Iran sản xuất hàng loạt radar tóm sống F-22, Tomahawk Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Iran chính thức sản xuất hàng loạt radar thế hệ mới có thể phát hiện cả máy bay tàng hình lẫn tên lửa hành trình.

Tạp chí Armyrecognition đưa tin hôm 19/10 cho hay, Iran vừa chính thức đưa vào hoạt động dây chuyền hệ thống radar thế hệ mới do nước này tự nghiên cứu sản xuất. Tham gia buổi lễ khánh thành nhà máy trên còn có sự tham gia của thứ trưởng Bộ quốc phòng Iran – Chuẩn Tướng Amir Hatami. Trước đó Iran từng thông báo rằng, nước này đã chính bắt đầu sử dụng các hệ thống radar mảng pha chủ động mới có khả năng phát hiện được các mục tiêu tàng hình và tên lửa hành trình.
Trong buổi lễ trên, Chuẩn tướng Hatami còn cho biết thêm rằng, các hệ thống radar đều do các kỹ sư Iran tự nghiên cứu chế tạo và nó hoàn toàn có thể phát hiện bất cứ mục tiêu nào trên không kể cả máy bay tàng hình hay tên lửa hành trình ở mọi độ cao khác nhau.
Bên cạnh đó, hệ thống radar mà Iran mới đưa vào sử dụng còn có khả năng truy tìm các tên lửa chống radar (ARM) và hiện tại loại radar trên đã được đưa vào trang bị cho lực lượng phòng không.
 Công nghệ chế tạo radar phòng không của Iran đã có những bước phát triển vượt bậc trong thời gian gần đây.
Ngoài ra, Iran còn sở hữu hệ thống radar mảng pha điện tử 3D có tên là Hafez do nước này tự phát triển, mẫu radar trên có thể phát hiện và theo dõi nhiều mục tiêu ở khoảng cách 250km. Hiện tại Hafez đã được Iran tích hợp vào tổ hợp tên lửa phòng không tầm trung Mersad.
Theo các quan chức cấp cao trong Bộ quốc phòng Iran cho biết, các hệ thống radar trên có khả năng tác chiến vượt trội và có thể hoạt động liên tục 24 giờ đồng hồ. Thêm vào đó nó còn có khả năng tác chiến điện tử hay chống lại mọi loại thiết bị gây nhiễu hiện nay. Trong cùng một lúc hệ thống radar này có thể theo dõi 100 mục tiêu và chỉ mất vài giây để gửi dữ liệu về tổ hợp tên lửa phòng không mà nó được kết nối.
Trong những năm gần đây, Iran đã có những thành tựu to lớn trong lĩnh vực quốc phòng và cũng nội địa hóa thành công hàng loạt công nghệ quân sự tiên tiến. Ngoài ra nước này tiến hành sản xuất mới hàng loạt vũ khí trang thiết bị quân sự mới chỉ trong một thời gian ngắn.
Trà Khánh

Bình luận(5)

Minh Hiền

Bình

Đối với một đất nước như Iran thì như vậy là tốt rồi

Minh Hiền

Bình Tân

Không hiểu nước này muốn làm gì với những chiếc Radar này?

Minh Hiền

Ngọc

Iran cũng sản xuất được những thứ như vậy thì có tiến bộ rồi.

Minh Hiền

Lê Nguyệt

luôn ủng hộ Iran, mong cho nước này ngày càng phát triển mạnh với ngành công nghệ như thế này.

Minh Hiền

Trần Trân

Iran cần có những bước tiến quan trọng như thế thì sự đảm bảo an toàn lãnh thổ mới được giữ vững.