Mập mờ vốn khủng trăm nghìn tỷ đồng của Rừng Toàn Cầu

Google News

(Kiến Thức) - Việc huy động nguồn vốn khổng lồ tới 800.000 tỷ đồng của Rừng Toàn Cầu khiến nhiều người hoài nghi về tính minh bạch.

Số vốn hàng trăm nghìn tỷ đồng đối với một ngân hàng đã là điều khó tin còn đối với một doanh nghiệp tư nhân thì đó là điều vô lý. Bởi lẽ nhiều ngân hàng khá tên tuổi hiện nay, sau nhiều năm hoạt động, có lượng tiền gửi lớn nhưng vốn điều lệ cũng chỉ từ 5.000 - 7.000 tỷ đồng. Việc Công ty cổ phần Phát triển Rừng Toàn Cầu huy động được số vốn khổng lồ tới 800.000 tỷ đồng từ các tổ chức nước ngoài để phục vụ việc trồng rừng thì từ trước đến nay chưa từng nghe thấy. Đây là số tiền quá lớn, có quá nhiều điều bất thường, theo một vị đại diện Ngân hàng Nhà nước.
Cũng theo vị này, các tổ chức quốc tế khi muốn đưa tiền vào Việt Nam thường phải qua các bộ ngành đang thực hiện dự án. Tiền được đưa thẳng cho một doanh nghiệp tư nhân và không bộ ngành nào biết đến nguồn tiền cũng như việc "rải tiền" cho các dự án một cách dễ dãi như vậy là điều rất lạ. Cần điều tra nguồn gốc số tiền khó hiểu này.
Phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng khẳng định chưa từng được làm việc về những dự án đầu tư về sản xuất pin năng lượng mặt trời và dự án đầu tư phong điện (điện gió) lên tới hàng nghìn tỷ đồng/dự án mà Rừng Toàn Cầu quảng bá đang thực hiện tại Việt Nam.
 Chi nhánh Khánh Hòa của Công ty Rừng Toàn Cầu. Ảnh: Dân Việt.
Trước đó, ngày 19/2, tại thành phố Nha Trang, Rừng Toàn Cầu (địa chỉ trụ sở chính tại 139/1A Đinh Bộ Lĩnh, phường 26, quận Bình Thạnh, TP HCM) mở hội nghị Phát triển rừng bền vững giai đoạn 2010 - 2020.
Theo báo cáo của Rừng Toàn Cầu hiện công ty có nguồn vốn rất lớn từ các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, sẽ phân bổ cho các doanh nghiệp ký hợp đồng hợp tác đầu tư với công ty và các dự án từ thiện, an sinh xã hội khác.
Tổng kinh phí cho các dự án, hợp đồng hợp tác đầu tư Rừng Toàn Cầu đã ký kết là hơn 773.000 tỷ đồng. Rừng Toàn Cầu sẽ hỗ trợ từ thiện và an sinh xã hội cho hơn 22.000 đơn vị tại 63 tỉnh, thành trong cả nước với tổng kinh phí 48.400 tỷ đồng.
Ông Hoàng Quốc Bình, Tổng giám đốc Rừng Toàn Cầu cho biết hiện nay công ty có được nguồn tài chính vô cùng lớn 39 tỷ USD, tương đương 822.000 tỷ đồng. Trong năm 2014, Rừng Toàn Cầu sẽ giúp các doanh nghiệp giải quyết công nợ, tiếp nhận các dự án phát triển kinh tế rừng tại Lào, Campuchia, Myanmar, đồng thời xin Chính phủ cho thành lập Quỹ từ thiện Nhân Văn và Hội từ thiện Hoa Sen.
Nhiều người tham dự hội nghị do Rừng Toàn Cầu tổ chức đều hồ hởi khoe đã ký hợp đồng với Rừng Toàn Cầu về nhiều lĩnh vực kinh doanh với số tiền hỗ trợ của công ty này khoảng vài chục tỷ đồng. Tuy nhiên, nhiều người cũng cho biết, họ chưa nhận được đồng tiền hỗ trợ nào từ Rừng Toàn Cầu.
Đại diện Rừng Toàn Cầu cho hay, việc tài trợ, hỗ trợ của công ty được thực hiện theo 2 bước. Bước 1, cá nhân và đơn vị xin hỗ trợ được cấp giấy chứng nhận sở hữu cổ phần trong Rừng Toàn Cầu, giá trị bằng số tiền tài trợ, hỗ trợ được xét duyệt. Bước 2, chuyển đổi giấy chứng nhận sở hữu cổ phần sang giấy ủy nhiệm chi cho các tổ chức cá nhân, để lấy tiền mặt ở các ngân hàng. Thời điểm cấp ủy nhiệm chi sẽ thực hiện từ cuối quý 1/2014.
Lãnh đạo cấp cao của Công ty Rừng Toàn Cầu. Ảnh: Lao động.
