Cục An toàn thực phẩm khẳng định xúc xích Vietfoods an toàn

Google News

(Kiến Thức) - Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã khẳng định, sản phẩm xúc xích Vietfoods là sản phẩm an toàn.

Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã có văn bản gửi Chi cục Quản lý Thị trường Hà Nội khẳng định sản phẩm xúc xích Vietfoods là sản phẩm an toàn. Đồng thời đề nghị Chi cục Quản lý Thị trường Hà Nội cần sớm tham vấn chuyên môn Cục An toàn thực phẩm và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Bình Dương trước hoặc ngay sau khi tạm giữ lô hàng để có quyết định xử lý vụ việc kịp thời, tránh gây tổn hại cho doanh nghiệp.
 ục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã khẳng định, sản phẩm xúc xích của Công ty Vietfoods là sản phẩm an toàn.
Theo đó, ngày 18/5/2016, Cục An toàn thực phẩm nhận được Công văn số 921/QLTT-NVTH ngày 18/5/2016 của Chi cục về việc xin ý kiến chuyên môn đối với lô hàng xúc xích Vietfoods của Cơ sở kinh doanh và chế biến thực phẩm Việt. Để có thông tin chính xác, Cục An toàn thực phẩm đã yêu cầu Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Bình Dương báo cáo sự việc, cung cấp các tài liệu liên quan.
Ngày 20/5/2016, Cục An toàn thực phẩm tổ chức cuộc họp liên ngành xin ý kiến về vụ việc nêu trên với sự tham gia của đại diện các cơ quan, đơn vị: Cục Quản lý Thị trường, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản, thủy sản, Chi cục Quản lý Thị trường Hà Nội, Đội Quản lý Thị trường số 14, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Bình Dương và Cơ sở kinh doanh và chế biến thực phẩm Việt.
Ngày 23/5/2016, Cục An toàn thực phẩm tồ chức họp Hội đồng khoa học để xem xét việc sử dụng và hàm lượng Natri Nitrat INS 251 trong sản phẩm xúc xích Vietfoods của Cơ sở kinh doanh và chế biến thực phẩm Việt.
Căn cứ kết luận của các cuộc họp nêu trên, Cục An toàn thực phẩm khẳng định: Natri Nitrat INS 251 không phải là chất cấm sử dụng trong sản xuất, chế biến thực phẩm. Theo quy định tại Văn bản hợp nhất số 02/VBHN-BYT ngày 15/6/2015 của Bộ Y tế về hướng dẫn quản lý phụ gia thực phẩm và ủy ban Tiêu chuẩn hóa thực phẩm quốc tế (CODEX): Natri Nitrat INS 251 là phụ gia thực phẩm được phép sử dụng đối với sản phẩm pho mát ủ chín hoàn toàn (kể cả bề mặt) với hàm lượng 35 mg/kg..
Căn cứ kết luận của Hội đồng khoa học, quy định của các quốc gia về hàm lượng tối đa Natri Nitrat INS 251 trong xúc xích, thịt đóng hộp, thịt chế biến, cá xông khói (Singapore: 500 mg/kg, Malaysia: 200 mg/kg, Trung Quốc: 500 mg/kg, Canada: 200 mg/kg, Mỹ: 500 mg/kg) và nitrat là chất có thể có sẵn trong các loại thực phẩm như rau, củ, quả, cá, trứng, sữa... hoặc có thể được chuyển hóa từ nitrit trong quá trình sản xuất, chế biến thực phẩm, như vậy với hàm lượng Natri Nitrat INS 251 được phát hiện trong sản phẩm xúc xích Vietfoods từ 55 - 100 mg/kg (theo công văn số 921/QLTT-NVTH của Chi cục) là an toàn cho người sử dụng.
Về việc cấp giấy Xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Bình Dương cho các sản phẩm xúc xích do Cơ sở kinh doanh và chế biến thực phẩm Việt sản xuất: căn cứ Điều 8 Thông tư số 19/2012/TT-B YT ngày 9/11/2012 của Bộ Y tế hướng dẫn công bố hợp quy và công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm đề nghị Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Bình Dương khi cấp giấy Xác nhận công bố đối với các sản phẩm chứa chất phụ gia chưa đúng đối tượng thực phâm theo quy định cần có văn bản xin ý kiến Cục An toàn thực phẩm.
Trước đó, Chi cục Quản lý thị trường TP Hà Nội đã lấy mẫu 4 loại xúc xích (gồm các loại xúc xích: Chua cay Thái, xông khói, xúc xích Đức, Franks further) tiến hành kiểm nghiệm tại Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia.
Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, cả 4 mẫu xúc xích mang đi kiểm nghiệm đều chứa chất cấm Sodium nitrate 251 với hàm lượng từ 89 – 100mg/kg. Đây là chất bị Bộ Y tế cấm dùng trong thực phẩm là thịt vì nếu nướng, rán xúc xích Vietfoods chứa chất cấm này ở nhiệt độ cao, chất này sẽ bị biến đổi chất và là tác nhân gây ra bệnh ung thư….
Hồng Liên

Bình luận(0)