Vissan bị tố chất lượng “tệ”... lại đổ khâu vận chuyển

Google News

(Kiến Thức) - Đã nhiều lần, khi đương đầu với việc sản phẩm bị tố không đảm bảo chất lượng, Vissan luôn thừa nhận lỗi do khâu vận chuyển.

Dư luận đang rất quan tâm đến việc trẻ 1 tuổi ăn phải gà của Công ty TNHH Một thành viên Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) quá hạn, phải nhập viện do bị tiêu chảy nặng. 

Sự việc được một bạn đọc phản ánh đến báo Dân trí. Theo đó, chị H.H. (27 tuổi, ngụ tại đường số 4, phường Hiệp Bình Phước, Thủ Đức, TP.HCM) phản ánh cửa hàng thực phẩm Vissan (số 23, đường số 3, khu  phố 5, phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức bán thịt gà quá hạn sử dụng (date) cả tháng cho người tiêu dùng.

Theo phản ánh của chị này thì ngày 21/4, do bận việc nên chị nhờ chồng đến cửa hàng Vissan có địa chỉ nêu trên để mua thịt gà về hầm lấy nước nấu cháo cho cậu con trai N.S. (1 tuổi) ăn. Buổi chiều cùng ngày, chị H. cho con ăn cháo gà, kèm một số loại rau cũng mua tại Vissan. Đến tối, con chị H. bắt đầu có biểu hiện đi cầu nhiều, tình trạng tiếp diễn cho đến hết ngày hôm sau. Đến ngày 22/4, khi thấy tình trạng của con nặng thêm, cháu bé có biểu hiện xanh xao, rũ rượi, chị H. mới đưa con đến bệnh viện kiểm tra. Tại bệnh viện An Sinh, bác sĩ kết luận con trai chị bị rối loạn tiêu hóa. Gần một tuần sau khi bác sĩ can thiệp, sức khỏe của bé mới dần ổn định trở lại.

 Bịch thịt gà đã chế biến một phần cho bé N.S. ăn được gia đình chị H.H. lưu lại

Theo lời khuyên của bác sĩ, về nhà chị H. kiểm tra lại chế độ ăn uống và thực phẩm dùng để chế biến cho con. Người mẹ tá hỏa khi phát hiện thịt gà mang nhãn hiệu Ngọc Hà bán ở Vissan mà chị nấu cháo cho con ăn đã quá hạn ít nhất nửa tháng. Theo đó, thịt gà này được đóng gói từ ngày 1/4 với thời hạn sử dụng 3 ngày (nếu bảo quản ở nhiệt độ 7 đến 10 độ C) và 6 ngày (nếu bảo quản ở nhiệt độ 0 đến 6 độ C).

Nhận được phản ánh của chị H., phóng viên đã đến cửa hàng Vissan nơi chị H. mua thịt gà. Kiểm tra nhanh trong tủ làm lạnh ghi nhận, nhiều bịch xương (ức) gà mang nhãn hiệu Ngọc Hà được bày bán, trong đó có nhiều bịch xương nước chảy bầy nhầy. Đáng nói hơn cả, tất cả các bịch xương này đều không còn hạn sử dụng. Ngày sản xuất mới nhất được ghi nhận là ngày 20/4, cũ hơn là ngày 3/4 và cũ nhất là ngày 1/4 (trùng với ngày sản xuất của mẫu gà bé N.S. đã ăn phải).

 Cửa hàng Vissan nơi bán thịt quá hạn cả tháng cho người tiêu dùng
 Không sản phẩm xương gà nào trong tủ làm lạnh của Vissan còn hạn sử dụng

Phóng viên đã thu nhập tang chứng là 2 bịch xương gà có ngày sản xuất là 1/4 và 3/4. Trước chứng cứ không thể chối cãi, cửa hàng trưởng Vissan tại đây là ông Phạm Anh Tuấn thừa nhận: "Chúng tôi đã vô ý bán hàng quá hạn sử dụng. Thực ra đây là lỗi của nhân viên do không kiểm tra và đảo hàng lên trên, không liệt kê những hàng đã quá sử dụng".

