Việt Nam qua con mắt của các nhà lãnh đạo APEC

Google News

"Chúng tôi đã có một chuyến thăm tuyệt vời tới Việt Nam", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên trang TwiTter cá nhân của mình ngay khi đáp chuyên cơ xuống Thủ đô Manila của Philippines vào chiều tối 12-11-2017.
 

Vài giờ trước đó, ông Donald Trump đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam sau 2 ngày tham dự Hội nghị cấp cao APEC 2017. Nhiều lãnh đạo các nền kinh tế APEC khác khi chia tay Đà Nẵng cũng không ngần ngại dùng những từ ngữ có cánh để bày tỏ cảm tình với một Việt Nam thân thiện, mến khách, thanh bình thông qua Tuần lễ Cấp cao APEC Đà Nẵng với điểm nhấn là công tác an ninh tuyệt vời do lực lượng Công an Việt Nam đảm trách.
 Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng các chiến sĩ CSGT Việt Nam.
Có thể khẳng định rằng, không chỉ trên các phương tiện truyền thông mà ngay ở các mạng xã hội, APEC2017 vẫn là một trong những từ khóa nổi bật nhất. Các nhà lãnh đạo APEC khi tới Đà Nẵng tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC đều liên tục đăng ảnh và chia sẻ những khoảnh khắc đáng nhớ về các hoạt động của mình.
Như Tổng thống Mỹ Donald Trump chẳng hạn, 4 ngày lưu lại Đà Nẵng và Hà Nội là quãng thời gian tài khoản Twitter và Facebook của ông tràn ngập những tấm hình đẹp, thân thiện về đất nước, con người Việt Nam và trạng thái vui vẻ, hài lòng...
Chưa hết, ông còn phát trực tiếp (livestream) trên Facebook bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2017 (CEO Summit 2017) ở TP Đà Nẵng vào ngày 10-11-2017 và thu hút hơn nửa triệu lượt người xem cùng hàng ngàn bình luận khi phát trực tiếp trên Facebook đoạn video có cảnh ông bước xuống chuyên cơ Air Force One tại sân bay quốc tế Nội Bài hay cảnh ông ngồi trong xe di chuyển trên đường phố Thủ đô Hà Nội…
Trở về sau Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, đáp chuyên cơ xuống Philippines vào chiều tối 12-11, Tổng thống Mỹ Donald Trump còn đăng trên trang Twitter cá nhân với nội dung: "Vừa hạ cánh ở Philippines sau một ngày tuyệt vời với các cuộc gặp mặt và sự kiện tại Hà Nội, Việt Nam".
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull thưởng thức bánh mì tại một cửa hàng vỉa hè ở Đà Nẵng. 
Khoảng một giờ sau, người đứng đầu Nhà Trắng tiếp tục đăng dòng tweet: "Chúng tôi đã có một chuyến thăm tuyệt vời tới Việt Nam. Cảm ơn Chủ tịch Trần Đại Quang!". Chưa hết, nhiều thành viên trong đoàn Mỹ cũng không tiếc lời ca ngợi những thành công của Việt Nam trong công tác tổ chức APEC 2017 và đặc biệt bày tỏ sự ngưỡng mộ, hài lòng với công tác đảm bảo an ninh, an toàn tại Việt Nam.
Tờ Sputnik của Nga thậm chí còn đưa tin: "Vào chiều 11-11-2017, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên chiếc Không lực một, rời Đà Nẵng đến Hà Nội để bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, các phóng viên túc trực tại sân bay để đưa tin đã bắt gặp hình ảnh đẹp khi một mật vụ Mỹ bắt tay nhân viên an ninh Việt Nam và gửi lời cảm ơn lực lượng an ninh Việt Nam vì sự phối hợp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho chuyến tham dự Hội nghị cấp cao APEC của Tổng thống Donald Trump".
Thủ tướng Canada Justin Trudeau thoải mái chạy bộ dọc kênh Nhiêu Lộc, TP Hồ Chí Minh. 
Đáng chú ý là không chỉ Tổng thống Mỹ Donald Trump mà nhiều nhà lãnh đạo nền kinh tế khác cũng có những cách thể hiện khác nhau qua mạng xã hội mức độ tin tưởng của mình về công tác bảo vệ an ninh APEC Đà Nẵng 2017 của Việt Nam.
