Chuyện về chai nước gạo rang nhập ngoại

Google News

Theo chị H. chủ siêu thị mini trên đường Vạn Bảo (Hà Nội), người ta bây giờ đều mong sự an toàn nên thích dùng đồ nhập ngoại hơn là đồ nội.

- Tôi vào một siêu thị mini trên đường Vạn Bảo (Hà Nội). Có khá đông khách vào mua. Siêu thị bán toàn đồ ngoại mà theo chị H. chủ siêu thị thì người ta bây giờ đều mong sự an toàn nên rất thích dùng đồ nhập ngoại hơn là đồ nội. Hoa quả trong tủ lạnh toàn nhập từ Úc, Mỹ... Đồ ăn, bánh trái, sữa... cũng nhập từ Nhật, Úc, New Zealand... May ra có vài cái bánh thì làm ở Việt Nam nhưng tên bánh cũng toàn là tên tiếng Pháp.

Chai nước gạo rang Hàn Quốc.
Chai nước gạo rang Hàn Quốc.
Tôi chợt nhìn thấy một cái thùng to trong đó có hơn chục cái chai nhựa khá to. Hóa ra là những chai nước gạo rang nhập từ Hàn Quốc.
 
Tôi xem giá ghi 70.000đ/chai. Một bà khách hàng đứng gần đó thấy tôi ngần ngừ liền cất giọng: Mua đi chú à. Nước này uống thích lắm. Tôi bảo thích thế nào thì được trả lời: Vì nó là của Hàn Quốc, mà đồ nhập thì phải hơn đồ ta rồi.
 
Tôi cũng thử mua một chai mang về. Gạo rang thì đâu chả thế. Mùi thơm thơm và ngòn ngọt. Hết. Cái chai tôi mua rót ra  được khoảng 4 cốc, vị chi mỗi cốc gần 20.000đ. Đắt hơn cả sữa. Mà chỉ là nước gạo rang.
 
Tôi cũng thử lấy một bát gạo lứt rang lên rồi giã nhỏ, lọc vào nước sôi để nguội, cho thêm tí nước đường đỏ, mật ong và đóng vào cái chai nhựa đựng nước gạo rang Hàn Quốc. Tôi đảm bảo cái thứ nước màu nâu nâu từ gạo lứt mà tôi chế thơm ngon hơn nước gạo rang Hàn Quốc nhiều. Và nếu tính giá thành tất cả công xá, nguyên liệu có lẽ chai nước gạo lứt này chỉ khoảng 10.000đ, rẻ hơn chai nước gạo rang Hàn Quốc 7 lần.

Thật buồn khi thấy ngay cả ở đất nước tự hào là vựa lúa của thế giới với nhiều loại gạo ngon nức tiếng như Việt Nam mà cuối cùng vẫn không thể làm ra được cái món nước gạo rang là thứ dễ nhất trên đời để cuối cùng vẫn phải đi nhập ngoại.

Đến khi nào Việt Nam ta mới có thể tự hào là nước mà tất cả các sản vật truyền thống do ta làm các nước khác đều phải nhập và phải tấm tắc khen vì chất lượng? Có lẽ sẽ không có.

Tôi không mua thêm chai nào nữa nhưng vẫn thấy buồn lòng. Chúng ta hay đi tìm những cái cao xa tận đâu đâu, cái gì cũng thích phải nhất thế giới nhưng những cái cực kỳ đơn giản như chai nước gạo rang thì lại không làm
 
Vậy ta định tiến đi đâu?          
 
Đức Trung

Bình luận(6)

Minh Hiền

nguyenmucar

Tiến lên ta quyết tiến lên, tiến lên ta quyết tiến lên hàng đầu...
Hàng đầu ta tiến về đâu? Về đâu ta cũng hàng đầu tiến lên...Tiến lên ta quyết tiến lên, Hề...hề

Minh Hiền

Nguyen Duc

Không thể có bài viết nào súc tích và hay hơn bài viết này , cám ơn tác giả . Mọi thứ vĩ đại bắt đầu từ những thứ tưởng chừng như đơn giản nhất.

Minh Hiền

Vo Danh

Thực ra trách người dân cũng phải xem đến cơ quan có thẩm quyền đã làm gì để bà con phải có cái nhìn mặc cảm về hàng của Việt Nam? Cơ chế quan liêu, hàng kém chất lượng, khi bị phát hiện trò gian dối thì dùng tiền để che đậy...Thử hỏi, bạn là người có tiền, bạn có dám mạo hiểm với sức khỏe của mình không? Câu trả lời của mỗi người sẽ phù hợp cho mỗi chúng ta nhé! Thân

Minh Hiền

Nhungkhom

đó là sự lựa chọn, đa dạng chủng loại, ai bảo đi siêu thị mua rồi còn kêu, thấy đắt thì từ đầu đừng có mua, vẽ chuyện, lại còn tự khen mình làm nước gạo rang ngon, bó tay!!!!

Minh Hiền

hp_maninlove

Đừng hỏi ta định tiến đi đâu? Kinh tế được lèo lái bằng những cái cần trục mục rã thì cứ lênh đênh ngoài khơi mà thôi

Minh Hiền

Phan Tân

Buồn thật, nhưng cũng nên tìm hiểu vì sao? Ngay chính nắm gạo lức kia có chắc đã "sạch" hay chính nó cũng đầy thuốc trừ sâu?