TT Trump hy vọng "may mắn" trong cuộc gặp ông Kim Jong-un

Google News

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông hy vọng cuộc gặp ông Kim tại Hà Nội sắp tới cũng sẽ "may mắn như lần gặp đầu tiên" với nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Singapore năm ngoái.

Trong lúc phát biểu tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia hôm 15/2 tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã nhắc đến cuộc gặp sắp tới giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, dự kiến diễn ra tại Hà Nội trong hai ngày 27-28/2.
“Chúng tôi đang chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội, Việt Nam", ông nói. “Tôi hy vọng chúng ta lại may mắn như lần gặp đầu tiên. Cuộc gặp đó đã làm được nhiều".
Ông Trump nhận định lạc quan về tình hình trên bán đảo Triều Tiên vì kể từ sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ nhất ở Singapore, Bình Nhưỡng đã không tiến hành thêm vụ thử tên lửa hay hạt nhân nào. Ông cũng đánh giá cao việc Trung Quốc và Nga đã “phần nào” thực hiện lệnh trừng phạt.
TT Trump hy vong
Tổng thống Mỹ Donald trump phát biểu tại Nhà Trắng hôm 15/2. Ảnh: Reuters. 
"Không có tên lửa nào được bắn lên nữa, không có đợt thử hạt nhân nữa. Chúng ta đã nhận lại được hài cốt những người anh hùng của chúng ta trong Chiến tranh Triều Tiên và giải cứu những người bị bắt giữ ở Triều Tiên", ông Trump nói.
“Tôi không quá vội, tôi chỉ không muốn họ thử tên lửa nữa. Lệnh trừng phạt vẫn còn đó. Trung Quốc, Nga, các nước giáp ranh Triều Tiên, đều đã phần nào làm theo lệnh trừng phạt".
Ông Trump nói quan hệ giữa ông Kim Jong Un và gia đình với nước Mỹ "chưa bao giờ tốt đến vậy", đồng thời chỉ ra "tiềm năng to lớn" của kinh tế Triều Tiên một khi lệnh cấm vận được dỡ bỏ và nước này mở cửa kinh tế.
“Chúng tôi nghĩ rằng ông Kim có tiềm năng lớn trở thành thế lực kinh tế, cường quốc kinh tế. Vị trí nằm giữa Hàn Quốc, Nga và Trung Quốc là tuyệt vời, và họ có cơ hội trở nên thực sự thịnh vượng trong tương lai”, ông nói.
“Vậy nên tôi rất mong chờ cuộc gặp Chủ tịch Kim ở Việt Nam”.
Hôm 5/2, trong lúc đọc Thông điệp Liên bang, ông Trump chính thức thông báo sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Việt Nam lần hai trong hai ngày 27-28/2. Hà Nội là thành phố được lựa chọn để tổ chức sự kiện.
Hai nhà lãnh đạo từng gặp nhau lần đầu tại Singapore hồi thág 6/2018, sự kiện được xem là lịch sử trong quan hệ Mỹ - Triều. Tuy nhiên, việc triển khai tuyên bố chung, bao gồm cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, đến nay vẫn chưa có nhiều tiến triển.
Rất nhiều tiếp xúc ngoại giao đã được tiến hành trong những tuần qua để chuẩn bị cho cuộc gặp Trump - Kim tại Hà Nội. Phái đoàn Mỹ dự kiến đến châu Á cuối tuần này để tiến hành các công việc chuẩn bị về mặt hậu cần.
Trong khi đó, một phái đoàn Triều Tiên do ông Kim Chang Son, trợ lý thân cận của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, dẫn đầu đã đến Bắc Kinh, Trung Quốc, hôm 15/2. Yonhap dẫn nguồn thạo tin cho biết phái đoàn gồm 12 quan chức dự kiến cũng sẽ đến Hà Nội vào cuối tuần này để thảo luận với giới chức Mỹ về việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai.
Theo Trọng Thuấn/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)