Kinh hoàng bồn nước Sơn Hà, Tân Á đè chết người

Google News

(Kiến Thức) - Thảm nạn bồn nước Sơn Hà đè chết hai học sinh đang khiến dư luận bàng hoàng. Ghê sợ hơn, đây không phải lần đầu những bồn nước gây họa.

Chiều 11/9, tại trường tiểu học xã Diễn Tháp đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 2 học sinh tử vong và 1 em bị thương.
Nguyên nhân của tai nạn này là do chiếc bồn đựng nước bằng inox trong khuôn viên nhà trường được kê lên cao bằng giá sắt bị đổ xuống đất, rơi trúng 3 học sinh lớp 5 đang đứng gần đó. Thông tin ban đầu cho biết, sản phẩm bồn nước bị rơi là của thương hiệu Sơn Hà. Hiện vẫn chưa rõ bồn nước này bị đổ hay do các em học sinh trèo lên nên mới sập đổ.
Vụ sập bồn nước Sơn Hà đang gây xôn xao dư luận. Ảnh: VOV.
Tuy nhiên, dù nguyên nhân được xác định là gì đi nữa thì vụ việc vẫn gây bàng hoàng dư luận, nhất là khi bồn nước đang là vật dụng không thể thiếu của nhiều gia đình và đây không phải lần đầu những bồn nước kiểu này gây hiểm họa.
Trước đó không lâu, hàng loạt sự cố liên quan đến chất lượng bồn nước inox Tân Á do Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Tân Á Đại Thành sản xuất đã bị phản ánh. Tháng 10/2011, tại nhà ông Dương Văn Trung (trú tại nhà số 43BT4 - Khu đô thị mới Cầu Bươu, huyện Thanh Trì, Hà Nội), một bồn nước inox Tân Á dung tích 1.500 lít, dạng bồn nằm kê trên chân đế được hàn các cây sắt chữ hình chữ V đã bị đổ ụp xuống dưới nền bê tông và chực chờ rơi xuống mái nhà hàng xóm bất cứ lúc nào. Nguyên nhân ban đầu của sự cố được ông Trung xác định là do các thanh sắt hình chữ V của giá đỡ chân bồn nước bị tung mối hàn, dẫn đến mất khả năng chịu lực. Sau khi phát hiện sự việc, ông Trung cùng người nhà đã tạm thời khắc phục kéo chiếc bồn nước méo mó biến dạng trở lại vị trí an toàn. Đồng thời cố định lại bồn nước nhằm tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra, trong khi chờ nhân viên kỹ thuật của hãng Tân Á Đại Thành đến xử lý.

Nguy hiểm hơn, cũng như bồn nước Sơn Hà thì bồn nước inox Tân Á cũng đã có lần gây sự cố chết người. Sự việc xảy ra vào khoảng 19h ngày 13/6/2012 tại gia đình anh Lưu Văn Dương (thôn Thanh Lanh, xã Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc). Nạn nhân là bà Nguyễn Thị Mầm (SN 1935), mẹ anh Dương. Vào khoảng thời gian trên, khi đang rửa cốc chén, bà Mầm đã bị chiếc bồn chứa nước dung tích 1.000 lít của hãng Tân Á Đại Thành rơi từ trên nóc nhà tắm xuống, đè lên người khiến thân thể bà Mầm biến dạng hoàn toàn, nạn nhân tử vong tại chỗ.
Tại hiện trường cho thấy, chân giá đỡ bồn nước dung tích 1.000 lít bị đứt vòng sắt, khiến chiếc bồn rơi từ nóc nhà tắm cao khoảng 2,5 m xuống đất, đè lên người bà Mầm. Còn về phía Công ty Tân Á Đại Thành, công ty này cho rằng do tự lắp đặt sai kỹ thuật nên đã dẫn tới sự cố. Cụ thể, do việc kê chân bồn trên các miếng gỗ bị chênh, không thành một mặt phẳng và có một miếng gỗ bị mục, nên đã dẫn đến hiện tượng bồn nước bị lệch và đổ xuống, gây thiệt hại về người.
Khoảng tháng 11/2011, chiếc bồn nước Tân Á loại 1.500 lít của gia đình anh Phạm Ngọc Minh (phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) cũng đã bị sập. Nhưng rất may, sự cố này không gây thiệt hại về người mà chỉ khiến một lượng nước lớn tràn ra ngoài, chảy xuống các tầng dưới của ngôi nhà làm nhiều vật dụng của gia đình bị hư hỏng nặng.
Thời điểm đó, khi sự cố dồn dập đến với bồn nước Tân Á gây hoang mang dư luận thì doanh nghiệp này đã ngay lập tức phải lên tiếng trấn an. Trên website của mình, Tân Á Đại Thành khẳng định: "Sản phẩm bồn nước inox Tân Á được sản xuất trên dây chuyền nhập khẩu đồng bộ, nguyên vật liệu được nhập khẩu từ các nhà cung cấp uy tín trên thế giới. Tân Á Đại Thành có đội ngũ kỹ thuật viên kiểm soát chặt chẽ các quy trình sản xuất đảm bảo 100% các sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng trước khi được cung ứng ra thị trường...".
Tân Á Đại Thành cũng đưa ra những khuyến cáo tới khách hàng để sử dụng bồn nước Tân Á được lâu dài và an toàn. Đó là: Các sản phẩm bồn nước inox khi lắp đặt, người sử dụng phải thực hiện theo đúng quy định của nhà sản xuất: Đặt bồn ở nơi có vị trí bằng phẳng (mặt phẳng tiếp xúc các chân bồn phải là mặt phẳng liền) các điểm tiếp xúc với mặt chân đế phải đủ độ cứng, chịu lực và các vị trí chịu lực phải bằng nhau, tuyệt đối không được kê kích, chèn lót chân bồn, không tự ý thiết kế giá đỡ riêng. Mặt bằng lắp đặt yêu cầu phải phẳng và có độ cứng nhất định chịu được ít nhất 2 lần tải trọng bồn khi chứa đầy nước. Khi lắp ráp thân bồn vào chân bồn đặt trên mặt phẳng, yêu cầu bồn phải được đặt trên chân thành một khối thống nhất, cân đối, không được nghiêng về bất cứ phía nào.
Lê Thịnh (tổng hợp)

Bình luận(0)