Cựu Thủ tướng Tymoshenko: Ukraine có thể "rơi vào tay" Nga

Google News

Cựu Thủ tướng Ukraine Tymoshenko cảnh báo Nga có thể lợi dụng các cuộc bạo loạn gần đây ở Kiev để thực hiện những việc mà họ đã làm như với Crimea.

Cựu Thủ tướng Ukraine Tymoshenko cảnh báo rằng các cuộc bạo loạn, biểu tình gần đây tại Kiev có thể sẽ bị Nga lợi dụng để thực hiện những việc mà họ đã làm như với Crimea, và Donbass.
Tại Kiev có đến hàng chục ngàn người sẵn sàng hỗ trợ quân đội Nga nếu như họ đột nhiên xuất hiện tại thủ đô của Ukraine, như đã từng làm thế hồi năm 2014 ở Crimea. Những lo ngại trên được cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko chia sẻ trên sóng kênh truyền hình ICTV.
Cựu Thủ tướng Ukraine Tymoshenko.
Bà Tymoshenko tuyên bố lên án các cuộc bạo loạn nổi dậy trong suốt thời gian vừa qua của những người ủng hộ cựu Tổng thống Gruzia, cựu Thống đốc Odessa Mikhail Saakashvili, những người này đã cố gắng chiếm giữ cung điện Tháng Mười. Theo bà Tymoshenko, Nga có thể sẽ lợi dụng những cuộc bạo loạn đường phố này để thực hiện mục đích của mình.
Nữ chính trị gia Ukraine nhấn mạnh: "Tôi lên án sự kích động tại đất nước ngay tại thời điểm, mà một nước nào đó có thể lợi dụng chính nó đó để xâm lược nước ta chỉ trong vòng ba phút. Hiện nay ở đất nước chúng ta đang có hàng chục ngàn người mặc thường phục đi lại ở Kiev, những người đó thực ra là nhân viên an ninh, với cùng cách thức như họ đã có mặt ở Crimea, và có thể bắt đầu “tóm gọn” Donbass. Sẽ thật đáng sợ, nếu xảy ra hỗn loạn ... ".
Người dẫn chương trình đã yêu cầu cựu Thủ tướng chỉ rõ, liệu có phải bà đang đề cập đến hàng chục ngàn lính Nga ở Kiev hay không. Bà Tymoshenko đáp lại: "Đây là những thường dân, nhưng vào thời điểm mệnh lệnh được đưa ra, thì một phần từ sự hiểu biết của mình, một phần nữa xuất phát từ lòng tin mà tôi chắc chắn rằng, hàng chục ngàn người trên sẽ tham gia vào những việc mà mục đích cuối cùng là chiếm lấy Kiev".
Cựu Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili đã trở thành thống đốc Odessa vào năm 2015 theo lời mời của Tổng thống Poroshenko nhưng sau đó ông này bị cách chức. Hồi tháng 9 vừa rồi, ông Saakashvili đã xâm nhập trái phép vào lãnh thổ Ukraine từ Ba Lan để đòi lại quốc tịch Ukraine của mình.
Sau đó ông cáo buộc nhà lãnh đạo Ukraine phạm tội tham nhũng, đồng thời dẫn đầu một cuộc biểu tình đòi luận tội Tổng thống Petro Poroshenko. Đầu tháng 12 này, ông Saakashvili đã bị các nhà chức trách Ukraine bắt giữ với cáo buộc có liên quan đến các tổ chức tội phạm.
Giới quan sát cho rằng, với tình hình liên quan đến hàng loạt các cuộc biểu tình của những người ủng hộ ông Saakashvili, không loại trừ một cuộc chính biến Maidan cướp chính quyền có thể diễn ra ở Ukraine.
Theo Đức Dũng/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)