Tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, ông Trump bị “sờ gáy“?

Google News

(Kiến Thức) - Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ (HJC) thông báo điều tra ngay lập tức sau khi Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trong một động thái nhằm huy động nguồn ngân sách cho việc xây bức tường biên giới với Mexico.

Ngày 15/2 (theo giờ địa phương), Tổng thống Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia sau khi ký thành luật dự luật cấp ngân sách liên bang và an ninh biên giới. Ngay sau đó, Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ thông báo bắt đầu điều tra ngay lập tức sự việc này.
"HJC bắt đầu điều tra ngay lập tức sự việc này, vốn gây ra những vấn đề nghiêm trọng về mặt hiến pháp và luật định. Chúng tôi yêu cầu ngài (Tổng thống Trump) cùng những cá nhân liên quan đến tuyên bố trên có mặt tại buổi điều trần vài ngày tới để chúng ta có thể làm rõ về tuyên bố đơn phương đó”, trích nội dung thư của HJC gửi Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tuyen bo tinh trang khan cap quoc gia, ong Trump bi “so gay“?
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters. 
“Chúng tôi cho rằng tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia của ngài thể hiện ‘sự xem thường liều lĩnh’ đối với sự phân chia quyền lực cũng như trách nhiệm của ngài trong hệ thống hiến pháp của nước Mỹ”, bức thư viết.
Được biết, Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia ở biên giới với Mexico nhằm huy động khoản tiền 8 tỷ USD cho kế hoạch xây dựng bức tường biên giới Mỹ-Mexico.

Mời độc giả xem thêm video: Những cái "nhất" của nhà Trump (Nguồn: VTC1)

Cùng ngày, Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney cho biết, chính quyền của Tổng thống Trump đã tìm ra khoảng 8 tỷ USD trong ngân quỹ chính phủ để dùng số tiền này cho việc xây dựng bức tường biên giới, sau khi nhà lãnh đạo Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.
“Cùng với 1,38 tỷ USD cho việc xây dựng bức tường biên giới từ dự luật cấp ngân sách cho chính phủ và an ninh biên giới, chính quyền Tổng thống Trump sẽ rút tiền từ ngân quỹ của các bộ phận khác trong chính phủ, trong đó có Bộ Tài chính và Bộ Quốc phòng Mỹ”, ông Mick Mulvaney nói.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)