Tầm vóc hãng Beeline Campuchia Viettel vừa thâu tóm

Google News

(Kiến Thức) - Theo tuyên bố mới nhất từ Beeline Campuchia, ngày 24/3, tất cả các thuê bao của hãng sẽ chuyển sang cho Metfone. Như vậy có nghĩa Viettel thâu tóm Beeline Campuchia.

Tam voc hang Beeline Campuchia Viettel vua thau tom
Ảnh minh họa.
Thông cáo trên trang web chính thức của Metfone (Công ty con của Viettel tại Campuchia) cho biết, doanh nghiệp này đã chính thức đạt được thỏa thuận mua lại giấy phép, hệ thống trạm phát và cơ sở hạ tầng của Công ty Viễn thông Beeline Campuchia.
Theo đó, người dùng Beeline tại Campuchia sẽ được hưởng lợi từ hệ thống mạng rộng lớn và các dịch vụ viễn thông chất lượng cao sẵn có của Metfone, như khả năng truy cập dữ liệu 4G. Tương tự, Metfone cũng sẽ tận dụng được hệ thống hạ tầng, tần số viễn thông, trạm phát sóng của Beeline đã triển khai trước kia tại Campuchia.
Beeline là thương hiệu mạng di động của VimpelCom (Nga) được sử dụng tại một số quốc gia như Ukraine, Armenia, Lào, Campuchia và Việt Nam. Năm 2009, Beeline lần đầu lọt top 100 thương hiệu mạnh nhất toàn cầu của Financial Times, xếp ở vị trí 72. Tuy nhiên, sang năm 2010, thương hiệu này rơi xuống vị trí 92, giá trị cũng giảm từ 8,9 xuống còn 8,1 tỷ USD. Đến năm 2011, Beeline ra khỏi bảng xếp hạng này.
Trong năm 2012, sau 3 năm đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, hãng Beeline đã phải chính thức rút khỏi thị trường do doanh thu trên mỗi thuê bao quá thấp, khó cạnh tranh với các mạng lớn, thị trường di động sắp bão hòa…
Theo số liệu của Tập đoàn VimpelCom, năm 2011, doanh thu bình quân trên thuê bao một tháng (ARPU) của Beeline tại Việt Nam chỉ đạt 0,7 USD vào quý III và 0,9 USD quý IV, thấp nhất trong số các quốc gia VimpelCom đầu tư viễn thông di động. Cùng thời điểm, tại Campuchia, ARPU của Beeline tương ứng là 2 USD và 3 USD; còn các thị trường khác đều cao hơn (ở Lào là 4,9 USD).
Năm 2013, Beeline được một doanh nhân người Campuchia có tên Huot Vanthan mua lại từ công ty VimpelCom. Từ đó, Beeline trở thành công ty con của Sotelco Ltd, do doanh nhân Huot Vanthan điều hành. Và đến thời điểm này thì Sotelco Ltd cũng rút khỏi Beeline Cambodia
Thảo Nguyên (tổng hợp)

Bình luận(0)