Triều Tiên nêu điều kiện nếu Thủ tướng Nhật muốn gặp ông Kim Jong-un

Google News

(Kiến Thức) - Triều Tiên tuyên bố nước này sẽ tiếp tục "phớt lờ" Nhật Bản trừ khi Tokyo chấm dứt những hành động thù địch chống lại Bình Nhưỡng như các cuộc tập trận chung quy mô lớn và đẩy mạnh năng lực quân sự,...

Theo hãng thông tấn Reuters, Nhật Bản đang mong chờ một cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mà trong đó, Thủ tướng Shinzo Abe hy vọng sẽ giải quyết được vấn đề công dân Nhật Bản bị Bình Nhưỡng bắt cóc từ nhiều thập kỷ trước.
Mặc dù Chủ tịch Kim Jong-un đã có cuộc hội đàm với các lãnh đạo Trung Quốc, Hàn Quốc và Mỹ trong năm qua, nhưng thời điểm cho một cuộc gặp thượng đỉnh với Nhật Bản vẫn chưa được ấn định.
Thủ tướng Nhật Bản Zhinzo Abe (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Kyodo News.  
“Nếu Nhật Bản không điều chỉnh tham vọng về hòa bình và an ninh, kết quả nước này sẽ bị bỏ qua là điều không thể tránh khỏi. Nhật Bản nên dừng các cuộc tập trận quy mô lớn và ngừng mở rộng năng lực quân sự nhằm tấn công (Triều Tiên), từ bỏ các chính sách thù địch chống lại chúng tôi, quên đi và chứng tỏ sự chân thành hướng tới hòa bình", Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin. 

Mời độc giả xem thêm video: Phái đoàn Mỹ-Triều Tiên hội đàm thượng đỉnh tại Singapore ngày 12/6 (Nguồn: ST)

Trước đó, vào giữa tháng 6/2018, truyền thông đưa tin, Nhật Bản và Triều Tiên đang xúc tiến các cuộc trao đổi để hướng tới Hội nghị Thượng đỉnh giữa Thủ tướng Shinzo Abe và nhà lãnh đạo Kim Jong-un, sau khi cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Singapore kết thúc.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều đã đề cập về vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc, song biện pháp giải quyết không được đề cập tới. Vì vậy, Thủ tướng Abe cần gặp trực tiếp ông Kim Jong-un để thảo luận về vấn đề này.
Hiện tại, khoảng 12 người Nhật Bản được cho là bị Triều Tiên bắt cóc. Nhưng phía Bình Nhưỡng thông tin rằng trong 12 người đó 8 người đã qua đời và chỉ còn 4 người sinh sống tại Triều Tiên.
Thiên An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)