Gà dai Hàn Quốc lại hút khách ầm ầm

Google News

(Kiến Thức) -Vắng bóng một thời gian, hiện gà dai Hàn Quốc quay trở lại thị trường với sự săn đón nhiệt tình từ người tiêu dùng.

Trước những thông tin về việc gà dai Hàn Quốc là gà “thải loại”, tồn dư chất kháng sinh cao và tại nhiều nước, họ chỉ dùng làm thức ăn cho gia súc, gia cầm, món ăn giá rẻ này từng khiến người tiêu dùng trong nước hoang mang, thậm chí tạo nên làn sóng tẩy chay hồi cuối năm 2012.
Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau, khi các cơ quan chức năng vào cuộc và không tìm ra bất cứ lý do gì để cấm nhập khẩu, gà dai Hàn Quốc lại tái xuất trên kệ các siêu thị, mặc những cảnh báo, khuyến cáo không nên sử dụng, người tiêu dùng vẫn xếp hàng, chen nhau để mua được gà dai.
Trong khi gà ta làm sẵn bán trên thị trường có giá 150.000 - 180.000 đồng/kg thì gà dai Hàn Quốc đã chế biến luộc, quay giá bán rẻ "bèo": quay, luộc nguyên con có giá 79.800 đồng/con, đùi gà rán từ 80.000 - 95.000 đồng/kg, cánh gà. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, với mức giá chỉ bằng 1/3, 1/4 giá gà trong nước, không khó hiểu khi gà dai có sức hút lớn với người tiêu dùng như vậy.
 Gà dai Hàn Quốc chế biến sẵn bán trong siêu thị BigC. Ảnh: N.Đ
Con số nhập khẩu, tiêu thụ gà dai cho thấy, năm tháng đầu năm 2013, cả nước nhập trên 32.900 tấn gà đông lạnh, tăng 13,7% so cùng kỳ năm ngoái. Thậm chí, trong tháng 5, có doanh nghiệp nhập hàng chục tấn gà dai Hàn Quốc, thế nhưng cầu vẫn không đủ cung.
Các cơ quan chức năng lên tiếng khuyến cáo người dân không nên ăn nhưng thực tế, vẫn cho phép nhập khẩu gà dai theo đường chính ngạch bởi chưa tìm ra lý do nào để cấm.Theo ông Diệp Kỉnh Tần - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, gà thải loại Hàn Quốc được nhập chính thức từ năm 2011. Sau khi có thông tin, gà dai Hàn Quốc chỉ là gà thải loại, Bộ NN&PTNT đã giao các đơn vị chức năng thuộc Bộ lấy mẫu xác định lượng tồn dư các chất kháng sinh, hoócmôn, kết quả cho thấy tất cả chỉ tiêu đều dưới ngưỡng cho phép. Tuy nhiên, vấn đề hàm lượng dinh dưỡng hiện chưa xét nghiệm được.
Trao đổi với Kiến Thức, ông Nguyễn Thanh Phong- Phó Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) cho hay: “Gà dai được các siêu thị nhập về có nguồn gốc rõ ràng, các chỉ tiêu về an toàn đã được xét nghiệm đều đảm bảo nên không có lý do gì yêu cầu họ ngừng bán”.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam cũng cho rằng, nếu cơ quan chức năng đã kiểm nghiệm và chứng nhận về sản phẩm vẫn ở ngưỡng an toàn cho phép thì không có lý do gì mà người tiêu dùng trong nước không thể sử dụng.
Cho đến thời điểm hiện tại, ngoài những lời khuyến cáo, các cơ quan chức năng chưa đưa ra bất cứ một văn bản chính thức nào để chứng minh gà dai Hàn Quốc là gà thải loại, kém chất lượng. Mỗi lô hàng nhập khẩu gà dai Hàn Quốc của các siêu thị đều có giấy chứng nhận nhập khẩu của Cục Thú y, giấy chứng nhận kiểm dịch của nước xuất hàng về đảm bảo vệ sinh ATTP, không có hại cho sức khỏe. Do vậy, người dân đang "săn đón" món ăn giá rẻ này.
N.Đ

Bình luận(0)