Hiến kế thực nghiệm đường bay vàng không tốn kém

Google News

(Kiến Thức) - Nếu thực nghiệm đường bay vàng bằng buồng bay giả định (SIM) có thể tiêu tốn hàng trăm triệu/ngày thì vẫn có cách đỡ tốn kém hơn...

TS Trần Đình Bá đã có ý kiến về việc áp dụng phương pháp để thực nghiệm đường bay vàng mà không phải phụ thuộc vào SIM đi thuê tốn kém ở nước ngoài. Kiến Thức xin giới thiệu bài viết này:
Phương châm “Chắc thắng mới đánh, đánh chắc tiến chắc", trước một chiến dịch lớn, Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp đã cho lập sa bàn giữa rừng Mường Phăng để tìm ra cách đánh có lợi nhất, con đường ngắn nhất bắt sống tướng De Castries mà thương vong ít nhất! Bài học đó đang rất cần cho hàng không hôm nay để nhanh chóng đổi mới tư duy kinh tế, đột phá vào hàng không – phương tiện mang biểu tượng quốc gia về nhiều mặt.
 
Thực nghiệm trên sa bàn mang trí tuệ Việt Nam!
Mục tiêu của thử nghiệm là tìm được hiệu quả kinh tế giữa đường bay vòng hiện tại với đường bay thẳng sẽ tiết kiệm được là bao nhiêu để đưa vào hạch toán lỗ lãi và lựa chọn bay thẳng hay bay vòng. Đây là đáp số quyết định sự thành bại của hàng không vì hiện tại đang ở giai đoạn “bó tay nhìn hàng không thua lỗ" bên cạnh  áp lực quá tải, chậm chuyến, hủy chuyến đang làm cả xã hội nhức nhối.
Sử dụng một chuyến máy bay Air bus A321 bay từ Hà Nội – TP HCM để thử nghiệm đường bay tốn kém tới những 15 đến 18.000 USD, tương đương 360 triệu đồng, khi chưa có khách thương mại nên lãng phí là quá lớn. Để tiết kiệm, các hãng hàng không đã thử nghiệm trên buồng lái điện tử giả định (gọi tắt tiếng Anh là SIM). Đó cũng là cách làm tốt song lại phải đi thuê SIM của nước ngoài thì lại càng tốn kém do chi phí đi lại, kéo dài thời gian và bộc lộ sự "thiếu thốn" của hãng hàng không quốc gia trước bạn bè quốc tế.
Để vừa tiết kiệm tiền của, thời gian, công sức còn có một giải pháp rất hay mang truyền thống Việt Nam. Đó là cách thực nghiệm trên sa bàn được nêu ra sau đây:
Độ chính xác đảm bảo 99% không kém SIM mà trực quan, dễ hiểu 
Nước ta có nhiều sân bay với nhiều diện tích đang bỏ trống như Bạch Mai  Nước Trong, Lộc Ninh … với diện tích mỗi sân bay nhiều km2 . Đây là nơi bằng phẳng, được trải thảm bê tông nên có thể làm sa bàn thử nghiệm cho “Chiến dịch đổi mới đường bay” rất tốt.
Chỉ cần dùng cọc tiêu đánh dấu vị trí các sân bay như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế, Đồng Hới, Phú Quốc, Cần Thơ… với khoảng cách thu nhỏ tỉ lệ 1/1000 tức (1 mét trên thực đí bằng 1 km thực tế). Các đường bay vòng hiện tại được sơn vạch đúng theo quỹ đạo hiện tại. Như vậy, tất cả các sân bay trên đều đáp ứng diện tích cho một sa bàn “lý tưởng” mang lại độ chính xác 98% đến 99% mà không kém gì SIM.
