Indonesia duyệt binh trên biển răn đe Trung Quốc?

Google News

(Kiến Thức) - Cuộc duyệt binh qui mô trên biển vừa qua của Indonesia được xem là động thái biểu dương sức mạnh trước sự đe dọa trên biển từ Trung Quốc.

Tạp chí Jane's Defence Weekly cho biết, Quân đội Indonesia đã tổ chức một lễ duyệt binh với qui mô lớn chưa từng có nhân dịp kỷ niệm 69 năm thành lập quân đội nước này. Điểm đáng chú ý trong lễ duyệt binh này là, Hải quân Indonesia phô trương hàng loạt tàu chiến mới, động thái trên được đánh giá là nhằm thể hiện sức mạnh của hải quân nước này trong bối cảnh tình hình Biển Đông ngày càng bất ổn.
Được biết buổi lễ duyệt binh trên cũng là cách để Quân đội Indonesia nói lời chia tay với Tổng thống Indonesia sắp mãn nhiệm là ông Susilo Bambang Yudhoyono, người vốn từng là một vị tướng bốn sao trong Quân đội Indonesia trước khi về hưu và trở thành Tổng thống Indonesia vào năm 2004. Ông Susilo Bambang Yudhoyono cũng là người đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các chương trình cải cách và hiện đại hóa Quân đội Indonesia.
Một trong 4 tàu đổ bộ lớn nhất Hải quân Indonesia.
Trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình, Tổng thống Yudhoyono đã tập trung vào các chương trình hiện đại hóa các trang thiết bị quân sự đã lỗi thời của Indonesia, trong đó có thể kể tới nỗ lực không mệt mỏi của Indonesia trong chương trình phát triển công nghiệp quốc phòng nội địa của nước này. Ngoài việc tự phát triển trong nước, Quân đội Indonesia còn mua lại các công nghệ quốc phòng từ các quốc gia khác.
Ngân sách quốc phòng của Indonesia đã tăng đáng kể trong các nhiệm kỳ mà ông Yudhoyono nắm quyền từ 1,7 tỷ USD trong năm 2005 lên gần 7,8 tỷ USD vào năm 2015. Đáng chú ý nhất là hàng loạt các hợp đồng mua sắm vũ khí mới như: tàu ngầm tấn công lớp Chang Bogo từ Hàn Quốc, xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard của Đức, trực thăng tiến công Apache AH-64E của Mỹ và nhiều mẫu vũ khí khác đến từ khắp nơi trên thế giới.
Quân đội Indonesia cho biết, họ sẽ triển khai các trực thăng tiến công Apache tới các đảo nằm gần vùng biển giáp với biên giới Brunei, Malaysia và một phần khu vực giáp biển Đông. Động thái trên của Indonesia được xem là để đề phòng nguy cơ tiềm ẩn đến từ Trung Quốc, trong bối cảnh quốc gia này ngày càng tỏ thái động hung hăn hơn trên các vùng biển có tranh chấp với các quốc gia láng giềng của mình.
Trực thăng tấn công AH-64E Apache cũng xuất hiện trong lễ diễu binh hôm 7/10, cùng với đó là xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A4, hệ thống phòng không Oerlikon Skyshield và lựu pháo KH179 155mm.
Bên cạnh đó lực lượng Hải quân Indonesia cũng góp mặt với hàng loạt tàu chiến mới như tàu tuần tra ven biển PC-43, tàu tên lửa tàng hình KCR-40, KCR-60M và các tàu hộ vệ tên lửa lớp Bung Tomo.
Trà Khánh

Bình luận(0)