Truyền thông Triều Tiên ra sức lấy lòng Nhật Bản

Google News

(Kiến Thức) - Các phương tiện truyền thông Triều Tiên vừa đăng tải loạt bài có nội dung tích cực về Nhật Bản để cải thiện quan hệ song phương 2 nước.

Vào ngày 4/7, chính quyền Bình Nhưỡng ra thông báo rằng, họ đã lập ra một ủy ban đặc biệt để điều tra số phận các công dân Nhật Bản mất tích bị tình nghi đang sinh sống trên lãnh thổ Triều Tiên.
 Thượng nghị sĩ Nhật Antonio Inoki trả lời cánh báo chí trước khi lên chuyến bay sang thăm Triều Tiên.
Ngay ngày hôm sau (tức 5/7), hãng thông tấn nhà nước KCNA của Triều Tiên đã đưa tin, Chủ tịch Kim Jong-un đã tổ chức bữa tiệc đặc biệt cho một phụ nữ người Nhật đang sống ở gần Bình Nhưỡng nhân dịp lần thứ sinh nhật 100 của bà.
KCNA ngày 13/7 cũng đưa tin rằng, nhà lập pháp ở Thượng viện Nhật Antonio Inoki đang lưu lại ở Triều Tiên đã trao một món quà cho Chủ tịch Kim.
Còn tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên ngày 6/7 có bài xã luận nói về cố Chủ tịch kiêm nhà sáng lập ra đất nước Triều Tiên Kim Il-sung khi lấy hình ảnh con tàu chở khách nổi tiếng của nước này Mangyongbong Theo đó, bài viết chỉ ra rằng, dưới sự lãnh đạo của ông Jong-un, con thuyền Mangyongbong sẽ đẩy mạnh mối quan hệ Triều-Nhật.
Các nhà đàm phán Triều Tiên đã yêu cầu phía Nhật gỡ bỏ lệnh cấm vận hay cho phép con tàu Mangyongbong lần nữa được neo đậu ở các bến cảng của Nhật Bản.
Các nhà phân tích nhận định, các bài viết này rõ ràng cho thấy, Bình Nhưỡng đang tìm cách cải thiện mối quan hệ với Tokyo và muốn công bố chính sách mới cho người dân trong và ngoài nước.
Thanh Nga (theo NHK)

Bình luận(0)