Hãng tin AP nhận định, niềm tin đó của các nhà lãnh đạo được thể hiện từ việc cập nhật liên tục các hoạt động của nguyên thủ trên các trang mạng truyền thông như việc Giám đốc truyền thông toàn cầu Motosada Matano của Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản đăng ảnh Thủ tướng Shinzo Abe lên máy bay đến Đà Nẵng hay việc Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freelandþ chia sẻ bức ảnh đại diện thành viên tham dự Hội nghị Bộ trưởng APEC ngày 8-11-2017...
Sự hài lòng của họ cũng được "mã hóa" bằng những hình ảnh đậm chất đời thường như cảnh Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cùng đầu bếp Luke Nguyễn đi dạo và thưởng thức món bánh mì Đà Nẵng hoặc chuyến "du lịch Đà Nẵng" đầy ấn tượng trên núi Thần tài của Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov và Bộ trưởng Phát triển kinh tế Nga Maxim Oreshkin.
Thậm chí, ngay khi vừa đặt chân tới TP Đà Nẵng, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã cập nhật hình ảnh cầu Rồng trên trang Facebook cá nhân với chú thích: "Một cậu bé đội chiếc mũ dễ thương cùng với cầu Rồng hùng vĩ và bầu trời trong lành sau cơn bão"...
Dẫn đánh giá của nữ Tổng thống Chile Michelle Bachelet Jeria về Việt Nam, một số tờ báo của Chile nhấn mạnh, với Tuần lễ Cấp cao APEC đang diễn ra tại TP Đà Nẵng, Việt Nam có cơ hội tuyệt vời để quảng bá rộng rãi với bạn bè 5 châu hình ảnh một đất nước năng động có nền văn hóa lâu đời, con người thân thiện, hòa đồng, dễ mến.
Tổng thống Michelle Bachelet đã rất ấn tượng khi Việt Nam cho thấy khả năng tổ chức tuyệt vời của mình không chỉ về cơ sở hạ tầng mà còn cả về chất lượng các chương trình làm việc và công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho các đại biểu.
Hãng Reuters thì viết: "Nữ Tổng thống Chile Michelle Bachelet đã dành thời gian một buổi chiều tham quan mua sắm tại phố cổ Hà Nội. Có lẽ thật hiếm có một nơi nào như Việt Nam mà những nhân vật quan trọng, những nhà lãnh đạo hàng đầu của thế gới lại có thể thoải mái trên đường phố đông đúc mà vẫn an toàn, không gặp phải bất kỳ sự phiền toái nào như vậy. Đến với đất nước Việt Nam thân thiện, mến khách, thanh bình, các nhà lãnh đạo APEC đã có những khoảnh khắc bình dị, hòa mình vào đời sống bình thường của người dân Việt".
Và để tận hưởng một trong những dịp hiếm hoi như vậy, Thủ tướng Canada Trudeau đã dành thời gian dùng cafe, tham quan phố phường TP Hồ Chí Minh, chạy bộ bên bờ kênh trên đường Hoàng Sa và thưởng ngoạn ánh bình minh trên bờ biển Đà Nẵng.
Một minh chứng nữa cho thấy rõ sự tin tưởng của người đứng đầu Chính phủ Canada với sự yên bình Việt Nam cũng như lực lượng an ninh Việt Nam là việc ông không ngần ngại dành thời gian nói chuyện với từng người dân Việt Nam.
Trong khi đó, để thể hiện tình cảm của mình trước sự đón tiếp nồng hậu, chân thành và an toàn của Việt Nam, Tổng thống Nga Vladimir Putin trước khi lên chuyên cơ Il-96 rời sân bay quốc tế Đà Nẵng về nước, đã trò chuyện vui vẻ với các cán bộ, chiến sĩ Công an Việt Nam. Trước sự ngỡ ngàng và xúc động của mọi người, Tổng thống Vladimir Putin tiến lại gần một nữ chiến sĩ CSGT Việt Nam, bắt tay và cám ơn.
Đại uý Đỗ Thị Thu Thuỷ - người được nhận vinh dự này kể: "Tôi vô cùng bất ngờ trước hành động giản dị và ấm áp của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tôi nhanh chóng nói lời cảm ơn lại với Tổng thống Vladimir Putin cũng như cảm ơn tình cảm của ông nói riêng và của nước Nga nói chung khi đã viện trợ khẩn cấp cho Việt Nam khắc phục thiệt hại do cơn bão Damrey (bão số 12) vừa gây ra. Cho đến giờ tôi vẫn cảm thấy xúc động và tự hào".
Theo Sông Thương - Thiện Nhân/CSTC

>> xem thêm

Bình luận(0)