“Travel Life bỏ rơi 700 du khách có dấu hiệu lừa đảo“

Google News

(Kiến Thức) - Ông Nguyễn Qúy Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch cho biết, hành vi bỏ rơi 700 du khách của Travel Life có dấu hiệu lừa đảo.

Liên quan đến vụ việc hơn 700 du khách của Việt Nam bị Công ty TNHH MTV dịch vụ cuộc sống du lịch (gọi tắt là Travel Life) bỏ rơi tại Thái Lan, trao đổi với Kiến thức, ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch cho biết các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, làm rõ hành vi của Travel Life là sự cố ngoài ý muốn do chi phí phát sinh hay cố tình lừa đảo hành khách.

Trước đó, ngay sau khi có thông tin phản ánh về sự việc, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ  VH-TT-DL, Tổng cục Du lịch đã cử đoàn thanh tra kết hợp với Sở VH-TT-DL TPHCM tới làm việc với Travel Life. Kết quả kiểm tra sơ bộ cho thấy đơn vị này đã vi phạm nhiều quy định pháp luật như hoạt động không đúng với địa chỉ đăng ký và tổ chức tour nước ngoài khi không có giấy phép.

 Trụ sở của Travel Life tại TP HCM. Ảnh: Thanh Niên

Bà Trần Thị Thùy, kế toán của Travel Life, cho hay việc để xảy ra sự cố bỏ khách ở Thái Lan bắt nguồn từ việc chi phí phát sinh tour quá cao và nằm ngoài tầm kiểm soát của Travel Life.

Travel Life đã nhận hơn 4,5 tỉ đồng từ một công ty để đảm nhận việc đưa hơn 700 khách sang Thái Lan du lịch. Tuy nhiên, do không tính toán kỹ nên chỉ riêng vé máy bay của chuyến đi đã đội lên 4,3 tỉ đồng. Hiện, Travel Life đang nợ khoảng 200 triệu đồng tiền vé máy bay của phòng vé Sinh Đôi (quận 7, TP HCM) và 400 triệu đồng tiền vé của phòng vé Mỹ Úc Á (quận 3, TP HCM).

Ông Phương cho biết, báo cáo của Herbalife, sự kiện của đơn vị này tại Thái Lan có tới 26.000 người tham dự, riêng Việt Nam có khoảng 3000 người, tuy nhiên chỉ 701 hành khách đi theo tour do Travel Life tổ chức và gặp sự cố. Hiện, toàn bộ du khách bị “bỏ rơi” tại Thái Lam đã về nước an toàn.

Về hướng xử lý công ty vi phạm, ông Phương cho hay: “Chắc chắn Travel Life sẽ phải bồi thường cho những hành khách bị bỏ rơi. Còn về những sai phạm của công ty này, quan điểm của Bộ là xử lý nghiêm, sai đến đâu, xử lý đến đó. Tuy nhiên, hiện vẫn đang quá trình điều tra, làm rõ nên chưa có kết luận cuối cùng”.

Lý giải việc để cho một công ty không có giấy phép hoạt động lữ hành quốc tế như Travel Life đưa hơn 700 khách sang Thái Lan, ông Phương cho biết, Tổng cục Du lịch vẫn thường xuyên rà soát, kiểm tra các công ty du lịch nhưng có một thực tế là những công ty chui như vậy khá nhiều, hoạt động tinh vi, khó kiểm soát. “Chúng tôi đã phát hiện và xử lý không ít trường hợp hoạt động không giấy phép như Travel Life. Tuy nhiên lực lượng thanh tra của Bộ có hạn trong khi muốn thanh, kiểm tra phải phối hợp với các lực lượng khác, các công ty hoạt động chui lại khá tinh vi, hoạt động theo mùa nên khó xử lý hết”, ông Phương nói.

Theo ông Phương, tình trạng các công ty du lịch phá sản, hết vốn, bỏ rơi du khách xảy ra khá nhiều trên thế giới, tại Việt Nam,  trường hợp của Travel Life  cũng không phải lần đầu tiên. Do vậy, khi lựa chọn đi tour, hành khách nên lưu ý chọn những công ty có uy tín.



Như Biển

Bình luận(0)