Phát hiện bất ngờ về tivi "cực siêu" 8K

Google News

(Kiến Thức) - Cấu hình “cực siêu” của chiếc tivi 8K vừa xuất hiện trên thị trường cho người xem những trải nghiệm khó tin.

Chiếc tivi có giá hàng tỷ đồng với hình ảnh được quảng cáo chân thực hơn cả ngoài đời đang trở thành điểm nhấn công nghệ thu hút sự chú ý của nhiều người. Cấu hình “cực siêu” của chiếc tivi 8K vừa xuất hiện trên thị trường cho người xem những trải nghiệm khó tin.
Cấu hình khủng
Hãng điện tử LG vừa trình làng chiếc tivi 98 inch hiển thị 8K cực khủng. Chiếc tivi (TV) này có độ phân giải 7.680 x 4.320 px, cao hơn 16 lần Full HD (cao hơn 4K 4 lần). Với chiếc TV này, các điểm ảnh gần như không nhìn thấy được khi mắt cách tivi khoảng 6 inch và nó hoàn toàn vô hình nếu như xem ở khoảng cách 1m. Nói một cách chính xác hơn, những gì bạn thấy hiển thị trên TV y hệt như bạn đang thấy trong cuộc sống thực, bởi cảm giác chiều sâu được tạo ra bởi độ phân giải cực cao 8K.
Không chỉ LG, hãng Sharp sẽ bán ra TV 8K đầu tiên trên thế giới vào tháng tới với giá khởi điểm kỉ lục là 133.000USD, tương đương với hơn 2,9 tỷ đồng. Mẫu TV mới này có mã LV-85001. Xét về mặt kỹ thuật, vì màn hình 85 inch này không có bộ chỉnh TV bên trong nên nó sẽ không nhận bất kỳ nội dung 8K nào - mặc dù nó có thể được sử dụng để hỗ trợ cho đợt kiểm tra phát sóng vào năm tới. 
Các chuyên gia kỹ thuật cho biết, độ phân giải 8K đề cập tới độ phân giải 7.680 x 4.320 pixel (4.320p) – 8K UHDTV (Ultra High Definition Television – truyền hình độ phân giải siêu cao) và cao hơn 16 lần so với TV độ phân giải HD 1.080p hiện tại. Một trong những nhà lãnh đạo mảng phát triển độ phân giải 8K của Hãng Phát thanh Truyền hình Quốc gia Nhật Bản NHK đã đề xuất đây là định dạng phát sóng Super Hi-Vision, định dạng mới không chỉ dành riêng cho video độ phân giải 8K, mà âm thanh cũng được đẩy lên tới 22,2 kênh.
Phat hien bat ngo ve tivi cuc sieu 8K
 
Mấu chốt là nguồn phát
Những người được trải nghiệm màn hình TV 8K đều chung nhận định là hình ảnh thật đến không thể tin được. Đây được coi là đỉnh cao công nghệ trong sản xuất TV. Tuy nhiên, cũng giống như TV 4K, vấn đề còn lại là đầu phát có tích hợp được với đầu thu hay không. 
KS Nguyễn Huy Bạo, nguyên cán bộ Học viện Kỹ thuật Quân sự cho biết, hiện nay các công nghệ tiên tiến có thể cho ra đời những dòng TV siêu siêu nét, giống như là ảnh thực. Dòng TV 4K trên thị trường đã xuất hiện và cũng có những người mua về sử dụng, nhưng những chương trình được sản xuất để tích hợp với TV 4K là rất hiếm, chuyển sang dòng 8K thì chắc chắn là cực kỳ hiếm. Mà nếu không tích hợp được với đầu phát, chiếc TV dù có hiện đại đến mấy thì cũng chỉ hiện thị được hình ảnh như TV kỹ thuật số thông thường, loại công nghệ mà các nhà đài đang sản xuất.
Hiện nay, cũng đã có một số đài truyền hình như NHK của Nhật Bản đang nghiên cứu để thực hiện chiến dịch video 8K. Theo kế hoạch, Nhật Bản sẽ phát sóng truyền hình trực tiếp 4K vào năm 2016 để phục vụ cho Olympics mùa hè tại Rio de Janeiro. Và phải mãi cho tới 2018 thì truyền hình 4K mới bắt đầu phổ biến. Còn 8K thì chưa có gì cụ thể, ngoài những hứa hẹn của NHK vào năm 2022 hoặc xa hơn nữa... Việc phổ biến hóa TV độ phân giải 8K và phát sóng Super Hi-Vision vẫn còn là một khoảng thời gian dài (khoảng năm 2020), nền tảng phát thanh truyền hình và định dạng video hiện tại, cũng như là cơ sở hạ tầng không thể xử lý các yêu cầu băng thông mở rộng - trừ khi những đột phá mới trong công nghệ nén.
Nói như thế để thấy, 8K là quả là quá xa vời. Trong khi độ phân giải 8K có thể được áp dụng cho các ứng dụng màn hình rất lớn, thì kích thước màn hình nhỏ hơn sẽ là không cần thiết. Sau đó, vấn đề tìm kiếm hoặc sản xuất nội dung độ phân giải 8K cũng không hề đơn giản. Cuối cùng là chi phí cho cả hai, đài truyền hình và người tiêu dùng, vấn đề không chỉ là nâng cấp TV mà còn rất nhiều yếu tố khác nữa.
“Nếu như trước đây, nhà đài chỉ sản xuất chương trình hệ analog, thì TV kỹ thuật số không khác gì TV analog, hình ảnh vẫn mờ và nhiễu như thường, khi chuyển sang công nghệ phát kỹ thuật số, sử dụng TV 8K mà không tích hợp được với đầu phát thì cũng là thừa, lãng phí”.
KS Nguyễn Huy Bạo
Bảo Khánh

Bình luận(0)