Thần kỳ chum cổ nhà Lê chiết thuốc Nam... chữa bách bệnh

Google News

(Kiến Thức) - "Đến đời tôi là thứ 5 sử dụng các bài thuốc gia truyền chữa bệnh cho người dân. Những bài thuốc chữa bệnh hiệu quả, nhờ ngâm thuốc vào chum vại có từ thời nhà Lê".

365 ngày ra lò một mẻ thuốc

Biết ông Toán đã lâu, nhưng khi tôi đề cập viết bài về ông, ông thường từ chối. Tính ông không thích phô trương xuất hiện nhiều trên đài báo. Bởi theo ông, những việc ông làm cũng là công việc bình dị, có ích lợi cho người dân thì ông làm. Thuốc Đông y gia truyền của gia đình ông có hạn, ông sợ khi tôi viết bài đăng lên báo nhiều người biết đến mua không có thuốc. Phải mất khá nhiều thời gian tôi mới thuyết phục được ông Toán để viết bài, lúc đó ông mới trải lòng về cuộc sống.

Gia đình ông Toán làm nghề Đông y gia truyền, đến ông cũng phải là đời thứ 5. Từ nhỏ, ông đã được bố mình dạy cách tìm kiếm các cây thuốc Nam trên rừng, dạy ông cách kết hợp các vị thuốc với nhau. Ông Toán bảo, gia đình ông có hàng chục bài thuốc gia truyền, nhưng hiệu quả nhất vẫn là chữa bệnh xoang mũi mãn tính và chữa các bệnh ngoài da. Những vị thuốc trong bài thuốc của ông cũng không có gì mới, nhưng điều khác biệt là thuốc được ngâm ủ, chiết xuất trong những chum vại cổ có từ thời nhà Lê. "Những vị thuốc sau khi được hái từ rừng về tôi rửa sạch sẽ, phơi khô, chặt nhỏ ngâm riêng mỗi vị thuốc một chum. Sau này khi sao tẩm tôi mới kết hợp với nhau", ông Toán cho biết.

Ông Toán bên hàng chục chiếc chum vại có từ thời Lê. 

Dẫn tôi vào khu ngâm ủ thuốc, ông Toán chỉ vào những chiếc chum vại cổ và bảo những chum vại đó có niên đại từ thời nhà Lê, ông là người kế thừa nên bảo quản, giữ gìn nó như báu vật trong nhà. Ông Toán tâm sự: "Các loại thuốc chữa bệnh của gia đình đều được ngâm ủ trong chum vại, thuốc được bảo quản rất sạch sẽ. Một năm gia đình tôi chỉ ngâm ủ được một mẻ thuốc, nên thuốc không đủ để bán ra thị trường". 

Ông Toán giải thích rằng, làm ra nhiều thuốc cứu chữa người bệnh ai cũng muốn, nhưng từ xưa các cụ đã truyền nghề lại cứ phải ngâm ủ thuốc trong chum vại 365 ngày mới được một mẻ thuốc và thực tế thì ông Toán đã thử nghiệm, nếu cho thuốc ra lò sớm hơn thì thuốc giảm hiệu quả. Theo ông Toán thuốc của gia đình ông có uy tín, chữa trị cho người dân hiệu quả nhờ những chiếc chum vại cổ đó.

Nói về những chiếc chum vại cổ, ông Toán chỉ biết rằng, nó được sử dụng từ thời cha ông. Xưa phải là gia đình quyền quý cao sang mới sở hữu được những chiếc chum vại quý hiếm đó.

Thuốc Nam được ngâm ủ rất cẩn thận. 

Khắc tinh của xoang mũi

Ông Toán cho biết, có trường hợp bị viêm xoang mũi vài chục năm ông đã chữa khỏi. Đầu năm ngoái ông Lê Văn Hương (tổ 4 đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, TP Hà Nội) đến nhờ ông Toán chữa bệnh xoang mũi. Ông Hương đi bệnh viện được các bác sĩ chẩn đoán bị viêm đa xoang (xoang hàm, xoang sàng, xoang trán), căn bệnh này đã theo đuổi ông suốt 50 năm qua, ông Hương đã đi chữa trị nhiều nơi nhưng không khỏi. Cứ mỗi khi trái gió trở trời, ông lại bị căn bệnh này hành hạ, khiến sức khoẻ suy sụp. Ông Toán cắt thuốc cho ông Hương uống trong vòng chưa đầy tháng thứ 5 thì bệnh tình đã thuyên giảm. Bây giờ thì ông Hương đã khỏi hoàn toàn.

Những bài thuốc gia truyền của gia đình ông Toán được kết hợp giữa hai thứ không thể thiếu được là rượu và thuốc hòa lẫn vào nhau. "Rượu là chất xúc tác dẫn vào cơ thể nhanh nhất. Nhờ thế mà nó giúp cho việc chữa bệnh hiệu quả nhanh chóng", ông Toán giải thích. Thấy mũi tôi bị sụt sịt do cảm cúm, ông cầm một lọ thuốc nước xịt vào mũi tôi và bảo hít sâu vào trong, chỉ một lát sau tôi đã có cảm giác dễ chịu.

Đầu năm nay ông Toán vừa chữa trị thành công cho một bé gái bị bệnh lở loét các đầu ngón tay. "Cháu Đinh Thị Lan, 7 tuổi nhà ngõ 5 đường Phùng Hưng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội bị lở loét đầu ngón tay ba năm nay. Đây là căn bệnh lạ mà giờ tôi mới gặp, 5 đầu ngón tay của cháu Lan đều đã bị ăn mòn, giống như hủi gậm nhấm. Mẹ cháu Lan cho biết đã đưa cháu đi chữa trị nhiều nơi, nhưng chưa khỏi. Tôi đưa thuốc cho mẹ cháu và dặn về nhà rửa thuốc thường xuyên ngày 3 lần lên đầu ngón tay cho cháu. Cho cháu tắm nước gừng để khử độc tố trong người. Khoảng 3 tháng sau mẹ cháu đến thông báo với tôi là các vết lở loét trên tay cháu Lan đã thâm đen và lớp da mới đang mọc", ông Toán kể.

365 ngày ông Toán mới ra lò một mẻ thuốc. 

Ông Toán bảo, đây là những trường hợp điển hình trong các bệnh nhân đến chữa bệnh. Những bệnh nhân nhỏ tuổi như cháu Lan đến chữa bệnh ít khi ông Toán lấy tiền, gia đình nào biếu thì ông nhận. Ông xem những việc mình làm như việc làm phúc đức cho mọi người.

Những năm công tác ở Tiệp Khắc ông Toán đã học được công nghệ nấu rượu của một nhà máy bên đó, về nước ông đã mở riêng một công ty sản xuất rượu. "Rượu của tôi sản xuất được lấy tên là Hoàng Minh Tửu, chiết xuất từ những thảo dược có trong thiên nhiên rất tốt cho sức khoẻ. Rượu là một vị trong các bài thuốc của tôi", ông Toán cho biết.

Ông Toán xây dựng cả khu nhà riêng để đặt chum vại cổ ngâm thuốc. Hiện tại ông đang sở hữu khoảng hơn 30 chiếc chum vại cổ bằng sành. Trước đây ông cũng có nhiều năm đi tìm kiếm chum vại cổ, nhưng không được. Có cái tìm được thì nó đã không lành lặn. Đa số những đại gia đã thu mua để làm đồ cổ trong nhà, hỏi mua họ đòi giá cắt cổ, ông không thể chạm được.

TIN BÀI LIÊN QUAN









BÀI ĐỌC NHIỀU


Đức Lợi

Bình luận(0)