Fivimart lý giải việc bán nấm không rõ nguồn gốc

Google News

(Kiến Thức) - Đại diện Fivimart cho biết, do nấm Lưu Mai Hương cung cấp đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ nên siêu thị này mới nhập hàng.

Trao đổi với Kiến Thức, ông Đoàn Chiến Thắng, đại diện hệ thống siêu thị Fivimart cho biết, ngay sau khi có phản ánh về nguồn gốc không rõ ràng của loại nấm Lưu Mai Hương, Fivimart lập tức ngừng bán sản phẩm này khoảng 2 tuần nay, số hàng tồn còn lại cũng trả về cho nhà sản xuất.
Lý giải việc nấm không rõ nguồn gốc được phân phối trong hệ thống Fivimart, ông Thắng cho biết: “Một mặt hàng muốn vào Fivimart phải cung cấp đầy đủ, hồ sơ, giấy tờ xác minh nguồn gốc, chất lượng sản phẩm do các cơ quan chức năng kiểm định. Tương tự, cơ sở sản xuất nấm Lưu Mai Hương đã nộp đủ hồ sơ mua bán hàng hóa và các giấy tờ về chất lượng tem nhãn. Trong đó, có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm do Sở Y tế Lạng Sơn cấp nên chúng tôi mới nhập hàng”, ông Thắng nói.
Về việc có tiếp tục phân phối sản phẩm này nữa hay không, ông Thắng cho hay, còn phải chờ kết luận của các cơ quan chức năng, nếu nấm Lưu Mai Hương hợp lý, hợp pháp thì tiếp tục phân phối, còn nếu đúng là nấm không rõ nguồn gốc như phản ánh của người tiêu dùng, Fivimart sẽ không bao giờ nhập lại sản phẩm này nữa.
 Điều kiện khí hậu Việt Nam rất khó trồng các loại nấm cao cấp như kim châm, đùi gà hay ngọc châm...
Tương tự Fivimart, đại diện BigC cũng cho biết đã ngừng bán sản phẩm nấm của cơ sở sản xuất Lưu Mai Hương sau khi có thông tin phản ánh về việc cơ sở này đóng gói nấm không rõ nguồn gốc.
Trước đó, nấm Lưu Mai Hương được bày bán tràn lan tại các siêu thị uy tín như Fivimart, BigC, trong đó chủ yếu là các sản phẩm nấm kim châm, nấm đùi gà, nấm ngọc châm…Trên thực tế, điều kiện khí hậu của Việt Nam rất khó để trồng những loại nấm cao cấp này. Ông Lê Hồng Vinh, Phó giám đốc Trung tâm công nghệ thực vật - Viện di truyền nông nghiệp khẳng định, các đơn vị sản xuất của Việt Nam hiện nay chưa đủ cung ứng cho nhu cầu của NTD trong nước các sản phẩm nấm nói trên.
Trong khi đó, chính bà chủ của cơ sở Lưu Mai Hương cũng xác nhận, hiện cơ sở sản xuất chính ở Lạng Sơn mới chỉ sản xuất được hai loại nấm sò. Còn các loại nấm như kim châm, đùi gà... tức là những loại nấm cao cấp cần được trồng trong nhà lạnh, hiện đang phân phối tại các siêu thị thì được trồng ở Thái Nguyên, cơ sở Lưu Mai Hương chỉ thu gom về rồi đóng gói.
Tuy nhiên, Ông Trần Văn Nguyên, Trưởng ban Kinh tế Ủy ban Nông dân tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Nấm của Thái Nguyên mới tập trung ở năm loại chính, đó là nấm sò, mộc nhĩ, linh chi, nấm rơm, nấm mỡ. Những loại nấm như kim châm, ngọc châm có bao bì và thời gian bảo quản rất lâu thì tôi khẳng định hiện nay Thái Nguyên chưa sản xuất được".
Nguyên Đan

Bình luận(0)