Xuất khẩu tôm hùm tăng đột biến, Trung Quốc mua nhiều nhất

Google News

Đối với thị trường xuất khẩu, hiện nay Trung Quốc đã soán ngôi vị của Mỹ, trở thành thị trường nhập khẩu tôm số 1 của Việt Nam, chiếm 20% tỉ trọng.

Ngày 10-6, tại hội nghị bàn về những khó khăn, thách thức và giải pháp để xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt mục tiêu 10 tỉ USD trong năm nay.
Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết: trong 5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm đạt 1,3 tỉ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2023.
Tôm chân trắng là mặt hàng mang lại giá trị cao nhất với 935 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm tới 72% trong tổng thị phần xuất khẩu các loại tôm. Tiếp đến là tôm sú chiếm 12% đạt 155 triệu USD, tăng nhẹ 1% so với cùng kỳ.
Xuat khau tom hum tang dot bien, Trung Quoc mua nhieu nhat
Ảnh minh họa (Internet).
Bên cạnh đó, tôm hùm cũng là mặt hàng chiếm tỉ trọng xuất khẩu đáng kể, chiếm hơn 8% với giá trị xuất khẩu đạt trên 106 triệu USD, tăng gấp gần 70 lần so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng đột phá của tôm hùm. Ngoài ra, xuất khẩu tôm sắt, tôm càng, tôm tít, tôm vằn đều có xu hướng tăng tích cực trong thời gian qua.
Đối với thị trường xuất khẩu, hiện nay Trung Quốc đã soán ngôi vị của Mỹ, trở thành thị trường nhập khẩu tôm số 1 của Việt Nam, chiếm 20% tỉ trọng.
Ông Đỗ Ngọc Tài, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần chế biến thủy sản Tài Kim Anh, Chủ tịch Ủy ban Tôm VASEP cho biết, sự tăng trưởng này chủ yếu nhờ vào việc Trung Quốc tăng mạnh nhập khẩu tôm hùm xanh (gấp 112 lần) và tôm chân trắng (+30%).
Dù vậy, ông Tài cho rằng, những tháng tiếp theo đến cuối năm, xuất khẩu tôm Việt Nam vào Trung Quốc có thể không tăng. Nguyên nhân là do một số nước như Ecuador, Ấn Độ và Indonesia sẽ tập trung xuất khẩu vào thị trường này, do Mỹ áp thuế cao, vì thế tôm của Việt Nam xuất vào Trung Quốc sẽ gặp rất nhiều khó khăn về giá, đặc biệt là tôm sú nguyên con, thẻ nguyên con.
Một số thị trường xuất khẩu khác như Mỹ ghi nhận bình quân 5 tháng đầu năm giá trị xuất khẩu tăng nhẹ 4%, chiếm 17% trong tổng thị phần xuất khẩu. Tuy nhiên dù tình hình xuất khẩu đang phục hồi dần nhưng giá xuất khẩu tôm sang Mỹ còn ở mức thấp so với cùng kỳ năm 2023.
Ngoài ra, xuất khẩu tôm sang một số quốc gia như Canada, Anh, Nga ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực khi giá trị xuất khẩu tăng lần lượt hơn 51%, hơn 15%, và hơn 332%... so với cùng kỳ.
Đáng chú ý, trong 5 tháng đầu năm dù giá trị xuất khẩu tôm sang Nhật và EU ghi nhận mức giảm nhẹ lần lượt 3% và 1%, nhưng theo Chủ tịch Ủy ban Tôm VASEP, những tháng cuối năm 2024, dự kiến tình hình xuất khẩu sang hai thị trường này sẽ có nhiều cải thiện, và tăng nhẹ.
Theo Thu Hà - Nhật Diễm/Pháp luật TP Hồ Chí Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)