Vì sao công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt giữ?

Google News

Triều Tiên vừa bắt giữ một khách du lịch Nhật Bản do tình nghi người này hoạt động gián điệp ở gần khu vực phi quân sự với Hàn Quốc.

Theo hãng tin Kyodo, người đàn ông Nhật Bản ở độ tuổi ngoài 30 đã bị bắt giữ ở thị trấn Nampo, miền tây Triều Tiên hồi đầu tháng 8. Người này đến du lịch Triều Tiên theo sự sắp xếp của một công ty lữ hành nước ngoài và có kế hoạch rời khỏi đây vào ngày 13/8.
Đài phát thanh NTV của Nhật Bản cho biết, người đàn ông trên đã tự mô tả bản thân là “một người làm video” và bị bắt giữ khi đang ghi hình một cơ sở quân sự của Triều Tiên. Đây cũng không phải là lần đầu tiên ông đi du lịch Triều Tiên.
Vi sao cong dan Nhat Ban bi Trieu Tien bat giu?
 Khách du lịch Nhật Bản bị bắt vì ghi hình cơ sở quân sự của Triều Tiên.
Hiện chính phủ Nhật Bản đang thu thập thông tin, tìm hiểu sự việc công dân của họ bị bắt giữ, đồng thời xúc tiến các nỗ lực thông qua kênh ngoại giao với Đại sứ quán Triều Tiên ở Bắc Kinh để trả tự do cho người đàn ông này.
Những vụ công dân Nhật Bản bị bắt ở Triều Tiên là một phần lớn khiến quan hệ giữa 2 nước trở nên căng thẳng trong nhiều năm qua.
Tokyo đã lập danh sách ít nhất 17 công dân nước này từng bị Triều Tiên bắt trong thời gian cuối những năm 1970 đầu những năm 1980.
Đến năm 2002, Triều Tiên chỉ thừa nhận bắt 13 người và cho phép 5 người trở về nước, nhưng khẳng định 8 người khác đã chết. Triều Tiên coi vụ việc này đã kết thúc nhưng chính phủ Nhật Bản khẳng định họ không tin và không thể chấp nhận cách hành xử của Triều Tiên.
Theo Đặng Vũ/ANTĐ

>> xem thêm

Bình luận(0)