Giới chuyên gia nói gì về Thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Việt Nam?

Google News

(Kiến Thức) - Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ diễn ra tại Hà Nội (Việt Nam) vào ngày 27-28/2 tới. Giới chuyên gia đã đưa ra những nhận định riêng xung quanh cuộc gặp lịch sử này.

Tại Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ nhất ở Singapore hồi tháng 6/2018, Mỹ và Triều Tiên đã ký thoả thuận chung lịch sử, trong đó hai bên cam kết thiết lập mối quan hệ mới dựa trên mong muốn của người dân hai nước với mục tiêu hòa bình và phát triển; cùng nỗ lực xây dựng một thời đại hòa bình lâu dài và ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Nhưng cho đến nay, việc đàm phán của hai bên vẫn chưa có tiến triển.
Và cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được kỳ vọng sẽ "phá vỡ" thế bế tắc này, hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên cũng như đưa thỏa thuận ngừng bắn thời Chiến tranh Triều Tiên trở thành Hiệp ước Hòa bình.
Giới chuyên gia đã đưa ra những nhận định riêng liên quan đến Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới cũng như việc Việt Nam được chọn làm nơi tổ chức cuộc gặp lịch sử này.
Gioi chuyen gia noi gi ve Thuong dinh My-Trieu tai Viet Nam
Tổng thống Trump (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Singapore tháng 6/2018. Ảnh: ABS-CBN News.
Vì sao Việt Nam được lựa chọn?
Theo tờ Japan Times của Nhật Bản, Việt Nam là một lựa chọn lý tưởng cho cuộc gặp lịch sử này, bởi Việt Nam có quan hệ ngoại giao tốt đẹp với cả Mỹ và Triều Tiên, có bộ máy an ninh hoạt động rất hiệu quả và luôn được các nhà lãnh đạo nước ngoài đánh giá cao.
Giáo sư Carl Thayer, Học viện Quốc phòng Australia, Đại học New South Wales, bình luận Việt Nam và Hà Nội sẽ trở thành trung tâm chú ý của cả thế giới cho đến khi cuộc gặp thượng đỉnh Trump - Kim kết thúc. Trước đó, Việt Nam đã chứng tỏ được khả năng tổ chức các sự kiện cấp cao với việc bảo đảm an ninh công cộng, cơ sở hạ tầng sang trọng đáp ứng được yêu cầu của các nguyên thủ. 
Ông Vũ Minh Khương, nhà phân tích chính sách của trường Chính sách công Lee Kuan Yew tại Singapore, nhận định việc tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh này có thể giúp "nâng cao vị thế của Việt Nam trong cộng đồng quốc tế, giúp đất nước thu hút du lịch và đầu tư nước ngoài".
Dĩ nhiên, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai sẽ mang tới thêm nhiều cơ hội cho Việt Nam trong quan hệ ngoại giao với các quốc gia khác.
Tuy nhiên, giới quan sát cũng không tỏ ra quá kỳ vọng vào kết quả cuộc gặp sắp tới giữa Tổng thống Mỹ Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
"Quá trình phi hạt nhân hóa vẫn còn nhiều bất ổn cho tới khi hai bên đạt được kết quả cụ thể", Giáo sư Nam sung-wook cho hay. Theo giáo sư Nam, hai bên có thể đạt được thỏa thuận về việc Bình Nhưỡng dỡ bỏ cơ sở hạt nhân Yongbyon và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), đổi lại Mỹ cùng Triều Tiên sẽ tuyên bố chấm dứt chiến tranh Triều Tiên cũng như nới lỏng lệnh trừng phạt cho Bình Nhưỡng.

Mời độc giả xem thêm video về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 1 tại Singapore (Nguồn: CNN)

Còn Harry Kazianis đến từ Trung tâm Lợi ích quốc gia, Mỹ, cho rằng Mỹ và Triều Tiên giờ đây cần cho thấy một số kết quả cụ thể tại cuộc gặp thượng đỉnh này.
Chuyên gia tại Viện nghiên cứu các vấn đề quốc tế Middlebury (Mỹ) Joshua Pollack nhắc lại việc hai nhà lãnh đạo Trump và Kim Jong-un không có nhiều chuẩn bị cho cuộc gặp lần thứ nhất tại Singapore và chỉ đưa ra tuyên bố chung đơn giản.
Một số chuyên gia khác đưa ra nhiều dự đoán về chương trình nghị sự cũng như kỳ vọng của Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trước khi bước vào cuộc hội đàm lần 2.
Theo Michael O’Han, nhà nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm An ninh Tình báo Thế kỷ 21, trong cuộc gặp sắp tới, Tổng thống Donald Trump nên thực dụng hơn trong chính sách đối ngoại, cần đạt được một thỏa thuận nhằm buộc Triều Tiên phải giảm bớt khả năng sản xuất thêm bom cũng như các tên lửa tầm xa hơn để đổi lấy việc dỡ bỏ một phần các lệnh trừng phạt.
"Ông Trump nên duy trì cách tiếp cận sao cho vừa để Triều Tiên có cơ hội cải thiện quan hệ với Mỹ trong khi vẫn duy trì sức ép về kinh tế và răn đe quân sự với Bình Nhưỡng", chuyên gia O’Han nói.
Nhà nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Đông Á Jung H. Pak cho rằng, tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên sẽ là đề tài thu hút sự chú ý tại cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim vào ngày 27-28/2 tới, song nó có nguy cơ đánh lạc hướng dư luận khỏi những vấn đề gai góc khác như phi hạt nhân hóa.
Trong khi đó, Evans J.R. Revere, chuyên gia cấp cao tại Trung tâm nghiên cứu Chính sách Đông Á, cho rằng không nên đặt kỳ vọng quá cao vào cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần này.
“Ông Kim Jong-un biết rằng tất cả các biện pháp giải trừ hạt nhân và tên lửa mà ông thực hiện hoặc đề xuất tại cuộc gặp thượng đỉnh với ông Trump đều có thể dễ dàng đảo ngược”, chuyên gia Revere nhận định.
Còn nhà phân tích Kim Dong-yub tại Viện nghiên cứu Viễn Đông ở Seoul (Hàn Quốc) dự đoán, các cuộc đàm phán để tiến tới một Hiệp ước Hoà bình có thể kéo dài hơn 3 năm. 
Thiên An (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)