Ấn Độ bán đồng nát tàu sân bay cũ INS Vikrant

Google News

(Kiến Thức) - Chiếc tàu sân bay có lượng giãn nước gần 20.000 tấn INS Vikrant (R11) được Ấn Độ bán đồng nát với mức giá rẻ chỉ gần 1 triệu USD.

Ấn Độ vừa bán tàu sân bay đầu tiên của nước này - INS Vikrant cho một công ty giã tàu với mức giá khoảng gần 1 triệu USD. Chiếc INS Vikrant đã đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc chiến năm 1971 giữa Ấn Độ và Pakistan.
Tờ DnaIndia dẫn nguồn tin BỘ quốc phòng cho biết cuộc đấu thầu đã hoàn thành vào đầu tháng 4/2014. Công ty thắng thầu có tên IB Commerchial đã được quyền mua lại chiếc tàu sân bay của Hải quân Ấn Độ.
Trước đó, Hải quân Ấn Độ cho biết lực lượng này không thể bảo dưỡng chiếc INS Vikrant. Chiếc INS Vikrant được đưa vào hoạt động từ năm 1961 và được cho nghỉ hưu vào tháng 1/1997. Sau khi tiền được thanh toán, IM Commercial sẽ phải đưa chiếc tàu này ra khỏi cảng Hải quân trong vòng 30 ngày.
 Tàu sân bay INS Vikrant năm 1984.
Trước đó, Ấn Độ từng có kế hoạch sử dụng INS Vikrant để làm viện bảo tàng nổi nhưng do điều kiện tàu quá tệ hại nên dự án đã bị ngưng.
Hải quân Ấn Độ đã mua chiếc tàu sân bay lớp Majecstic này từ Anh vào năm 1957. Đây là thiết kế tàu sân bay hạng nhẹ có lượng giãn nước 19.500 tấn, chuyên dùng để chống tàu ngầm, có tầm hoạt động 12.000 hải lý với vận tốc 14 hải lý/giờ.
Tàu sân bay INS Vikrant từng tham gia cuộc chiến tranh Ấn Độ - Pakistan năm 1971. Trong cuộc chiến này, INS Vikrant đã đánh đắm chiếc tàu ngầm PNS Ghazi của Hải quân Pakistan vốn có nhiệm vụ theo dõi và đánh chìm chiếc Vikrant.
Ngô Trang

Bình luận(0)