Máy bay là một chiếc ô tô 7 chỗ hoặc 9 chỗ tùy nhu cầu kiểu Toyot Zace, Ford Everest, Inova... chạy bằng số sàn, không dùng phanh trong suốt khi chạy thử nghiệm. Trên xe chở hội đồng thử nghiệm gồm các giáo sư tiến sỹ đại diện cho Cục Hàng không, Học viện Hàng không, các hãng hàng không... Thiết bị mang theo là đồng hồ bấm giờ thể thao có đơn vị tính bằng giây. Văn bản số liệu thử nghiệm được hội đồng chứng kiến và ký tên tập thể làm tài liệu lưu trữ mang tính chất pháp lý về một cuộc thử nghiệm khoa học.
Mục tiêu của thử nghiệm là so sánh hiệu quả đường bay thẳng với đường bay vòng bằng tỷ lệ giữa công có ích so với công toàn phần.
Đặt cần số xe nấc số 1, chạy theo hành trình đường thẳng lấy số thời gian ghi vào nhật ký. Tiếp theo chạy trên sơ đồ đường vòng thực tế hiện nay ghi vào nhật ký. Thử nghiệm mỗi hành trình 3 lần – có đảo chiều, sẽ lấy số liệu trung bình. Làm như vậy sẽ rất chính xác và rất nhanh, không chỉ đối với đường bay quan trọng nhất là HN- TP HCM , mà áp dụng cho tất cả các đường bay khác như HN- Phú Quốc, HN – Cần Thơ, Hải Phòng – TP HCM, Thanh Hóa – TP HCM, Vinh – TP HCM, Đồng Hới – TP HCM, Huế - TP HCM, Đà Nẵng – TP HCM chỉ trong vòng một buổi sáng là xong. Đây là những đường bay dài, có tần suất cao nên tác động rất lớn đến hiệu quả kinh doanh của tất cả các hãng hàng không, quyết định sự thành bại của hàng không.
Kinh phí tốn kém chỉ khoảng 15 - 20 triệu mà có được sự chứng kiến của các nhà khoa học, báo giới và nhân dân ngồi trên khán đài.
Thực nghiệm khoa học này rất trực quan mà lại khách quan mà trung thực không sợ sai số. Hiệu quả % giữa đường vòng và đường thẳng phản ảnh được mức độ lãng phí mà lâu nay chúng ta tranh cãi. Khoa học có chân lý khoa học để vững tin cho nền giáo dục phân minh giữa “định tính” và “định lượng”.
Thực nghiệm trên sa bàn này độ chính xác đạt đến 99%, không kém gì SIM vì nó tuân theo quy luật tự nhiên giữa quãng đường và hướng đi của phương tiện, phản ảnh đúng thời gian chứa đựng giá trị về công cơ học để so sánh hiệu quả kinh tế và cho ra kết quả bằng định lượng chính xác.
Cú đột phá quyết định số phận các hãng Hàng không nội địa!
Theo báo cáo về năng lực cạnh tranh toàn cầu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới, Việt Nam xếp thứ 82 về chỉ số cơ sở hạ tầng hàng không và xếp thứ 6 trong số 10 quốc gia ASEAN về năng lực vận tải hàng không.
Như thế để biết đó là sự thua thiệt đáng hổ thẹn, chưa nói về chất lượng phục vụ còn thua xa Laos , Cambodia và Mianma.
Hàng không nước ta đang đứng trước thách thức lớn “Đổi mới hay là chết", nhiều hãng hàng không bị phá sản và “ông lớn" Vietnam Airlines đang xin chính phủ trợ cấp trước giờ IPO.
Nên chăng, kế thừa truyền thống hiếu học, tự lực tự cường thông minh sáng tạo từ sa bàn Điện Biên của một chiến dịch lớn về quân sự làm “Chấn động địa cầu" thì hàng không nước ta hiện nay cũng cần học tập theo cách làm sáng tạo đó. Việc làm ngay cấp bách lúc này là “đánh chắc, tiến chắc của Đại tướng Tổng tư lệnh mới hy vọng cất cánh cho nền hàng không nước nhà để có "đại thắng".
TS Trần Đình Bá

Bình luận(0)