700 khách Việt bị bỏ rơi: Bức xúc người trong cuộc

Google News

(Kiến Thức) - Những du khách đầu tiên trở về từ Bangkok bày tỏ sự bức xúc về chuyến du lịch tồi tệ, về cách mà Công ty Travel Life đối xử với họ.

Du lịch nước ngoài hay… đi đày

Tối 17/6, một số du khách Việt bị bỏ rơi ở Thái Lan đã về nước. Ông Dương Hoàng Thảo, một trong số hơn 700 người có mặt trong chuyến du lịch hãi hùng ở Thái Lan chia sẻ trên một tờ báo, đây là chuyến du lịch kết hợp với việc sang tham dự hội nghị khách hàng của Công ty TNHH MTV dịch vụ cuộc sống du lịch (gọi tắt là Travel Life) toàn cầu ở Thái Lan với số lượng hơn 20.000 người. Riêng Việt Nam có 2.500 - 3.000 người tham dự hội nghị này.

“Những tưởng đây là chuyến du lịch kết hợp với đi công tác, ai dè hơn 700 người của đoàn được ăn một chuyến quả lừa mà Công ty Travel Life mang lại”, ông Thảo bức xúc.

Ông Thảo kể: Đoàn đại diện Herbalife Hà Nội sang Thái Lan tham dự hội nghị khách hàng Herbalife toàn cầu chừng 300 người. Ông Thảo được giao làm trưởng một đoàn chừng hơn 20 người. Giá tour mà Công ty Travel Life đưa ra là 7,7 triệu đồng đối với người đặt tour sớm, 8,1 triệu đồng với người đặt tour muộn. Trước khi tour khởi hành, phía Travel Life đã cho nguời đến thu đủ tiền của khách.

Tối 17/6, một số du khách bị bỏ rơi ở Thái Lan đã về tới sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: T.T.D/ Tuổi trẻ)

Dự tính tiền ăn ở, di chuyển trong  5 ngày 6 đêm ở Thái của hơn 700 khách chừng 100.000 - 110.000 USD (chừng hơn 2 tỉ đồng). Tuy nhiên, đến ngày 12/6, khi đoàn có mặt ở Thái Lan, gặp đối tác của Travel Life mới té ngửa là công ty này chưa chuyển cho đối tác một đồng nào cả.

Thậm chí tiền vé máy bay, Travel Life mới chuyển 1 tỉ đồng cho đối tác bán vé máy bay, số vé còn lại công ty này vẫn đặt ở chế độ mở và có thể hủy bất cứ lúc nào nếu không thanh toán đủ tiền.

Một du khách nữa kể lại, ở Bangkok họ nhiều lần phải chịu cảnh nhồi nhét 80 người trên một chiếc xe 45 chỗ với lý do chưa chuẩn bị đủ xe. Khi về đến khách sạn cũng không đủ phòng, họ phải ở 4 người trong phòng đôi tồi tàn với mùi ẩm mốc, cửa phòng thậm chí không đóng được.

Liên tiếp những ngày sau đó, đoàn khách bị bỏ rơi hoàn toàn, phải tự túc tiền ăn và phương tiện đi lại. Họ còn không dám to tiếng với hướng dẫn viên vì lo tiền vé máy bay chưa trả và chưa biết khi nào mới về nước được.

Những người trong đoàn du lịch cho hay không chỉ họ bị lừa mà ngay cả hướng dẫn viên mà Travel Life đưa sang cũng bị lừa và sống vạ vật trong những ngày ở Thái Lan. Theo quy định, chỉ có người Thái mới được hướng dẫn khách du lịch trong thời gian tham quan ở Thái, tuy nhiên do không tuân thủ quy định nên một hướng dẫn viên người Việt của Travel Life bị phạt 200 USD ngay tại sân bay Bangkok.

Vì đâu nên nỗi?

Theo đại diện Công ty du lịch Donna (ở Bangkok), thông thường khi nhận tour, họ phải nhận 70% tiền trong tổng giá trị gói tour, còn lại 30% sẽ thanh toán sau đó vài tuần. Chỉ riêng tiền tour (không kể vé máy bay từ VN) trong năm ngày ở Thái Lan của tour này là 145 USD/người, vì vậy số tiền 10.000 USD mà Công ty Thai 2020 nhận được là quá ít.

Các công ty du lịch cho biết giá 6,4 triệu đồng/khách cho chương trình tour 6 ngày 5 đêm mà Công ty Travel Life bán cho Công ty Herbalife VN là giá không thể đảm bảo được đủ các tiêu chuẩn ăn ở, đi lại, bảo hiểm... Giá trung bình trên thị trường hiện nay đã hơn 9 triệu đồng/khách mà công ty du lịch chỉ có lời 5-7 USD/khách thì không thể nào làm giá đi du lịch kết hợp hội họp, nghỉ ngơi như của Travel Life đã bán.

 Khách du lịch Việt Nam nhốn nháo khi biết bị Công ty Travel Life bỏ rơi ở Bangkok. (Ảnh: internet)

Trở về nước, một số du khách tỏ ra bức xúc, vì những người điều hành biết trước việc vỡ tour trước khi đoàn khách khởi hành nhưng vẫn cố tình để mọi người đi như bình thường.

“Khi sang Thái, chúng tôi nghe anh Thọ, một người Thái gốc Việt - đối tác của Travel Life kể lại là ngày 10/6 trước thời điểm tour khởi hành, bà Nguyễn Thị Kim Khánh - Giám đốc Travel Life - điện thoại cầu cứu anh Thọ bởi công ty hết khả năng chi trả. Đến thời điểm đó, bà Khánh chỉ mới chuyển nhiều lần nhỏ giọt với tổng số tiền 10.000 USD, trong khi tổng số tiền phải chuyển gấp 10 lần số đó”, một du khách bức xúc.

Du khách này cũng cho biết, khi sự cố xảy ra, bà Khánh, Giám đốc Travel Life không hề có mặt ở Thái và không nghe điện thoại khi đại diện của đoàn gọi.

Về việc va chạm giữa một số thành viên trong đoàn với đối tác cung cấp dịch vụ vận chuyển Thái Lan, những người trong đoàn trở về nước cho rằng không thể trách nhà xe Thái giữ hành lý của khách. Chính phía Travel Life là người vi phạm hợp đồng, chưa thanh toán tiền nên đối tác giữ đồ làm tin là điều dễ hiểu. Hơn nữa, khi những du khách Việt cần sự can thiệp, những cảnh sát Thái Lan đến ngay, họ giúp đỡ và tỏ ra thân thiện với du khách Việt Nam trong thời gian chờ đợi ở Bangkok.

Những người trong cuộc đang thu thập chứng cứ để kiện và Khánh và Travel Life ra tòa. Tuy nhiên, hiện giờ họ chưa liên lạc được với bà Nguyễn Thị Kim Khánh, còn trụ sở của Travel Life tại TP.HCM đã đóng cửa, ngừng giao dịch.

Theo lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch TP.HCM, qua quá trình thanh tra tại Travel Life cho thấy, đơn vị này hoàn toàn không có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế nhưng vẫn tổ chức tour đi nước ngoài cho du khách từ rất lâu. Việc xử phạt công ty này phải chờ kết quả kiểm tra, xác minh của cơ quan chức năng.

Vào ngày 17/6, đã có 357 hành khách về lại đến Hà Nội, TP.HCM, và dự kiến vào khoảng 21h tối 18/6, nhóm khách còn lại sẽ trở về Việt Nam.



Anh Tuấn (tổng hợp)

Bình luận(0)