Thương cho một kiếp voi

Google News

Cái chết của chú voi ở vườn thú khiến nhiều người thấy thương tâm, thương cho một kiếp voi!  

- Thỉnh thoảng đi đường Kim Mã, Hà Nội (đoạn qua Công viên Thủ Lệ), tôi hay ngó vào phía bên kia hồ, nơi có chuồng voi. Bóng hai con voi nhìn xa xa trông thong thả, lừng lững, có một cái gì đó thật yên tĩnh chắc chắn.

Dạo này thấy hình như chỉ còn có mỗi một con, khu chuồng lại được che bạt kín một góc. Lọ mọ lên mạng tìm hiểu thì thấy đúng là một con voi mới chết, con voi vẫn được gọi là voi "điên". Thôi, nó già thì nó chết, không có gì để bàn cãi.

Voi Krông trước khi chết sáng 9/6
Voi Krông trước khi chết sáng 9/6
Nhưng điều đáng nói là nhìn con voi còn lại mới thấy thương tâm. Nó gầy dơ xương, da thì lở lói, bẩn thỉu. Tai thì rách tả tơi, đôi mắt toét sao mà buồn bã, não nuột, không còn thần sắc. Chân bị xích, suốt ngày chỉ quanh quẩn trong phạm vi sợi dây xích đó thôi.

Hai đứa con tôi từ bé tới giờ mới vào Vườn thú Thủ Lệ có đúng một lần và rồi từ đó kiên quyết không đến nữa. Lý do là nhìn các con vật bị nhốt, bị xích vừa xấu, vừa bẩn, vừa hôi, lại còn đáng thương nữa. Hươu, nai, ngựa, dê được nhốt trong những khu chuồng rộng, nhưng cũng trơ toàn đất cát, chả thấy cành cây ngọn cỏ nào, trông con nào cũng xơ xác, bẩn thỉu. Hổ báo thì bị nhốt trong khu chuồng kiên cố trông buồn nản vô cùng. Chỉ có lũ khỉ là có vẻ ồn ào, vui vẻ hơn cả... Thương nhất là khu nhốt voi. Con voi ở rừng hùng vĩ, đẹp bao nhiêu thì ở đây trông tiều tuỵ, buồn bã, thảm hại bấy nhiêu.

Tôi không hiểu điều kiện chăm sóc ở đây thế nào, tiêu chuẩn của voi ra sao, nhưng nói thật, nếu không tạo được cho nó một môi trường giống tự nhiên hay ít nhất cũng được một phần nào đó của tự nhiên thì đừng nên mang nó về đây làm gì cho khổ. Nhốt một con vật của đại ngàn vào một cái chuồng xây xi măng, xích chân nó lại không cho đi xa... thử hỏi nó còn xứng đáng là voi nữa hay không?

Xem những chương trình thế giới động vật, thấy nhiều nước họ quy hoạch vườn thú thật tuyệt vời. Người đến xem là được xem những con thú sống trong môi trường của nó chứ không phải những con thú bị nhốt trong chuồng sắt.

Nếu ai có ý định đưa con, cháu ra vườn thú để ngắm voi, tả voi... xin hãy nghĩ lại. Thà để bọn trẻ tả những con voi trong sách báo, trên ti vi còn hơn là để chúng nhìn thấy hình ảnh voi như thế này.

Cái chết của chú voi ở vườn thú khiến nhiều người thấy thương tâm, thương cho một kiếp voi!  
 
Minh Anh
[links()]

Bình luận(0)