Dân Hà Nội chi tiền triệu mua gốc hồng ngoại sang chảnh

Google News

(Kiến Thức) - Mê mẩn hoa hồng David Austin, nhiều khách chịu chơi sẵn sàng chi 2-3 triệu đồng và chờ từ 10 – 15 ngày để mua được gốc hồng sang chảnh.

“Săn” gốc hoa hồng ngoại đắt đỏ
Thời gian gần đây, giống hoa hồng được nhập từ Anh bỗng trở thành thú chơi mới hút giới trẻ Hà Nội. Giá hồng David Austin (mỗi loại có màu hoa khác nhau) được rao bán trên thị trường đang là 1,3 – 1,5 triệu đồng/gốc, chưa kể các phụ liệu đi kèm (đất, dinh dưỡng chăm sóc cây) dao động từ 700.000 đồng đến 800.000 đồng. Trung bình, mỗi khách hàng chịu chơi phải chi từ 2 đến 2,3 triệu đồng cho một gốc hoa hồng nhập ngoại.
Dan Hà Nọi chi tien trieu mua goc hong ngoại sang chanh
Gốc hồng David Austin có giá 1,3 - 1,5 triệu đồng. 
Chia sẻ về gốc hồng đắt đỏ này, chị Mai Anh (chủ shop hoa tươi online) cho biết: “Khi đánh liều nhập gốc hoa hồng David Austin (tại Anh) tôi lo rằng về Hà Nội sẽ khó bán, không ngờ hơn 100 gốc đã có khách đặt hàng hết. Thông thường, hoa hồng David Austin tương đối đắt, và không phải khi nào cũng có gốc để trồng. Khoảng thời từ tháng 11 tới tháng 4 hàng năm, do cây ngủ đông, nên nhà vườn sẽ bán hồng dưới dạng bareroot (chỉ gồm bộ rễ và từ hai đến ba cành), tỉa cành và đào gốc mà không sợ hại cây. Khi đó, các cửa hàng hoa mới nhập gốc hồng về bán, số lượng gốc thường hạn chế và chỉ có thể mua hai đợt trong năm. 
Mặc dù giá gốc hồng David Austin chỉ bằng 1/2 so với hồng chậu, khoảng 1,3 – 1,5 triệu được xem là tiết kiệm hơn so với hồng chậu, nhưng so với nhiều loại hoa khác thì rất đắt đỏ. Tuy nhiên, nhiều khách hàng trẻ tuổi vẫn ưa thích và tìm mua bằng được - chị Mai Anh cho biết thêm.
Bạn Lê Thanh Oanh (20 tuổi, sinh viên đại học Bách Khoa) cho biết: “Bình thường mua hoa không thôi đã rất đắt rồi nên khi thấy có shop bán gốc hồng David Austin tôi dự định mua hai gốc, không ngờ nhiều nơi đã chốt đặt hàng, nơi thì "cháy" hàng, phải gọi điện năm lần bảy lượt mới có chỗ nhận nhưng phải chờ 10 ngày mới có”.
Theo nhiều chủ cửa hàng hoa, hoa hồng Austin có nhiều chủng loại như hồng Patience màu bơ, cánh hoa như những tơ ren, hay Rosalind hồng nhạt, khi nở rộ có khoảng 190 cánh hoa, sắp xếp gọn gàng xung quanh tâm điểm giữa bông, Austin Kate cánh đỏ tươi, khi hoa nở lớn, các cánh hoa chuyển sang màu tím lạ mắt. Chính vẻ đẹp, hương thơm và sự quyến rũ riêng mà dòng hoa này vẫn hút khách dù mức giá không hề dễ chịu. Các shop hoa nhập hồng Austin và bán trên thị trường với mức 150.000 – 160.000 đồng/bông.
Dan Hà Nọi chi tien trieu mua goc hong ngoại sang chanh-Hinh-2
 Vẻ đẹp khó cưỡng khiến loại hoa nhập ngoại này trở nên đắt đỏ,
Trên thị trường, gốc hồng "sang chảnh" này có hai loại, dạng cây và dạng hồng leo. Khi nhập về, do đang trong tình trạng "ngủ đông", nên gốc cây trông giống cành khô, có thêm bộ rễ. Tuy nhiên, sau khi được chăm sóc khoảng 160 ngày, cành sẽ đâm trồi, xanh tươi trở lại. Thời tiết của tháng 4 thường thuận lợi cho việc trồng giống hoa này. Tuy không ưa nắng gắt, song gốc hồng này thuộc dạng ưa nắng nhẹ, việc trồng hoa khá tỉ mỉ và cẩn thận.
Bên cạnh giống hoa hồng Anh nhập đắt đỏ này, trên thị trường mỗi chậu hồng dòng Heirloom có giá 900.000 đồng đến 1 triệu đồng. Trước đó, vào dịp Tết Nguyên Đán 2015, giống hoa hồng cổ được người Pháp trồng tại Sapa cũng gây sốt trên thị trường. Tùy vào tuổi đời của cây, mức giá hồng cổ Sapa dao động từ 1-2 triệu đồng. Riêng những gốc hơn 10 năm tuổi có giá thấp nhất 5 triệu đồng.
Chọn gốc hoa hồng sao cho “chuẩn”?
Không thường thấy trên thị trường, cho hoa đẹp, lạ, có thể trồng làm cảnh hoặc làm quà tặng độc đáo, vì thế không khó hiểu khi giống hồng đắt đỏ này vừa nhập về được hút khách trẻ Hà Nội. Tuy nhiên, không ít khách băn khoăn về việc trồng gốc có lên được cây và chọn thế nào mới “chuẩn”?
Chị Thái (chủ shop cây giống online) chia sẻ: “Bỏ số tiền không nhỏ mua gốc hồng, nên khách hàng là người phải hết sức kỹ lượng khi chọn lựa. Những thân hồng lớn, cành to và bộ rễ khỏe mạnh sẽ dễ sống hơn. Khi mua, khách nên chú ý từng gốc hồng Austin đều có gắn bảng tên như Rosalind, Juliet… trên bảng tên có địa chỉ của nhà sản xuất, với những hàng không rõ nguồn gốc thường thiếu bảng tên cho từng gốc hoa”.
Ngoài ra, trong quá trình chăm sóc gốc hoa bạc triệu này, không ít vấn đề cần được chú ý. Anh Thành Tuấn (chủ shop hoa trên đường Kim Mã – Đống Đa) tâm sự: “Nhiều khách mua cũng lăn tăn vì bỏ tiền triệu mua một gốc về trồng song nếu không cẩn thận là mất tiền oan bởi chăm cây phải chú ý nhiều điểm. Trong đó, yếu tố không gian khá quan trọng, cây nên được trồng nơi có tiếp xúc ánh sáng, nếu trồng nhiều cây thì khu đất phải rộng, vì mỗi cây nên cách nhau 30 – 40cm. Chưa kể đến việc "trang bị" đầy đủ các phụ liệu như gói dưỡng gốc hoa, giá 300.000 – 350.000 đồng, xịt chống nấm, bệnh, bảo vệ bề mặt hoa và cây lá sẽ giúp cây phát triển tốt hơn".
Ngọc Linh

Bình luận(0)