3 điều một người có tu dưỡng sẽ thủ giữ trong đời

Google News

Sau đây chính là 3 điều mà một người cần phải tu dưỡng để có vận may, tránh thị phi vào bản thân mình.

Thủ tâm như gương

Gương có thể phản chiếu ra hình ảnh của vật nhưng nếu mặt gương bị phủ đi một lớp bụi thì những hình ảnh phản chiếu ra chắc chắn sẽ không thể nào rõ ràng được. Tâm của con người cũng giống như tấm gương, một khi tâm sáng thì mới nhìn được mọi thứ. Còn nếu bị che lấp bởi danh lợi, đấu đá tranh giành tiền bạc thì chỉ càng khiến mọi thứ mù mịt hơn mà thôi.

Một người, nhất định phải giữ được tâm sáng như gương, có như vậy dù cảnh vật bên ngoài có biến đổi ra sao đi chăng nữa thì người ấy sẽ vẫn không bị mê hoặc bởi những thứ phù phiếm ngoài kia.

3 dieu mot nguoi co tu duong se thu giu trong doi

Thủ thân như ngọc

Ngọc chính là sự tượng trung cao quý, thuần khiết nhất. Con người làm gì cũng phải hiểu rõ đạo trời. Những người quân tử thì nhất định khong xu nịnh, gặp mạnh không sợ, gặp yếu không bắt nạt. Cả đời sống nghiêm túc, đứng đắn, khoa dung, bác ái thì chắc chắn mới có thể làm được nhiều điều tốt. Một người có nội tâm thuần khiết thì chính là đã giữ được thân thể như ngọc.

Thủ khẩu như bình

 3 dieu mot nguoi co tu duong se thu giu trong doi-Hinh-2

Ý ở đây chính là những điều không nên nói thì một chữ cũng không được nói. Đối với những lời xằng bậy, thị phi thì nhất định phải giữ lấy miệng. Đây chính là một loại tu dưỡng, cũng được xem là một loại xử thế.

Con người thường vào những lúc tức giận, óa hận thì dễ nói ra những lời cay nghiệt, tổn thương đến người khác. Vì vậy, một người có thể làm được thủ khẩu như bình thì chắc chắn sẽ tránh đi những tai họa đáng có. Ngược lại một người không biết giữ mồm giữ miệng thì chắc chắn sẽ rước họa vào thân, mọi người xung quanh xa lánh và ghét bỏ.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)