Ukraine lên kế hoạch nổ tung đường ống dẫn gas Nga

Google News

Một quan chức cấp cao của Ukraine cho biết, trong giai đoạn 2014 – 2015, nước này từng cân nhắc việc cho nổ đường ống dẫn gas Nga.

RT đưa tin, Yury Grimchak, Thứ trưởng Bộ Các lãnh thổ bị chia cắt của Ukraine, đã tiết lộ một “bí mật” đáng chú ý trong một cuộc phỏng vấn truyền hình với kênh tin tức Zik rằng, Kiev từng cân nhắc việc cho nổ đường ống gas của Nga vào năm 2014 – 2015.
“Bạn cho rằng chúng ta không có kế hoạch nổ tung hệ thống vận chuyển khí gas ư? Tôi đang nói với bạn về những kế hoạch mang tầm quốc gia,” ông Grimchak nói. Ông cũng cho biết, vào thời điểm đó, đã có những cuộc tranh luận dữ dội tại Bộ Tổng tham mưu và các cơ quan chính phủ của Ukraine.
Một khách mời khác của cuộc phỏng vấn là Yury Kasyanov chia sẻ, chính bản thân ông cũng lên kế hoạch để cho nổ hệ các ống dẫn khí. Trong khi một số chính trị gia cực đoan từng đưa ra ý kiến phá hủy hệ thống khí gas tại Ukraine nhằm làm gián đoạn việc vận chuyển khí gas từ Nga đến các khách hàng Châu Âu, những tiết lộ của ông Grimchak là minh chứng cho thấy, ý tưởng này thực sự đã xuất hiện trong chính phủ Ukraine.
Ukraine từng lên kế hoạch cho nổ đường ống dẫn khí gas từ Nga đến Châu Âu. Ảnh:Sputnik.
Nếu trở thành sự thật, những kế hoạch của Ukraine sẽ khiến Châu Âu “mất đi” 60 tỷ mét khối gas – tương đương với 1/3 sản lượng khí gas Nga xuất sang châu Âu. Tuy nhiên, hệ thống ống dẫn cho đến ngay vẫn còn nguyên vẹn, vì vậy, theo ông Grimchak, đã giúp Ukraine tránh được “sự hiếu chiến của Nga”.
Chính quyền Ukraine cáo buộc Nga can dự vào các cuộc xung đột tại hai vùng miền là Lugansk và Donetsk. Moscow đã kiên quyết phủ nhận cáo buộc này và không ngừng thúc đẩy cho một giải pháp hòa bình giữa Kiev và các vùng xung đột.
Theo Minh Đức/Tổ Quốc

>> xem thêm

Bình luận(0)