Trung Quốc nhất quyết không đàm phán kiểm soát vũ khí với Mỹ, Nga

Google News

Chính phủ Trung Quốc kiên quyết từ chối tham gia các cuộc đàm phán về kiểm soát vũ khí với Mỹ và Nga, bất chấp sự thúc bách từ Washington.

Marshall Billingslea, đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về kiểm soát vũ khí đang kêu gọi Trung Quốc cân nhắc tham gia quá trình đàm phán kiểm soát vũ khí 3 bên cùng với Mỹ và Nga.
Theo quan chức này, Bắc Kinh cần nhận ra trách nhiệm của một cường quốc và tham dự các cuộc thương lượng đã lên lịch từ trước nhằm làm giảm nguy cơ xảy ra xung đột hạt nhân.
Trung Quoc nhat quyet khong dam phan kiem soat vu khi voi My, Nga
 Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. Ảnh: PressTV
Sputnik dẫn lời ông Billingslea tuyên bố hôm 9/6: "Chúng tôi vẫn ngồi chờ Trung Quốc ở Vienna". Đặc phái viên Mỹ ám chỉ đến cuộc gặp vào ngày 22/6 sắp tới giữa các quan chức cấp cao của Washington và Moscow ở thủ đô Áo.
Tuy nhiên, tại cuộc họp báo thường nhật ở Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tái khẳng định lập trường không thay đổi của Chính phủ Trung Quốc là nhất quyết từ chối không tham gia đàm phán kiểm soát vũ khí 3 bên với Mỹ và Nga.
Bắc Kinh biện luận rằng, Trung Quốc hiện vẫn kém xa Mỹ và Nga về sở hữu vũ khí nguyên tử, nên trách nhiệm kiểm soát vũ khí thuộc về hai cường quốc này. Theo dữ liệu thống kế năm 2018 của Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm, Washington và Moscow đang nắm giữ tổng cộng tới hơn 90% vũ khí hạt nhân của thế giới.
Trong khi đó, Mỹ muốn cả Trung Quốc tham gia ký kết một thỏa thuận 3 bên thay thế cho Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới (New START) giữa nước này với Nga, dự kiến sẽ hết hạn vào ngày 5/2/2021. New START hiện là thỏa thuận kiểm soát vũ khí hạt nhân duy nhất còn lại giữa Washington và Moscow sau khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung hồi tháng 8 năm ngoái.
Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)