Theo website của Rừng Toàn Cầu, công ty này có 100 phó tổng giám đốc (gồm 25 phó tổng giám đốc trực thuộc công ty, 12 phó tổng giám đốc phụ trách vùng miền, 63 phó tổng giám đốc phụ trách các tỉnh, thành phố). Công ty có 63 chi nhánh tại 63 tỉnh, thành phố, mỗi chi nhánh có giám đốc và 2 phó giám đốc... Tất cả những vị trí chủ chốt của Rừng Toàn Cầu đều là thành viên trong một gia đình, gồm vợ chồng ông Cao Văn Xứng và các con.
Cũng trên website, Rừng Toàn Cầu giới thiệu hệ thống tổ chức gồm 3 cấp: Cấp "đầu não" là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và phát triển Hiển Vinh, do ông Cao Văn Xứng làm chủ tịch, có trụ sở tại số 68 Phan Đình Phùng, TP Nha Trang. Cấp 2 gồm 7 công ty thành viên đăng ký kinh doanh tại Hà Nội, TP HCM, do các con ông Xứng là Cao Thị Thu Trang, Cao Hữu Trong, Cao Hữu Trí làm chủ tịch. Và cấp 3 là các chi nhánh tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc các công ty "con".
Website giới thiệu nhiều chương trình, dự án trồng rừng của quốc gia gắn với các nghị định, nghị quyết... của Chính phủ nhưng không hề có thông tin về hoạt động trồng rừng của Rừng Toàn Cầu. Trong hội nghị trên của Rừng Toàn Cầu cũng không có chữ nào thể hiện kết quả trồng rừng hay các dự án trồng rừng hữu hiệu của Rừng Toàn Cầu.
Trước đó, ngày 1/11/2013, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ, Công an quận Bình Thạnh, TP HCM cùng cán bộ Đội kiểm tra thuế số 1, Chi cục Thuế quận Bình Thạnh lập biên bản xác minh về Công ty Rừng Toàn Cầu. Theo đó, từ ngày thành lập (ngày 14/8/2012) đến thời điểm lập biên bản, Công ty Rừng Toàn Cầu không phát sinh hoạt động sản xuất kinh doanh gì, do đó chưa phát sinh nghĩa vụ thuế.
Ngày 25/12/2013, Công an tỉnh Khánh Hòa có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư, nêu rõ: Qua công tác điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Khánh Hòa đã xác định những hoạt động vi phạm pháp luật của Công ty Hiển Vinh và Khối liên doanh.
Theo đó, các công ty thành viên khối liên doanh được đăng ký ở nhiều địa phương khác nhau, nhưng các chức danh chủ tịch HĐQT, HĐTV đều là người trong gia đình ông Cao Văn Xứng. Họ không có khả năng về tài chính nhưng đăng ký vốn điều lệ rất lớn.
Với vốn điều lệ tự khai với giá trị lớn, khối liên doanh đã tiến hành hàng loạt các hoạt động có tính chất lừa đảo, như: Làm “từ thiện” cho hàng ngàn tổ chức, cá nhân, cơ sở thờ tự... trên toàn quốc không bằng tiền mặt mà bằng hình thức cấp cổ phiếu mang tên Công ty Hiển Vinh; Bán cổ phần, thu tiền của nhiều người nhưng không có hoạt động sản xuất kinh doanh gì; Ký hợp đồng cấp khống vốn cho nhiều doanh nghiệp để thu phí ban đầu...
Việc làm này thực chất để gây niềm tin trong công chúng, nhằm mục đích bán được cổ phần và lập hồ sơ khống để giả mạo rằng công ty có thực lực về tài chính. Công an nhiều địa phương đã gửi công văn đến Công an tỉnh Khánh Hòa, đề nghị cung cấp thông tin, kết quả điều tra để Công an các địa phương có cơ sở xử lý.
Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Khánh Hòa kiến nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư chỉ đạo các ngành chức năng tổ chức kiểm tra, rà soát, phát hiện, xử lý và thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của các công ty thuộc khối liên doanh trên địa bàn mình quản lý, đồng thời thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để phòng ngừa hậu quả tác hại có thể xảy ra và giáo dục ý thức cảnh giác cho quần chúng nhân dân.
Minh Phương (tổng hợp)

Bình luận(0)