Hàn Quốc muốn có “mắt thần” khắc chế máy bay tàng hình

Google News

(Kiến Thức) - Không quân Hàn Quốc đã bày tỏ sự hứng thú đối với việc mua hệ thống radar phát hiện máy bay tàng hình vào năm 2020.

Hiện các nước láng giềng của Hàn Quốc như Nga, Nhật và Trung Quốc đang trong cuộc đua phát triển máy bay chiến đấu tàng hình. Trung Quốc đang phát triển máy bay chiến đấu thế hệ 5 như J-20 và J-31 trong khi Nhật ký hợp đồng với Lockheed Martin để mua 42 máy bay tàng hình F-35. Nga cũng đang phát triển mẫu máy bay tàng hình riêng Su T-50 với mục tiêu triển khai mẫu máy bay này vào 2016.
“Không quân Hàn Quốc đã đưa ra yêu cầu mua hệ thống radar phát hiện máy bay tàng hình vào tháng 7/2011 và Tham mưu trưởng Quân đội Hàn Quốc trong tháng 11/2012 đã đưa yêu cầu này vào kế hoạch mua sắm dài hạn”, quan chức cấp cao trong Quân đội Hàn Quốc cho biết. Vị quan chức này cho biết thêm rằng, việc nhập khẩu radar hay tự phát triển vẫn chưa được quyết định.
 Ảnh minh họa.
Cũng trong bản báo cáo trước quốc hội, Không quân Hàn Quốc nói rằng, sự chậm trễ trong việc phát triển máy bay chiến đấu thế hệ mới và dự án phát triển các máy bay nội địa khác nên lực lượng này sẽ thiếu khoảng 80 máy bay vào năm 2019 khi hầu hết các máy bay F-4 và F-5 sẽ phải nghỉ hưu.
Hàn Quốc có kế hoạch mua 60 máy bay chiến đấu hiện đại để thay thế phi đội F-4 và F-5 đang dần trở nên lỗi thời. Tuy nhiên, lịch trình đã bị chậm trễ do Cơ quan phụ trách mua sắm Quốc phòng Hàn Quốc (DAPA) đã không đồng ý mua mẫu máy bay chiến đấu F-15 Silent Eagle của Boeing do tính năng tàng hình yếu. DAPA cho biết sẽ đẩy nhanh tiến trình ký hợp đồng vào năm 2014.
Hoàng Lê

Bình luận(0)