Tướng Thái Lan lĩnh án 27 năm tù vì buôn người

Google News

Cựu tướng quân đội Thái Lan Manas Kongpan nằm trong số hơn 60 người bị kết tội ở Bangkok vì hành vi buôn bán người Bangladesh và người Rohingya.

Phiên tòa xét xử vụ buôn bán người diễn ra với hơn 100 bị cáo. Các bản án nằm trong khoảng từ 4-94 năm. Một cựu quan chức cấp cao khác đứng đầu quận Satun, Ko-Tong (hay Patjuban Aungkachotephan) bị kết án 75 năm tù.
Phiên tòa xuất phát từ sự việc phát hiện những hố chôn tập thể người tị nạn tại vùng rừng rậm gần biên giới Thái Lan-Malaysia.
Tuong Thai Lan linh an 27 nam tu vi buon nguoi
Manas bị bắt năm 2015. (Ảnh: Reuters) 
Ông Manas bị thẩm phán kết tội buôn người và phạm tội có tổ chức xuyên quốc gia. Phần lớn những người bị truy tố đến từ Thái Lan nhưng cũng có một vài công dân Myanmar và Bangladesh bị bắt giữ.
Trả lời BBC năm 2009, Manas từng nói Thái Lan đối xử với người di cư rất nhân ái. Khi đó ông bị buộc tội ra lệnh cho hơn 1.000 người Rohingya lên những chiếc thuyền không có động cơ trôi dạt trên biển.
Thủ tướng Prayuth Chan-ocha, người đứng đầu chính quyền quân sự Thái Lan đã kêu gọi dư luận không đổ lỗi nạn buôn người cho quân đội: "Đừng đánh đồng tất cả quân nhân vào một nhóm".
Một cảnh sát cấp cao, người chỉ đạo cuộc điều tra nạn buôn người ở Thái Lan, Thiếu tướng Paween Pongsirin đã phải trốn đến Australia do sợ gặp nguy hiểm tính mạng vì những người có ảnh hưởng liên quan đến vụ buôn người trong nước.
Theo Phương Anh/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)