Video: Drone Ukraine bị bắn hạ bởi tên lửa Nga

Google News

Lần đầu tiên kể từ khi Nga tấn công Ukraine, đã có video mô tả góc nhìn cận cảnh của một máy bay không người lái (UAV) bị tấn công bởi một tên lửa đất đối không.

Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, trên mạng xã hội đã xuất hiện hàng loạt video xe tăng, xe bọc thép, máy bay trực thăng bị tấn công/phá hủy.

 

Giờ đây, lần đầu tiên, đã có video mô tả góc nhìn cận cảnh của một thiết bị bay không người lái (UAV) bị tấn công bởi một tên lửa đất đối không.

Video được đăng tải bởi lực lượng Ukraine, mô tả lại góc nhìn về cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga tại khu vực Poholy, Zaporizhzhia Oblast.

Đoạn video được đăng tải trên Facebook ngày 4/6/2022, khi chiếc UVA đang bay trên khu vực một nhà máy dầu, phát hiện hàng loạt phương tiện Nga xuất hiện, chuẩn bị một cuộc pháo kích, sau đó bắn hạ chiếc UAV này.

Sau khi tấn công trúng mục tiêu, khi chiếc UAV bị phát hiện đang bay trên quãng đồng trống, một cột khói sau đó đã xuất hiện từ mặt đất. Tiếp đó, video mô tả hình ảnh tên lửa tiến gần UAV, sau đó tự điều chỉnh quỹ đạo và va chạm trực tiếp với chiếc UAV, kết thúc đoạn video.

Bởi không có vũ khí nào được UAV phát hiện trên mặt đất, các chuyên gia giả thiết rằng tên lửa tấn công UAV được phóng từ một MANPADS (Man Portable Air Defense Systems – Hệ thống phòng không di động một người). Tuy nhiên điều này khá khó khăn, bởi hệ thống này sử dụng cảm biến hồng ngoại và khó có thể nhắm bắn tới một chiếc UAV cỡ nhỏ. Hơn nữa, video cho thấy tên lửa được phóng thẳng lên trời, trước khi tự điều chỉnh quỹ đạo và trúng mục tiêu.

Bởi vậy, giả thiết chắc chắn nhất là tên lửa được phóng từ hệ thống Tor-M1/M2, còn mang tên khác là SA-15 “Gaunlet.”

Lực lượng Nga đang dựa phần lớn vào hệ thống này nhằm bảo vệ các mục tiêu giá trị cao, thậm chí còn trang bị chúng trên các tàu chiến lớn sau khi chiến hạm Moskva, chiến hạm tiêu biểu của Hạm đội Hải quân Biển Đen vừa chìm cách đây ít lâu.

Hoàng Anh (theo BI)

>> xem thêm

Bình luận(0)