Những hành động quái chiêu nhất của doanh nghiệp Việt

Google News

(Kiến Thức) - Tặng 300 chỉ vàng cho nhân viên, đưa nội quy “quái chiêu”, tiêu chí tuyền dụng “không giống ai” là những hành động kỳ quặc của nhiều doanh nghiệp Việt.

Tặng quà “khủng” cho nhân viên đầu năm
Mới đây, thông tin trên báo Tuổi Trẻ có đưa, ngày mùng 9 Tết (tức 16/2/2016), ông chủ của một công ty tư nhân ở xã Tân Lý Tây, huyện Châu Thành, Tiền Giang đã quyết định tặng 300 chỉ vàng cho công nhân có thành tích lao động xuất sắc trong năm 2015 ngay trong ngày đầu xuân. Thông tin này nhanh chóng “sốt” dư luận bởi so với các mức thưởng hoặc phần quà tặng mà người lao động từng nhận được thì đây là món quà được đánh giá có 1-0-2. Hình thức tặng vàng, thưởng vàng được xem là khá mới lạ.
Ngoài ra, lãnh đạo công ty còn trao cặp nhẫn hột xoàn trị giá 15 triệu đồng cho đôi vợ chồng đang làm công nhân trong công ty nhân dịp cặp đôi này tổ chức đám cưới.
Nhung hanh dong quai chieu bac nhat cua doanh nghiep Viet
 Ảnh minh họa.
Trước đó, vào tháng 10/2009, giám đốc Quỹ hỗ trợ công nhân TP.HCM đã trao 5 chỉ vàng cho năm công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại phiên chợ vui tổ chức ở Khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi.
Ngoài thưởng vàng, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng khi có doanh nghiệp Việt thưởng nhà cho nhân viên. Một công ty bất động sản tại TP HCM từng thưởng cá nhân có thành tích kinh doanh xuất sắc trong năm – 1 căn hộ cao cấp trị giá trên 3 tỷ đồng.
Đưa quy định, nội quy công ty “quái chiêu”
Nhung hanh dong quai chieu bac nhat cua doanh nghiep Viet-Hinh-2
 Ảnh minh họa.
Bỏ mặc những khuyến cáo về giấc ngủ trưa tốt cho cơ thể, năm 2014, một công ty lớn tại Hà Nội ban hành nội quy cấm ngủ trưa tại văn phòng khiến nhiều người cảm thấy sốc. Trước nguồn tin gây tranh cãi trong nội bộ công ty, dư luận cũng “nóng” tranh luận, đưa ra những ý kiến trái chiều về quy định "không giống ai" này.
Theo quy định, văn phòng công ty sẽ không tắt điện vào buổi trưa, nhân viên trải chiếu và đắp chăn ngủ giữa các khoang làm việc, gây phản cảm sẽ bị nhắc nhở. Theo lãnh đạo công ty này, quy định này không hề vô lý, việc ngủ trưa trong văn phòng dễ để lại những hình ảnh không đẹp trong mắt khách hàng và đối tác. Đối với những nhân viên cần nghỉ ngơi như phụ nữ mang thai, người cảm cúm… sẽ đến các phòng chức năng riêng thay vì nghỉ trưa ngay tại văn phòng. như các chị em phụ nữ có thai, những người cảm cúm nhẹ, văn phòng FPT IS đã chuẩn bị một số phòng họp, có điều hòa để những người này có chỗ nghỉ trưa mà không làm xấu hình ảnh công ty.
Bên cạnh những nội quy hài hước, dí dỏm nhằm xây dựng hình ảnh, văn hóa công ty, không ít doanh nghiệp Việt đưa nội quy kỳ lạ khiến người lao động khốn đốn.
Cựu nhân viên công ty truyền thông tại quận Tân Bình, TP HCM từng chia sẻ về nội quy cấm uống nước có màu (sữa, cà phê, nước hoa quả...) của công ty cũ, nhân viên chỉ được phép uống nước trắng, không được ăn bất cứ thứ gì trong giờ làm việc. Đồ ăn sáng, cơm trưa cũng không được ăn trong văn phòng, dù vào giờ nghỉ.
Một công ty khác ở Tây Hồ (Hà Nội) lại quy định mỗi bữa cơm trưa tập thể ở công ty đều phải ghi biên bản đầy đủ, rõ ràng. Nhân viên sẽ ngội ăn cơm cùng tổng giám đốc. Người trực phải ghi đầy đủ và chi tiết diễn biến của bữa cơm, như: thành phần tham gia, diễn biến, những câu chuyện được mọi người kể trong bữa ăn, lời của tổng giám đốc... Thậm chí, cuối biên bản, tổng giám đốc còn để lại bài thơ và lời bình giải thích ý nghĩa thơ cho nhân viên hiểu.
Tung "chiêu" tuyển dụng nhân viên lạ đời
Để lôi kéo sự chú ý, không ít doanh nghiệp dùng các "chiêu" tuyển dụng gây sốc. Hồi tháng 4/2015, một doanh nghiệp đã đăng tuyển nhân viên làm partime có vòng ngực lớn, trên 100cm, đang nuôi con bằng sữa mẹ tự nhiên, không "chơi" với sữa công thức. Đặc biệt, ứng viên chưa từng qua phẫu thuật ngực và có cân nặng từ 55-65kg. Nếu đáp ứng được những điều kiện này, thì nhân viên sẽ được hưởng mức lương 100 triệu đồng.
Nhung hanh dong quai chieu bac nhat cua doanh nghiep Viet-Hinh-3
Thông báo tuyển dụng nhân viên có vòng ngực "khủng". 
Nhiều công ty đưa tiêu chí như nhân viên sống nội tâm, có lương tâm... trong bảng tiêu chí xét tuyển. Một công ty chuyên về máy tính thuộc quận Phú Nhuận gây chú ý khi đưa ra điều kiện ứng tuyển nhân viên phải là người "có lương tâm". Theo đại diện công ty này "lương tâm" ở đây là sự trách nhiệm, tâm huyết, minh bạch trong công việc.
Ngọc Linh (tổng hợp)

Bình luận(0)