“Hết hồn” với đồ chơi sáng tạo

Google News

(Kiến Thức) - Trên thị trường hiện có nhiều loại đồ chơi với tên gọi hấp dẫn là đồ chơi sáng tạo như bàn tay giả đầy máu, đèn phát sáng nhiều màu...

Chỉ cần vào internet gõ chữ "đồ chơi sáng tạo" sẽ xuất hiện hàng loạt trang web rao bán các loại đồ chơi này từ gối ru ngủ phát sáng, máy tạo sao đến những sản phẩm kích thích mọi giác quan như bàn tay đầy máu, đầu lâu... khiến không ít người vừa nhìn thấy đã hết hồn. Không chỉ bán qua mạng, các đồ chơi này còn được bán nhan nhản tại các cửa hàng đồ chơi. 
Qua tìm hiểu của chúng tôi, nhóm đồ chơi sáng tạo khá đa dạng. Một dạng gồm các loại đồ chơi sử dụng thiết bị chiếu sáng chính là đèn led nhiều màu như vòng đeo tay phát sáng, gối phát sáng ru ngủ, rùa phát sáng ru ngủ, máy tạo sao, đèn ngủ cảm biến, đèn ngủ đổi màu, đèn chiếu sáng đại dương... Những sản phẩm này khá bắt mắt nhưng không ít bậc phụ huynh tỏ ra lo ngại.
Chị Vũ Phương Loan (Nhân Chính, Hà Nội) chia sẻ: "Con tôi được tặng một túi vòng tay phát sáng, trẻ con thì thích vì nó nhiều màu sắc sặc sỡ, nhưng tôi không khuyến khích con chơi vì thấy ánh sáng phát ra từ những chiếc vòng này làm nhức mắt, khó chịu. Cháu cũng được tặng một con rùa ru ngủ phát sáng, nhưng mỗi khi bật lên thì các chùm ánh sáng như sao sa đủ màu cứ lập lòe trước mắt, và đương nhiên là trẻ con thì cứ thích chơi với cái ánh sáng đó và chẳng thể nào ngủ được".
 Theo ghi nhận của phóng viên, ngoài các đồ chơi chiếu sáng thì các đồ chơi sáng tạo còn bao gồm nhiều món đồ khá phản cảm hoặc có thể gây nguy hiểm cho người chơi và những người xung quanh. 
Chị Nguyễn Lê Hoa (CT2B, Mỹ Đình, Hà Nội) cũng tỏ ra lo lắng khi con trai chị rất thích thú với bộ đèn chiếu sáng đại dương. "Mới đầu thấy đèn phát ánh sáng xanh, chiếu lên trần như có những lớp sóng biển nhấp nhô tôi cũng thấy đẹp, lạ, nhưng ngồi một lúc trong phòng con thì tôi bắt đầu thấy mắt nhức mỏi. Đèn thậm chí còn có công tắc điều chỉnh cho ánh sáng xanh đậm hơn, nhưng nhìn lâu càng khó chịu. Không biết có hại gì đến mắt không, nhưng tôi cảm thấy không yên tâm khi con chơi những thứ đồ như vậy". 
Theo ghi nhận của phóng viên, ngoài các đồ chơi chiếu sáng thì các đồ chơi sáng tạo còn bao gồm nhiều món đồ khá phản cảm hoặc có thể gây nguy hiểm cho người chơi và những người xung quanh. Chẳng hạn như các loại đồ chơi điện giật như bút hay kẹo cao su giật, bàn tay xương xẩu, máu me be bét bị chặt lòi cả xương, hay bộ óc trắng nhởn với túi bóng đầy "óc" và "máu"... chắc chắn sẽ làm người khác thất kinh khi đột nhiên bị đem ra dọa. 
Các món đồ chơi này có giá không hề rẻ, từ những thứ đơn giản nhất cũng có giá khoảng 50.000 - 100.000 đồng, những đồ mang tính "công nghệ" thì có giá từ 400.000 - 500.000 đồng hoặc hơn.  
Coi chừng rò rỉ hóa chất độc hại
TS Nguyễn Phan Kiên, Viện Điện tử Y sinh, trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, đối với các đồ chơi có phát sáng thường sử dụng các chất dạ quang. Lúc chơi thì có thể nó vô hại đối với con người, nhưng nếu xét về bản chất các chất hóa học có trong đấy có thể gây ra nhiều nguy hại đối với sức khoẻ con người, ví dụ như các bệnh liên quan tới vô sinh, tác động tới thai nhi, ung thư hoặc các hiện tượng rối loạn nội tiết. 
ThS Trần Mạnh Hoàng, Trung tâm Tư vấn và Bồi dưỡng Kỹ năng mềm nhận định, những món đồ chơi này thực chất không làm người chơi phát huy khả năng sáng tạo mà chủ yếu là để hù dọa người khác, khiến họ phải giật mình, thậm chí hoảng hốt, la hét. Người bị dọa càng sợ, càng hoảng thì người chơi càng thích và cho rằng như vậy là vui. 
Lê Na

Bình luận(0)