Tỷ lệ ủng hộ thấp, Thủ tướng Đức tuyên bố sẽ rời bỏ sự nghiệp chính trị

Google News

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết bà sẽ "không nhắm đến bất kỳ vị trí chính trị nào" sau khi kết thúc nhiệm kỳ hiện tại vào năm 2021.

Phát biểu ngày 29/10, Thủ tướng Đức - bà Merkel cho rằng Chính phủ Đức dưới sự lãnh đạo của bà đã đánh mất uy tín và bà sẽ không tiếp tục tranh cử sau khi nhiệm kỳ kết thúc.
Tuyên bố được bà đưa ra sau cuộc bỏ phiếu thăm dò ủng hộ ngày 28/10 ở bang Hesse, theo kết quả, tỷ lệ ủng hộ Liên minh dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) giảm xuống còn 27%, ở mức thấp nhất của đảng tại tiểu bang từ năm 1966 và giảm 11% so với năm 2013.
Bên cạnh đó, bà cũng sẽ thôi giữ chức chủ tịch CDU trong vài ngày tới, vị trí bà đảm nhận từ năm 2000. Lãnh đạo đảng mới dự định được bầu tại hội nghị của đảng vào tháng 12.
Ty le ung ho thap, Thu tuong Duc tuyen bo se roi bo su nghiep chinh tri
Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố nghỉ việc sau khi hết nhiệm kỳ năm 2021. (Ảnh: EPA) 
“Tôi sẽ không nhắm đến vị trí chính trị nào sau khi nhiệm kỳ kết thúc” – bà Merkel tuyên bố, đánh dấu thời điểm kết thúc hoạt động chính trường, sau hơn 1 thập niên lãnh đạo Chính phủ Đức.
Bà cho biết thêm sẽ nhận trách nhiệm hoàn toàn về việc làm suy yếu sự ủng hộ dành cho đảng, đứng trước khủng hoảng từ làn sóng nhập cư.
Tại cuộc họp báo tối 29/10, bà Merkel nói đã đến lúc để “lật sang trang mới”, sau khi uy tín của CDU không ngừng giảm, thể hiện qua các cuộc bỏ phiếu thăm dò, kể từ cuộc tổng tuyển cử năm 2017, khi CDU đánh mất sự ủng hộ cho đảng chống nhập cư AfD.
Thủ tướng Đức mất nhiều tháng để ổn định chính phủ bằng cách hình thành liên minh với đảng SPD, nhưng khối liên minh này trở nên bất ổn và xảy ra đấu tranh ngầm suốt từ thời điểm đó.
Cùng với thất bại của CDU, đảng liên minh trong chính phủ của bà Merkel là đảng Dân chủ xã hội – SPD cũng nhận kết quả thê thảm. SPD chỉ giành được 19,8%. Đây cũng là kết quả tệ hại nhất của đảng SPD tại bang Hessen kể từ năm 1946.
Bà Merkel cho biết dự định thông báo về quyết định vào tuần sau nhưng một ngày sau kết quả bỏ phiếu ở Hesse bà quyết định tuyên bố sớm hơn.
Theo The Guardian, việc bà Merkel suy yếu vị thế ở quê nhà có thể hạn chế khả năng lãnh đạo của bà trong EU một thời gian, khi khối này đang phải giải quyết vấn đề Brexit của Anh, khủng hoảng ngân sách ở Italy và khả năng các đảng dân túy giành lợi thế trong cuộc bầu cử nghị viện châu Âu vào tháng 5 năm tới.
Theo Phương Anh/ VTC

>> xem thêm

Bình luận(0)