TT Trump tuyên bố xóa bỏ quy chế đối xử đặc biệt dành cho Hong Kong

Google News

Tổng thống Trump cho biết Mỹ sẽ bắt đầu xóa bỏ đối xử ưu đãi mà Washington áp dụng cho Hong Kong nhằm đáp trả việc Bắc Kinh thông qua luật an ninh cho đặc khu này.

Theo CNBC, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 29/5 cho biết Washington sẽ bắt đầu loại bỏ một số ưu đãi đang áp dụng cho Hong Kong, nhằm đáp trả việc Nhân đại Trung Quốc thông qua luật an ninh cho đặc khu hành chính này.
"Tuyên bố của tôi hôm nay sẽ tác động tới một loạt thỏa thuận Mỹ có với Hong Kong trên nhiều lĩnh vực, từ hiệp định dẫn độ, tới kiểm soát xuất khẩu và công nghệ. Chúng ta sẽ có biện pháp tước bỏ ưu đãi về hải quan và giao thông đối với Hong Kong", Tổng thống Trump nói.
TT Trump tuyen bo xoa bo quy che doi xu dac biet danh cho Hong Kong
 Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.
Trước đó, Ngoại trưởng Mike Pompeo đã thông báo với Quốc hội Mỹ về việc Washington sẽ không tiếp tục coi Hong Kong là vùng lãnh thổ hải quan đặc biệt, qua đó chấm dứt ưu đãi về thuế quan đối với đặc khu hành chính này.
Tại Liên Hợp Quốc, Mỹ và Anh hôm 29/5 đã đưa vấn đề Hong Kong ra thảo luận tại một phiên họp kín không chính thức nhằm tránh bị Trung Quốc dùng quyền phủ quyết.
"Mỹ kiên quyết kêu gọi tất cả thành viên Liên Hợp Quốc yêu cầu Trung Quốc đảo ngược quyết định và tôn trọng cam kết pháp lý quốc tế đối với tổ chức này và tôn trọng người dân Hong Kong", Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Kelly Craft nói.
Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc đã bác bỏ kêu gọi của Mỹ, đồng thời yêu cầu Washington và London "chấm dứt can thiệp vào vấn đề Hong Kong".
Cũng trong ngày 29/5, Tổng thống Trump cho biết sẽ sớm ra tuyên bố chính thức về việc cấm một số sinh viên Trump Quốc "bị xác định là mối đe dọa an ninh quốc gia" nhập cảnh vào Mỹ.
"Nhiều năm qua, chính phủ Trung Quốc đã tiến hành hoạt động gián điệp phi pháp nhằm đánh cắp bí mật công nghiệp của chúng ta", Tổng thống Trump nói.
Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết biện pháp cấm nhập cảnh sẽ không áp dụng đại trà đối với toàn bộ sinh viên Trung Quốc mà tập trung vào nhóm sinh viên có liên hệ với chính quyền Bắc Kinh.
Theo Duy Anh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)