Bắt sếp lớn công ty rượu Hà Nội vì buôn lậu

Google News

(Kiến Thức) - Ông Hồ Văn Hải - nguyên giám đốc Công ty cổ phần cồn rượu Hà Nội (Halico) bị bắt vì tội lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng với người khác để trục lợi.

Ngày 20/1, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam và khám xét nơi ở của ông Hồ Văn Hải. Ông Hải bị khởi tố, bắt tạm giam về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi theo điều 283 Bộ luật hình sự.
Ông Hải đang sống tại căn nhà số 8, ngõ Bà Triệu (phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) với 2 người con trai. Do nhà rộng (cao 6 tầng) nên gia đình ông Hải có cho một số người nước ngoài thuê để ở. Được biết, ông Hải mới chỉ vừa bàn giao chức danh giám đốc Halico từ tháng 11/2013.
 Ông Hồ Văn Hải.
Cơ quan An ninh điều tra cũng tống đạt quyết định khởi tố, thực hiện việc bắt tạm giam có thời hạn đối với cặp vợ chồng Hoàng Văn Xưởng và Đinh Thị Minh Hoa. Cả 2 đều làm tại Công ty TNHH Hoàng Lân (trụ sở tại Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội), là đối tác kinh doanh xuất khẩu rượu của Halico sang Lào.
Riêng bị can Nguyễn Thị Quỳnh Trang - nhân viên phòng phát triển thị trường của Halico cũng bị khởi tố, tạm giam nhưng đã được Cơ quan điều tra thay đổi biện pháp ngăn chặn cho tại ngoại vì đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng.
Trước đó, tháng 9/2013, Công ty Halico do ông Hồ Văn Hải làm giám đốc đã bị Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan khởi tố vụ án hình sự về tội "buôn lậu".
Hoạt động mờ ám trong nhiều năm của Halico bắt đầu bị vỡ lở sau chuyến hàng xuất khẩu ngày 12/9/2012 qua cửa khẩu Cầu Treo ở huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh để sang Lào. Theo tờ khai hải quan, chuyến hàng xuất khẩu gồm 2.000 thùng rượu vodka các loại trị giá gần 54.000 USD, được đóng gọn trong 1 container loại 40 foot, xuất sang cho doanh nghiệp tư nhân Lê Thị Hải có địa chỉ ở đường Noọng bôn mương (TP Viên Chăn, Lào).
Sau khi thông quan, lô hàng được vận chuyển đến cửa khẩu để làm thủ tục thực xuất sang Lào. Tuy nhiên, Hải quan Cầu Treo đã yêu cầu chủ hàng mở container để kiểm tra thì phát hiện bên trong hoàn toàn rỗng, không hề có rượu hay bất cứ hàng hóa nào khác. Đồng thời, xác minh tại nước bạn Lào, cơ quan hải quan cũng phát hiện không hề tồn tại doanh nghiệp tư nhân nào có tên Lê Thị Hải ở địa chỉ khai báo.
Trụ sở Công ty Halico. 
Mở rộng điều tra, cơ quan hải quan còn phát hiện từ năm 2008 đến năm 2012, Halico đã cùng với đối tác "sân sau" của mình là Công ty Hoàng Lân làm khống tổng cộng 26 bộ hồ sơ hải quan để làm các thủ tục và thực xuất rượu Vodka sang Lào. Tuy nhiên, cơ quan điều tra xác minh, trong 26 bộ hồ sơ hải quan đã thực hiện thì có đến 7 bộ là hoàn toàn giả mạo, còn 19 bộ đều được bán cho doanh nghiệp "ma" Lê Thị Hải.
Cũng theo tài liệu của hải quan, kể từ năm 2008 đến năm 2011, Halico đã ký 4 hợp đồng xuất khẩu rượu với Công ty Hoàng Lân có tổng giá trị hợp đồng gần 25 tỷ đồng. Theo hợp đồng, Hoàng Lân xuất đi Lào toàn bộ số rượu này.
Qua đó, Halico sẽ không phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt vào ngân sách với số rượu trên. Với 4 hợp đồng này, Công ty Hoàng Lân đã giao lại cho Halico 26 bộ hồ sơ hải quan. Tất cả đều được lập tại Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội và thực hiện xuất ở cửa khẩu Cầu Treo.
Sau đó, Halico mang những hồ sơ này đi hoàn thành thủ tục báo cáo thuế hằng năm với cơ quan thuế quận Hai Bà Trưng. Ước tính, số tiền thuế Halico gian lận bằng thủ đoạn nêu trên qua những bộ hồ sơ đã phát hiện lên tới khoảng trên 10 tỷ đồng.
Đây là vụ việc mang tính chất nghiêm trọng, có tổ chức với quy trình khép kín từng khâu, có dấu hiệu cấu thành tội buôn lậu theo quy định tại điều 153 Bộ luật hình sự.
Hải Sơn (tổng hợp)

Bình luận(0)