Đại gia nào đang tranh giành “miếng bánh” hàng không?

Google News

(Kiến Thức) - Hàng loạt đại gia đang nuôi tham vọng đầu tư vào thị trường hàng không Việt Nam. Trong đó, có những tên tuổi nổi tiếng như tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Bầu Hiển... 

Tập đoàn T&T của bầu Hiển
Liên tục đặt vấn đề được khai thác nhiều tài sản lớn của Nhà nước ở lĩnh vực hàng không, Tổng giám đốc Tập đoàn T&T Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển) thể hiện quyết tâm muốn chia phần “miếng bánh” hàng không tại Việt Nam.
Dai gia nao dang tranh gianh “mieng banh” hang khong
Tổng giám đốc Tập đoàn T&T Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển)  
Mới đây nhất, Tổng giám đốc Tập đoàn T&T Đỗ Quang Hiển đã đề xuất hai phương án mua toàn bộ Cảng hàng không Phú Quốc hoặc nhận chuyển nhượng quyền khai thác có kế thừa lao động. Tập đoàn này cam kết với Bộ GTVT sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Phú Quốc và không tiến hành chuyển nhượng trong vòng 5 năm.
Trước đó, hồi tháng 8/2014, Tập đoàn T&T cũng gửi văn bản tới Bộ GTVT đề nghị được nhận chuyển nhượng 100% vốn cổ phần nhà nước tại Cảng hàng không Quảng Ninh.
Ông Đỗ Quang Hiển là một doanh nhân khá nổi danh chủ yếu với những việc đầu tư vào bóng đá. Sau đó, người ta bắt đầu biết đến ông ở vai trò Chủ tịch Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội.
Tập đoàn Vingroup
Trước khi T&T gửi đơn hỏi mua sân bay Phú Quốc, Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng bày tỏ nguyện vọng được nhượng quyền khai thác cảng hàng không này. Kế hoạch này khiến dư luận cho rằng tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang bước đầu lấn sân sang lĩnh vực hàng không.
Dai gia nao dang tranh gianh “mieng banh” hang khong-Hinh-2
 Tỷ phú Phạm Nhật Vượng.
Tập đoàn Vingroup đang là thương hiệu đa ngành lớn mạnh trong nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là về lĩnh vực bất động sản. Vingroup liên tục có những công trình lớn mang tầm cỡ quốc tế như Times City, Royal City, biệt thự Vinhomes Riverside...
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng là tỷ phú giàu nhất Việt Nam hiện nay. Theo xếp hạng của Forbes năm 2015, ông Phạm Nhật Vượng là tỷ phú USD duy nhất của Việt Nam với khối tài sản 1,7 tỷ USD, tăng so với mức 1,6 tỷ USD của năm ngoái. Năm nay là năm thứ ba liên tiếp ông Vượng có tên trong danh sách này.
Tập đoàn Sun Group
Không chỉ những đại gia tên tuổi mới nuôi tham vọng làm giàu với thị trường hàng không Việt Nam mà những đại gia mới nổi cũng đang "ngó ngàng" tới miếng bánh hấp dẫn này. Cụ thể, Tập đoàn Sun Group cũng đã có văn bản chính thức gửi UBND tỉnh Quảng Ninh đề xuất được tham gia đầu tư xây dựng sân bay Quảng Ninh theo hình thức đầu tư BOT. Trước đó, dự án Cảng hàng không Quảng Ninh (sân bay Quảng Ninh) được tỉnh phê duyệt đầu tư theo hình thức BOT, với tổng mức đầu tư gần 7.500 tỷ đồng. Vị trí xây dựng sân bay Quảng Ninh thuộc xã Đoàn Kết, thuộc Khu kinh tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.
Sun Group là tập đoàn được thành lập năm 2007 tại Việt Nam bởi doanh nhân Lê Viết Nam sinh năm 1969. Đây là một trong những doanh nghiệp có tiếng trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, bất động sản và du lịch nghỉ dưỡng.
Tập đoàn Sun Group được biết đến với những dự án nổi tiếng như: Làng Pháp tại Bà Nà Hills với tổng vốn đầu tư 70 triệu USD, khách sạn cao nhất miền Trung Novotel Da Nang Priemier, khu nghỉ dưỡng cao cấp Intercontinental Danang Sun Penisula Resort, The Sun Villas với tổng nguồn vốn đầu tư 65 triệu USD, cáp treo Fansipan- Sapa...
Công ty Posco E&C Việt Nam
Tên tuổi nước ngoài nổi bật trong những thương vụ hàng không Việt Nam là Joinus Việt Nam, Posco E&C và Tổng công ty Cảng hàng không Hàn Quốc - nhóm nhà đầu tư cũng đang theo đuổi Dự án xây dựng sân bay Quảng Ninh.
Dai gia nao dang tranh gianh “mieng banh” hang khong-Hinh-3
 Ảnh phối cảnh dự án sân bay Quảng Ninh.
Cùng với Sun Group, công ty Posco E&C cùng hai công ty trên cũng có văn bản đề nghị được đầu tư dự án sân bay Quảng Ninh theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Được thành lập vào năm 1995, Posco E&C Việt Nam hoạt động tập trung vào các lĩnh vực như: Thiết kế, chế tạo và lắp đặt kết cấu thép; Thiết kế, chế tạo và lắp đặt thép; Chế tạo và lắp đặt hệ thống đường ống áp lực công nghiệp; Chế tạo và lắp dựng nhà máy điện; Xây dựng dân dụng và công nghiệp...
Thảo Nguyên (tổng hợp)

Bình luận(0)