj-4 được trang bị tính năng kháng nhiễu cao cùng khả năng theo dõi cùng lúc 200 mục tiêu. Còn Matla'-ol-Fajr 3 có thể phát hiện các đối tượng ở cự ly tơi 500 km.

Chuẩn tướng Hossein Dehqan nói: “Các radar trinh sát có khả năng phát hiện mục tiêu bay ở cự ly tới 500 km. Hệ thống được trang bị tính năng chống tác chiến điện tử cùng các công nghệ tiên tiến của Iran cho phép phát hiện 200 mục tiêu cùng lúc”.

Iran khoe radar theo doi 200 muc tieu, xa den 500km
Radar Me'raj-4 có thiết kế khá hiện đại. Ảnh: Tasnimnews

Theo hình ảnh do Bộ Quốc phòng Iran công bố, Matla'-ol-Fajr 3 thuộc loại radar di động được lắp trên khung gầm xe kéo chuyên dụng. Radar sử dụng 2 dàn ăng ten kiểu “Yagi – Uda” với cách bố trí giống radar trinh sát P-18 của Liên Xô.

Thoạt nhìn, Matla'-ol-Fajr 3 giống như 2 radar P-18 đặt chồng lên nhau. Phòng điều khiển được tích hợp vào khung gầm xe kéo giúp ê kíp vận hành dễ dàng hơn. Phía Iran không công bố loại băng tần của radar nhưng qua hình ảnh, các chuyên gia quân sự dự đoán đây là loại radar 2D, sử dụng băng tần VHF thường sử dụng cho nhiệm vụ cảnh báo sớm mặt đất tầm xa.

Trong khi đó Me'raj-4 thuộc loại radar trinh sát 3D sử dụng ăng ten mảng phẳng. Ăng ten được lắp trên khung gầm xe kéo với khả năng quay 360 độ. Có nguồn tin nói rằng, radar Me'raj-4 là một phần trong tổ hợp phòng không tầm xa  Bavar-373. Nhiều khả năng radar Me'raj-4 sẽ làm nhiệm vụ điều khiển hỏa lực cho tổ hợp phòng không này.

Iran khoe radar theo doi 200 muc tieu, xa den 500km-Hinh-2
Radar Matla'-ol-Fajr 3. Ảnh: Fars

Bên cạnh 2 loại radar mới, Iran còn công bố 2 thiết bị đo khoảng cách 2 chiều DME và một radar đo lường khác sử dụng cho nhiệm vụ dẫn đường vô tuyến trong các sân bay. Chúng có nhiệm vụ thiết lập liên lạc 2 chiều giữa buồng lái với trung tâm điều khiển mặt đất.

Các chuyên gia quân sự nhận định, radar Me'raj-4 và Matla'-ol-Fajr 3 là một phần trong kế hoạch thiết lập hệ thống cảnh báo sớm và điều khiển hỏa lực tầm xa nhằm hoàn thiện năng lực phòng không của nước này.

Thời gian gần đây, Iran liên tục công bố nhiều hệ thống vũ khí mới do nước này sản xuất. Trước đó không lâu, Tehran đã khoe loại UAV được cho là sao chép từ máy bay trinh sát tàng hình không người lái RQ-170 Sentinel của Mỹ bị rơi ở nước này năm 2011.

Quốc Minh

Bình luận(0)