Goldman Sachs dự đoán gây "sốc" về giá vàng

Google News

Goldman Sachs dự báo giá vàng có thể tiếp tục sụt giảm nếu FED cắt giảm chính sách nới lỏng và các dữ liệu kinh tế trên toàn cầu cải thiện thêm.


Từ đầu năm, các ETF vàng đã mạnh tay bán ra và không có tháng nào không bán ròng vàng. Số liệu của Bloomberg cho thấy, lượng vàng nắm giữ trong các quỹ này đã giảm 684,1 tấn trong năm nay, còn 1.947,8 tấn - Ảnh: AP.
Ngân hàng Goldman Sachs nhận định giá vàng có khả năng giảm dưới mức 1.000 USD/oz.
Theo tin từ Bloomberg, trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin này ngày 13/9, ông Jeffrey Currie, Giám đốc nghiên cứu hàng hóa cơ bản của Goldman Sachs, nói rằng, trong ngắn hạn, các cuộc đàm phán về trần nợ ở Mỹ và cuộc khủng hoảng Syria có thể hỗ trợ cho giá vàng. Tuy nhiên, giá kim loại quý này sẽ tiếp tục suy giảm trong năm 2014.
Mức giá vàng trung bình mà Goldman Sachs dự báo cho năm 2014 là 1.050 USD/oz, ông Currie cho biết, đồng thời nhận định giá vàng có thể trượt dưới mốc 1.000 USD/oz. Lần gần đây nhất giá vàng giao sau ở dưới ngưỡng 1.000 USD/oz là vào tháng 10/2009.
Từ đầu năm đến nay, giá vàng đã giảm 21% do nhiều nhà đầu tư mất niềm tin vào kim loại quý này với tư cách một kênh lưu trữ giá trị trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ khởi sắc, chứng khoán và đồng USD cùng tăng giá. Theo một cuộc thăm dò do Bloomberg thực hiện, thị trường dự báo, trong cuộc họp diễn ra vào tuần tới, FED sẽ cắt giảm chương trình nới lỏng định lượng có quy mô 85 tỷ USD mỗi tháng hiện nay.
Nhận định mà ông Currie đưa ra có thể thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư. Vào hôm 10/4, nhà phân tích này đã đưa ra khuyến nghị bán vàng ngay trước khi giá vàng giảm 13% trong vòng có hai phiên giao dịch liên tiếp vào trung tuần tháng 4.
“Chúng tôi nhất trí rằng, mức giá vàng ở giữa chu kỳ sẽ vào khoảng 1.200 USD/oz. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng, ít nhất trong một thời gian ngắn, giá vàng có thể sụt sâu về cận dưới cùng vùng giá dự báo, và đó là lý do vì sao chúng tôi đưa ra mức giá trung bình của vàng cho năm 2014 là 1.050 USD/oz”, ông Currie nói. “Rõ ràng, giá vàng có thể giảm dưới 1.000 USD/oz”.
Chiều nay, giá vàng giao tháng 12 tại bộ phận COMEX của Sở Giao dịch hàng hóa New York (NYMEX) có lúc giảm 1,7% so với đóng cửa đêm qua, còn hơn 1.319 USD/oz. Mức giá kỷ lục mọi thời đại của vàng là 1.923,7 USD/oz ghi nhận vào tháng 9/2011.
Goldman Sachs dự báo, trong 3 và 6 tháng tới, giá vàng sẽ ở mức trung bình 1.300 USD/oz.
Từ đầu năm đến nay, chỉ số MSCI All-Country World Index của thị trường chứng khoán toàn cầu tăng 12%, USD tăng giá 4,1%.
“Đối với giá vàng vào năm tới, việc giảm dưới 1.000 USD/oz hoàn toàn có khả năng”, ông Dominic Schnider, Giám đốc nghiên cứu về hàng hóa cơ bản thuộc công ty quản lý tài sản của ngân hàng UBS AG ở Singapore, nhận định. “Một khi lịch trình cắt giảm QE đã được làm rõ, chúng ta sẽ chứng kiến một làn sóng bán tháo vàng mới của các quỹ tín thác (ETF)”.
Ông Currie cho rằng, phần lớn kỳ vọng về việc FED có thể cắt giảm QE vào tuần tới đã được phản ánh vào giá vàng. Goldman nhận định, lần này, FED sẽ cắt giảm quy mô của QE3 một khoản là 10 tỷ USD mỗi tháng. Ông Currie đánh giá, USD mạnh lên sẽ khiến nhu cầu đối với vàng thêm suy giảm.
Từ đầu năm, các ETF vàng đã mạnh tay bán ra và không có tháng nào không bán ròng vàng. Số liệu của Bloomberg cho thấy, lượng vàng nắm giữ trong các quỹ này đã giảm 684,1 tấn trong năm nay, còn 1.947,8 tấn.
Từ tháng 5, ngân hàng Credit Suisse của Thụy Sỹ đã gia tăng khả năng giá vàng giảm dưới 1.000 USD/oz trong bối cảnh lạm phát toàn cầu tiếp tục ở mức thấp.
“Vấn đề chính đối với vàng là các dữ liệu kinh tế ngày càng cải thiện”, ông Currie nói. Nhà phân tích này cũng cho rằng, đồng tiền của các nền kinh tế mới nổi xuống giá, nhất là đồng Rand của Nam Phi, cũng giúp làm giảm chi phí khai mỏ vàng khi quy đổi sang USD.
Cuối năm nay, Chính phủ Mỹ lại một lần nữa phải đàm phán nâng trần nợ. Goldman dự báo, trần nợ công của Mỹ sẽ được nâng vào cuối tháng 10. Về vấn đề Syria, Ngoại trường Mỹ John Kerry và Ngoại trường Nga Sergei Lavrov đã có các cuộc tiếp xúc trong tuần này để tiến tới mục tiêu buộc Syria từ bỏ kho vũ khí hóa học.
Theo VnEconomy

Bình luận(0)