Trước vụ việc này, ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc công ty Vissan đã thừa nhận sai sót về mặt quản lý hàng hóa tại cửa hàng nêu trên. "Mặc dù Vissan đã có quy trình nghiêm ngặt về kiểm tra, vận chuyển và tiêu hủy hàng hóa cận hạn sử dụng, tuy nhiên sai sót đã xảy ra". 

Ông Mười cũng cho biết, công ty đã đình chỉ công tác của cửa hàng trưởng Phạm Anh Tuấn, đồng thời niêm phong và kiểm tra toàn bộ hàng hóa tại cửa hàng này đồng thời cũng triển khai đồng bộ việc kiểm tra toàn bộ hệ thống cửa hàng của công ty trên toàn quốc. Công ty cũng gửi lời xin lỗi đến gia đình chị H.

Đây không phải là lần đầu tiên sản phẩm của công ty Vissan bị người tiêu dùng phản ánh về chất lượng không đảm bảo. Trước đó, Vissan cũng gặp rắc rối khi khách hàng tố sản phẩm xúc xích của công ty bị tố bốc mùi hôi.

Theo ông Nguyễn Minh Trung, Chi cục phó Quản lý thị trường tỉnh Bạc Liêu phản ánh, gói xúc xích heo tiệt trùng hiệu Vissan ông mua tại tiệm tạp hóa gần cơ quan ở phường 3, thành phố Bạc Liêu có mùi hôi bất thường, chảy nước khi cắt miếng. 

Về mặt cảm quan, sờ vào xúc xích có cảm giác bên trong ứ nước gây căng phồng. Đây là loại sản phẩm 40 gr, gói 4 cây có tổng trọng lượng 160 gr, bao bì ghi hướng dẫn bảo quản ở nhiệt độ thường, tránh ánh nắng trực tiếp.

 Xúc xích mà ông Nguyễn Minh Trung mua

Trao đổi về vấn đề này, ông Phan Văn Dũng, Trưởng Phòng thị trường của Vissan cho biết, gói xúc xích có mùi hôi do Chi cục phó Quản lý thị trường Bạc Liêu mua phải được nhà sản xuất xác định là hỏng do lỗi khâu vận chuyển, bảo quản.

Cùng ý kiến trên, Thạc sĩ Lâm Bá Nhĩ, Trưởng phòng kiểm tra chất lượng sản phẩm Công ty Vissan cho biết: Lỗi này thường xảy ra trong quá trình lưu thông, phân phối, với nguyên nhân khách quan. Bao bì của xúc xích tiệt trùng được làm bằng màng phim dành cho thực phẩm, mỏng manh hơn so với các dạng bao bì làm bằng kim loại hoặc nhựa.

"Các tác động cơ học như sự va đập mạnh hoặc vật sắc nhọn, côn trùng cắn có thể khiến bao bì xúc xích tiệt trùng trầy xước hoặc thủng, làm cho sản phẩm bị hỏng trước hạn sử dụng”, ông Nhĩ nói.

Ngoài lỗi trong quá trình lưu thông phân phối, việc bảo quản xúc xích tiệt trùng không đúng cách cũng là nguyên nhân khiến thực phẩm chóng hỏng trước thời hạn. 

Sau vụ việc xúc xích có mùi hôi, Vissan đã tổ chức hướng dẫn các cơ sở bán xúc xích của công ty cách bảo quản để tránh hư hỏng sản phẩm. 

Trước phản ánh của người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm, Vissan tỏ ra rất hợp tác và luôn thừa nhận lỗi của mình, đặc biệt là lỗi trong quá trình vận chuyển. Đây cũng là bài học cho Vissan nên chú ý hơn tới khâu vận chuyển, phân phối của mình.

Còn nhớ, cách đây 2 năm, vào cuối tháng 7/2011, Vissan đã vinh dự nhận cúp "Tự hào thương hiệu Việt" cho những đóng góp tốt trong việc thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Mong rằng, Vissan sẽ xứng hơn nữa với danh hiệu mình đạt được, để mang sản phẩm tốt nhất đến người tiêu dùng Việt.




Diên Lệ (tổng hợp)

Bình luận(0)